Mặc dù đang là thời điểm kinh tế có nhiều khó khăn, không ít người phải tính toán “thắt lưng buộc bụng” để giảm chi tiêu không cần thiết thế nhưng lượng khách đăng ký đi du lịch hè năm nay tại các hãng lữ hành vẫn rất đông.
Nhiều hãng lữ hành phải tính toán tăng chuyến liên tục…
Tour liên tuyến hấp dẫn khách
Tâm lý của hầu hết các bậc phụ huynh là dù kinh tế khó khăn đến mấy cũng cố thưởng cho con em mình một chuyến nghỉ hè xứng đáng nên khách đăng ký đi tour thời điểm này đa số là gia đình. Đội ngũ thầy cô giáo tại các trường cũng tranh thủ dịp hè lên kế hoạch đi chơi, các cơ quan đơn vị tổ chức nghỉ mát cho nhân viên… Bà Đoàn Thị Thanh Trà, phụ trách Phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết: “Trong cơn bão giá, khi mà mọi sinh hoạt đời sống của người dân bị xáo trộn, chúng tôi lo kế hoạch không thực hiện được. Thế mà chỉ đến giữa tháng 5, khách đã đăng ký hết tour tháng 6. Lượng khách dịp hè năm nay tăng khoảng 15% so với năm ngoái, dù giá tour tăng trên 10%. Ngay cả một số tour đắt tiền cũng đông khách. Chẳng hạn, tour Mỹ trước đây mỗi tháng khởi hành một chuyến, dịp hè này tăng lên mỗi tuần một chuyến. Ngay đầu tháng 6, Saigontourist đã có 700 khách đi tour Thái Lan. Còn các tour đi những nước không cần visa như Singapore, Malaysia… gần như khởi hành hằng ngày”.
Ở Fiditourist, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, phụ trách Phòng Tiếp thị – Nghiên cứu và Phát triển, cũng kỳ vọng vào con số 23.000 lượt khách đi tour cùng Fiditourist trong dịp hè này, tăng khoảng 15%-20% so với năm ngoái. Một số công ty khác như SPSC Tour, Vietravel, Bến Thành Tourist… lượng khách đi tour đều tăng từ 10%- 20%, dù công ty nào cũng tăng giá tour…
Xu hướng tour liên tuyến để đưa khách đến nhiều điểm trong một hành trình đang rất phổ biến trong năm nay. Vietravel giới thiệu hơn 100 tour du lịch trong và ngoài nước bao gồm du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa – lịch sử… Thế mạnh của Vietravel là lặn biển nên chùm tour hè đã đẩy mạnh hoạt động này như lặn biển khám phá thế giới đại dương tại Hòn Mun, Phú Quốc, Côn Đảo… Thống kê lượng khách đăng ký tour của Saigontourist cũng cho thấy những tour liên tuyến biển- đảo đang là điểm nóng thu hút khách, đông nhất như Nha Trang- Hạ Long, Phan Thiết- Nha Trang- Đà Lạt- Ninh Bình- Hạ Long, Ninh Chữ- Đà Lạt…
Chi tiêu tiết kiệm hơn
Để thu hút khách hàng, các hãng lữ hành đều tăng cường khuyến mãi, hỗ trợ nhiều dịch vụ cộng thêm cho khách. Fiditourist áp dụng chính sách giảm giá trực tiếp từ 5%-7% cho nhóm 4 khách mua cùng tour, mua tour trước 7 ngày, mua tour lần 2… Vietravel tung ra chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm “Mùa hè vô tận- Niềm vui vô tận cùng Vietravel 2008” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỉ đồng. Các công ty nhỏ cũng tăng cường khuyến mãi để giảm bớt áp lực về giá cho khách, như TST Tourist tặng quà lưu niệm, rút thăm trúng thưởng với tivi, ĐTDĐ, tủ lạnh…
Về phía khách hàng, theo nhiều hướng dẫn viên du lịch, dù sẵn sàng mở hầu bao để gia đình con cái có một chuyến du lịch vui vẻ, tiện nghi nhưng nhiều khách đi tour cũng có xu hướng kiểm soát chi tiêu chặt chẽ hơn. Nếu trước đây có những khách sang Hồng Kông mua sắm đến 5.000-7.000 USD, chi tiêu gấp 10 lần giá tiền tour thì nay đã hạn chế rất nhiều. Trước đây, họ dễ dàng mua thêm vé tham quan ngoài chương trình thì nay đã giảm lại. Bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Dầu khí Sài Gòn, nhận xét: Gần đây, khách chọn tour kỹ lưỡng hơn, nghiên cứu chi tiết đối chiếu giá cả, chương trình tour, dịch vụ đi kèm, rủ nhau đi đông để được hưởng giá tour giảm, chấp nhận đi những hãng hàng không giá rẻ để giảm giá tour, giảm thuế…
Bình luận (0)