Du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo) được xác định là một trong 7 sản phẩm du lịch đặc trưng trong chiến lược phát triển du lịch trên địa bàn TP.HCM. Với lợi thế và tiềm năng, du lịch MICE giúp ngành du lịch TP.HCM tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu trong ngành du lịch Việt Nam.
Đoàn khách Ấn Độ vừa đến tham quan và lưu trú tại TP.HCM
Đầu tư du lịch MICE
Gần 500 khách Ấn Độ vừa có chuyến du lịch thú vị tại TP.HCM. Đoàn theo loại hình du lịch MICE, thời gian lưu trú 5 ngày từ ngày 20 đến 25-7 tại khách sạn Le Meridien Sài Gòn. Du khách đã tham quan các địa điểm như: Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bưu điện TP.HCM, chợ Bến Thành, Địa đạo Củ Chi… Ngoài tham quan, đoàn còn tham gia trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Việt Nam và Ấn Độ tại một số nhà hàng ở TP.HCM.
Thời gian qua, nhằm tập trung phát triển du lịch MICE để thu hút các đoàn khách du lịch đến TP.HCM, bên cạnh việc ưu tiên cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch và các cơ sở lưu trú, Sở Du lịch TP.HCM đã ban hành “Chính sách du lịch MICE TP.HCM” với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chương trình đón tiếp, chào mừng; quà tặng lưu niệm; hỗ trợ giảm giá vé một số điểm tham quan du lịch tại TP.HCM… Đến nay, ngành du lịch TP đón nhiều đoàn MICE đến tham quan như: Đoàn MICE Hoa Kỳ 140 khách, đoàn MICE Ấn Độ 460 khách, đoàn MICE Nam Phi… Việc đón nhiều đoàn khách đến TP.HCM tham quan cho thấy thị trường du lịch quốc tế bắt đầu có những khởi sắc. Đây cũng là tín hiệu cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của TP trong thời gian qua đã bắt đầu có kết quả, kỳ vọng ngành du lịch TP tiếp tục tăng tốc, phát triển bền vững và ổn định.
Du khách Ấn trải nghiệm chui hầm ở Địa đạo Củ Chi
Bà Nguyễn Cẩm Tú (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM) chia sẻ, ngành du lịch TP.HCM rất phấn khởi khi ngày càng có nhiều du khách quốc tế Ấn Độ chọn TP.HCM là điểm đến du lịch. Với lợi thế và tiềm năng của TP cùng sự ủng hộ, tín nhiệm của du khách, ngành du lịch TP sẽ có thêm động lực để sớm phục hồi sau dịch và tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu trong nước và trong khu vực.
Bà Tú cho biết thêm, hiện nay ngành du lịch TP đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm đặc trưng để du khách đến TP.HCM khám phá một đô thị phương Đông đang trên con đường hiện đại hóa và hội nhập nhưng vẫn giữ được những bản sắc riêng của mình. “TP.HCM đang nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi, an toàn cho du khách đến TP. Tất cả nhằm hướng đến tầm nhìn đưa TP.HCM trở thành một đô thị du lịch sống động hàng đầu của châu Á. Đến với TP.HCM, du khách sẽ được trải nghiệm những giá trị khác biệt của di sản văn hóa, lối sống trong một TP thông minh, mang đến sự hứng khởi và cảm xúc trên mỗi hành trình”, bà Tú thông tin.
Thị trường Ấn Độ tiềm năng
Trong thị trường du lịch quốc tế, các chuyên gia đánh giá Ấn Độ là thị trường tiềm năng mà ngành du lịch TP.HCM cũng như Việt Nam cần hướng đến. Bởi đây là quốc gia lớn thứ 7 về diện tích và lớn thứ 2 trên thế giới về số dân với ước tính trên 1,35 tỷ người (năm 2018). Các tầng lớp trung lưu của Ấn Độ được dự tính sẽ đạt khoảng 580 triệu người vào năm 2030.
Một lợi thế lớn cho TP.HCM và Việt Nam là người Ấn sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh. Cùng với đó, Việt Nam và Ấn Độ có khoảng cách gần. Hai quốc gia còn có nhiều nét tương đồng về văn hóa tín ngưỡng và ẩm thực, đặc biệt Việt Nam có điểm đến tương đối mới so với các quốc gia khác trong khu vực.
Khách Ấn Độ được đến tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng
Thống kê trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ đang tăng cao. Top 10 điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ quan tâm tìm kiếm nhiều nhất là: Hà Nội, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Đà Nẵng, Hội An (tỉnh Quảng Nam)… và TP.HCM.
Những doanh nghiệp du lịch khác tại TP.HCM như Vietravel, TSTtourist… đều nhận định tiềm năng từ thị trường khách Ấn Độ là rất lớn. Các doanh nghiệp cũng đã, đang kết nối đưa khách Việt sang đất Ấn Độ và thu hút dòng khách du lịch từ thị trường này tới Việt Nam.
Ông Vishal Yadav (đại diện Hiệp hội Các nhà điều hành tour Ấn Độ) nhìn nhận, Việt Nam đang có cơ hội lớn để đón nguồn khách quốc tế này nếu có giải pháp thúc đẩy du lịch mạnh mẽ. Cụ thể, ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến vì nhiều người dân Ấn Độ vẫn chưa biết nhiều về những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Ông Suhash Chandar (Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Quản lý điểm đến châu Á) cho biết, Việt Nam đang là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ cũng như khách Trung Quốc. Tuy vậy, để đón thêm nhiều đoàn khách hơn nữa, các TP của Việt Nam cần có thêm nhiều trung tâm, điểm mua sắm. So với Thái Lan hay Singapore, dịch vụ mua sắm giải trí của Việt Nam còn ít. “Hiện tại, ngoài TP.HCM các công ty Ấn Độ có mong muốn mở rộng thị trường ra các điểm đến phía Bắc và miền Trung của Việt Nam”, ông Suhash Chandar cho biết.
Hồ Trinh
Bình luận (0)