Hình thức du lịch nha khoa (dental tourism) là sản phẩm du lịch còn khá mới ở Việt Nam. Đây được xem là cơ hội để phát triển, thu hút nhóm khách hàng Việt kiều bên cạnh du khách nước ngoài đến Việt Nam.
TP.HCM kỳ vọng đưa sản phẩm du lịch nha khoa thu hút du khách đến TP.HCM |
Những bước đi đầu tiên
Năm 2016, số khách du lịch quốc tế đến TP.HCM đạt 5,2 triệu lượt khách. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, số khách quốc tế ước đạt 2,8 triệu lượt, doanh thu đạt 53,617 tỷ, tăng 12% so với cùng kỳ. Tại TP.HCM, hàng năm có đến 30-40% khách ngoài TP và ngoài nước đến khám, chữa bệnh, tuy nhiên chủ yếu là người Campuchia, Lào. Gần đây có thêm số lượng kiều bào, du khách từ Úc, Mỹ, Canada, Nhật… về thăm gia đình kết hợp đi du lịch và khám nha khoa, trong đó Bệnh viện FV dẫn đầu với 20.000 lượt điều trị, Bệnh viện ĐH Y dược 18.000 lượt, Bệnh viện Chợ Rẫy 1.200 lượt… Trong số đó, lượng Việt kiều về TP.HCM vừa kết hợp thăm người thân vừa chăm sóc răng miệng ngày càng nhiều.
Theo thống kê không chính thức của Tổng cục Du lịch Việt Nam, mỗi năm có khoảng gần 100.000 bệnh nhân nước ngoài sang Việt Nam để chữa răng và tổng doanh thu là khoảng gần 150 triệu đô la Mỹ. Doanh thu tổng của nhóm du lịch chữa bệnh vào khoảng hơn 1 tỷ đô la. Theo cơ quan này, số lượng khách du lịch tới Việt Nam để chữa trị răng sẽ tăng 250% trong vòng 5 năm tới (lên 250.000 người/năm). Do đó, một trong những mũi nhọn du lịch đang được TP hướng đến là du lịch kết hợp chăm sóc răng miệng thẩm mỹ. Du Lịch nha khoa là hoạt động du lịch kết hợp với điều trị bệnh, được biết đến như là một hình thức du lịch khá phổ biến tại các quốc gia phát triển như Singapore, Thái Lan, Malaysia…
Vừa qua, ngày hội “Du lịch nha khoa 2017” diễn ra tại TP.HCM thu hút nhiều người. Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ của Ngày hội du lịch nha khoa 2017 do Du lịch Nha khoa và Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM đồng tổ chức dưới sự chủ trì của Sở Du lịch TP.HCM.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: “Qua ngày hội, ban tổ chức mong muốn quảng bá nét đẹp văn hóa trong du lịch và nha khoa, giới thiệu tiềm năng của TP.HCM hiện có. Đây là một lợi thế mà TP.HCM sẽ phát triển trong thời gian sắp tới”. Chương trình có hơn 40 gian hàng triển lãm đến từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, các phòng nha và các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP. Điều này cho thấy du lịch nha khoa thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị liên quan để tạo những bước đi đầu tiên.
Cần có sự đồng bộ
Có thể nói, đóng góp nhiều nhất vào sự phát triển du lịch nha khoa là những người Việt ở hải ngoại. Trong những chuyến về thăm quê họ thường kết hợp với chữa răng tại Việt Nam, một phần vì giá rẻ, một phần vì không gặp trở ngại về ngôn ngữ giao tiếp. Số người nước ngoài chọn Việt Nam làm điểm đến du lịch nha khoa có nhưng con số này chưa nhiều. Không ngừng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, TP.HCM vẫn tiếp tục cho ra đời những sản phẩm đặc thù, tiềm năng kích thích sự phát triển du lịch trong tương lai, trong đó có sản phẩm du lịch nha khoa. Thống kê tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho thấy, số lượt khám và điều trị của ngoại kiều tại bệnh viện ngày càng tăng. Nếu năm 2014 số lượng ngoại kiều đến khám tại bệnh viện khoảng 300 người, thì hai năm nay đã tăng lên gần 500 người mỗi năm.
Theo nhiều chuyên gia thì thị trường du lịch nha khoa Việt Nam chưa thật sự đồng bộ mà còn mang tính tự phát riêng lẻ, chưa có những quy trình chung đạt chuẩn quốc tế tạo niềm tin cho du khách. |
Chia sẻ tại Ngày hội du lịch nha khoa 2017, TS.BS Võ Văn Nhân, Giám đốc Trung tâm Nha khoa Nhân Tâm cho biết: “Những năm gần đây nhờ áp dụng kỹ thuật số trong nha khoa, sử dụng hệ thống CT Cone Bean và hệ thống CAD/CAM (thiết kế và chế tạo răng tự động nhờ sự hỗ trợ của máy tính) mà các bác sĩ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Nếu làm theo kỹ thuật cổ điển truyền thống thì trồng 1 cái răng phải qua 8 công đoạn phức tạp. Với hình thức nha khoa kỹ thuật số chỉ còn 3 bước nên có thể chế tạo một mẫu răng sứ chỉ trong vòng 1 giờ thay vì trước đây phải mất 2 ngày. Điều này đã đáp ứng được mong đợi của bệnh nhân: bảo đảm quá trình điều trị, rút ngắn thời gian, độ chính xác cao, tiên lượng cao, không truyền nhiễm từ nơi này sang nơi khác, sửa chữa nhanh, bệnh nhân thoải mái hơn, có thể dễ dàng kết hợp làm răng và du lịch. Chính vì vậy bệnh nhân đổ về Việt Nam ngày càng nhiều”.
Đầu năm 2017, TP.HCM cũng đã đưa ra kế hoạch sẽ phát triển du lịch gắn với chăm sóc sắc đẹp, trong đó sẽ ưu tiên ngành chăm sóc răng miệng thẩm mỹ. Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM xây dựng thêm phòng mổ hiện đại, hướng tới thành lập Câu lạc bộ Nha khoa du lịch chăm sóc nha khoa cho khách du lịch. Hiện nay, trình độ tay nghề của bác sĩ cũng như trang thiết bị và công nghệ thẩm mỹ nha khoa ở Việt Nam phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, chi phí chăm sóc nha khoa ở Việt Nam rẻ hơn các nước. Tuy nhiên, để du lịch nha khoa phát triển cần có sự phối hợp đồng bộ từ những đơn vị liên quan để có thể phát triển một sản phẩm du lịch còn khá non trẻ ở Việt Nam hiện nay.
Bài, ảnh: Yên Hà
Bình luận (0)