Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Du lịch qua MV ca nhạc

Tạp Chí Giáo Dục

Non nước Tràng An, 468 bậc thang lên hang Múa Ninh Bình, non thiêng Yên Tử, thác Bản Giốc Cao Bằng, mây trời Tà Xùa ở Sơn La… vừa xuất hiện trong dự án âm nhạc của nhà sản xuất K-ICM cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng. Đây không phải là dự án âm nhạc văn hóa quảng bá du lịch duy nhất được thực hiện thời gian qua…

Ca sĩ Sèn Hoàng Mỹ Lam giới thiệu quê hương vùng cao  trong MV Tây Bắc thả chiều vào tranh

Ca sĩ Sèn Hoàng Mỹ Lam giới thiệu quê hương vùng cao trong MV Tây Bắc thả chiều vào tranh

Những dự án hay

K-ICM cùng giọng ca Văn Mai Hương giới thiệu sản phẩm âm nhạc thứ ba từ album Hoa mang tên Hoa không hương, sau 2 sản phẩm mở đầu là Chân mây (kết hợp Phương Thanh) và Chơi vơi (kết hợp Trung Quân). Nếu như MV Chân mây mở ra hình ảnh vùng núi cao trùng điệp hùng vĩ ở Tà Xùa, Mộc Châu; MV Chơi vơi đưa khán giả đến non nước Cao Bằng, Yên Tử thì MV Hoa không hương là khung cảnh hiền hòa, nhẹ nhàng của vùng thắng cảnh Ninh Bình. Các MV khiến khán giả choáng ngợp trước cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đẹp lay động lòng người, góp phần không nhỏ vào niềm tự hào về quê hương, đất nước.

Nói về MV Hoa không hương, khán giả Lê Hồng Tuyết khen: “Xem MV mà như được đi du lịch, được ngắm danh lam thắng cảnh của Việt Nam vậy, đẹp xỉu”. Ca sĩ Văn Mai Hương chia sẻ khi thực hiện MV này: “Tôi nhớ có phân đoạn phải leo 468 bậc thang đá để quay các cảnh bằng flycam. Sau đó về lại Tràng An để quay cảnh chèo thuyền. Hoa không hương ra đời với mong muốn góp một cánh tay trong việc quảng bá du lịch trong nước nói chung, cũng như tỉnh Ninh Bình nói riêng”.

Đầu tháng 7, ca sĩ Sèn Hoàng Mỹ Lam – quán quân Sao Mai 2017, giới thiệu quê hương vùng cao tươi đẹp qua dự án âm nhạc Tây Bắc và em. Dự án gồm 3 MV ca khúc Tây Bắc thả chiều vào tranh (nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn), Thanh xuân của ban mai (nhạc sĩ Phạm Việt Tuân), Có em luôn chờ anh (nhạc sĩ Phạm Hồng Nhung). Cảnh núi rừng hùng vĩ, dòng suối róc rách, những cụ già, phụ nữ, em bé trong bộ quần áo dân tộc bên nương chiều… khiến ai xem MV cũng muốn đặt chân tới nơi đây.

Ca sĩ Mỹ Lam bày tỏ, dự án này là món quà cô gửi tặng quê hương và mong muốn khán giả vừa lắng nghe vừa thấy được sự tươi mới của Tây Bắc. Trước đó, năm 2020, cô từng ra album đầu tay Mời anh về Tây Bắc, gồm nhiều ca khúc như: Lào Cai thành phố trên mây, Sơn La – Tình ca phiên chợ ngày xuân, Hòa Bình gửi lời thương nhớ, Về Yên Bái múa điệu Xòe hoa…

Khơi dậy tình yêu quê hương

Thời gian qua, nhiều ca sĩ liên tiếp ra mắt sản phẩm âm nhạc lồng ghép hình ảnh quê hương góp phần quảng bá du lịch, văn hóa. Một số dự án đã khơi dậy nguồn cảm hứng “vác ba lô lên và đi”. 

Bên cạnh K-ICM với dự án Hoa, Sèn Hoàng Mỹ Lam với Tây Bắc và em, Mời anh về Tây Bắc, công chúng còn đón nhận nhiều dự án, sản phẩm hay: MV Vì một Việt Nam do Soobin Hoàng Sơn thể hiện, MV Hương mộc miên của Vũ Thắng Lợi, dự án Tự nguyện của nghệ sĩ violin Hoàng Rob, MV Nào cùng một vòng Việt Nam của Only C, Phạm Đình Thái Ngân… Các nghệ sĩ trở thành những đại sứ du lịch, truyền tình yêu các vùng đất đến mọi người, khơi dậy trải nghiệm cuộc sống, khám phá những nét văn hóa, thiên nhiên và con người.

Nắm bắt tinh thần khán giả, cùng mong muốn lan tỏa những hình ảnh đẹp của Việt Nam đến thế giới, các tỉnh, thành cũng kết hợp với các nghệ sĩ, travel blogger thực hiện các MV âm nhạc theo hướng này.

Việc thực hiện các sản phẩm âm nhạc đã có sự kết nối, định hướng quảng bá du lịch tương đối rõ ràng. Sở Du lịch TPHCM từng giới thiệu MV Việt Nam những chuyến đi (Vicky Nhung sáng tác) do travel blogger Ngô Trần Hải An, Trần Đặng Đăng Khoa, Khoai Lang Thang, Quang Vinh, Nhị Đặng, Lý Thành Cơ, Chan La Cà, Vinh Gấu, Jay Quân thực hiện. Đầu năm 2022, tỉnh Quảng Bình đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua ca khúc Phong Nha đệ nhất kỳ quan. Trước đó, ca khúc Quảng Bình ơi do ca sĩ Trần Nguyên Thắng thể hiện cũng được người nghe chú ý.

Quảng bá du lịch bằng các sản phẩm MV âm nhạc hiện nay đang tạo được thông điệp tích cực. Tuy nhiên, làm MV âm nhạc theo hướng văn hóa, du lịch cũng cần chú ý cách khai thác chất liệu, bởi dễ trùng ý tưởng, hình ảnh; cùng cách dàn dựng cẩu thả, bất cẩn khiến khán giả phàn nàn thời gian qua.

“Việc truyền tải giá trị văn hóa dân tộc đến khán giả, từ cảnh đẹp thiên nhiên, trang phục Việt, các nhạc cụ dân tộc… mang dấu ấn đặc biệt của nhiều nghệ sĩ. Nếu mỗi nghệ sĩ ý thức giá trị việc giới thiệu hình ảnh quê hương, đất nước trong từng sản phẩm cũng đủ giúp ngành du lịch khởi sắc”, khán giả Nguyễn Minh Thắng (28 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) nói.


Theo Tiểu Tân/SGGPO

 

Bình luận (0)