Vừa qua, tại thành phố Tam Kỳ, Bộ VH-TT&DL đã phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn đàn Du lịch miền Trung – Tây Nguyên với chủ đề “Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu” với sự tham gia của gần 200 đại biểu đại diện các bộ ban ngành, 19 tỉnh thành phố thuộc miền Trung – Tây Nguyên, Hà Nội, TP.HCM, các nhà đầu tư, kinh doanh, viện nghiên cứu, trường ĐH, hiệp hội và cả doanh nghiệp du lịch, hàng không, đường sắt… Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Festival di sản Quảng Nam lần thứ 6 – 2017.
Theo đó, các nội dung được tập trung thảo luận tại diễn đàn chủ yếu gồm: Yêu cầu phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên trong thời kỳ mới; Những chính sách đột phá trong phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên; Quản lý điểm đến và môi trường kinh doanh du lịch, tạo dựng hình ảnh điểm đến chất lượng, an toàn, thân thiện…
Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên ghi nhận những đóng góp tích cực của du lịch miền Trung – Tây Nguyên đối với sự phát triển du lịch chung của cả nước. Đây là địa bàn quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, tiềm năng du lịch miền Trung – Tây Nguyên vẫn còn rất lớn nhưng chưa được tận dụng tốt. Đồng thời ông Thiên cũng cho rằng, phát triển du lịch Việt Nam còn thiếu định hướng chiến lược hướng tới đẳng cấp cao một cách rõ rệt. Còn duy trì mô thức phát triển du lịch định hướng “sản lượng khách” quá lâu, kéo theo nhiều hệ lụy. Sự phát triển du lịch còn theo lối truyền thống “mạnh ai nấy làm”; phân tán, manh mún, địa phương chủ nghĩa nên tranh chấp lợi ích, kiềm chế nhau ở tất cả các cấp độ.
Thông qua diễn đàn, tỉnh Quảng Nam và các địa phương khác sẽ có sự nhìn nhận khách quan, đúng đắn nhất để đưa ra định hướng hội nhập, đầu tư, chính sách đột phá trong phát triển du lịch miền Trung Tây Nguyên, tạo dựng hình ảnh điểm đến du lịch thực sự hấp dẫn…
Vĩnh Yên
Bình luận (0)