Tổ chức những giải thể thao để thu hút vận động viên trong nước lẫn quốc tế tham gia đang là cách mà ngành du lịch TP.HCM hướng đến. Thông qua các sự kiện thể thao, vận động viên có thể trở thành đại sứ du lịch giới thiệu vẻ đẹp, con người của TP.HCM đến với người thân, bạn bè, từ đó thu hút khách du lịch đến với TP.
Từ quảng bá trên sông…
TP.HCM là TP sôi động với nhiều sự kiện văn hóa, thể thao. Mỗi năm, TP tổ chức rất nhiều giải chạy bộ, đua thuyền, bơi vượt sông, chèo xuồng SUP, trình diễn thuyền buồm, mô tô nước… Mỗi lần tổ chức, các giải thể thao đều thu hút đông đảo vận động viên tham gia trong đó có những vận động viên đến từ các nước trên thế giới.
Điển hình như tại Giải vô địch bơi vượt sông và ván chèo đứng TP.HCM mở rộng lần thứ nhất tại Lễ hội Sông nước TP.HCM năm 2024. Cự ly giải diễn ra trên sông Sài Gòn, từ cầu Ba Son đến Cột cờ Thủ Ngữ. Màn tranh tài sôi động của các vận động viên trong nước và quốc tế đã tạo sức hút với đông đảo du khách, người dân. Dù trời nắng oi bức nhưng nhiều người vẫn nán lại để theo dõi và cổ vũ các vận động viên thi đấu cũng như chiêm ngưỡng hình ảnh thể thao sôi động, đặc sắc tại TP mang tên Bác.
Hay Giải đua thuyền truyền thống TP.HCM mở rộng. Hằng năm giải này đều diễn ra trên dòng sông Sài Gòn thu hút hàng ngàn tay bơi tham gia. Những vận động viên giỏi còn tham gia Giải bơi thuyền quốc tế và đóng góp nhiều thành tích cho TP.
Giải thể thao dưới nước đã góp phần xây dựng hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của TP.HCM và khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch TP với nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn và mới lạ. Từ đó giúp quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, du lịch đặc trưng của TP.HCM, lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho TP cũng như truyền cảm hứng du lịch, khám phá TP.HCM đến du khách trong nước và quốc tế.
… đến những cung đường
Bên cạnh những giải thể thao dưới nước, TP còn tổ chức giải thể thao quảng bá những cung đường, cảnh đẹp. Giải đua xe đạp đã cho vận động viên đạp xe tại một số địa điểm trong TP.HCM như khu đô thị Sala, Rừng Sác (huyện Cần Giờ) hoặc các điểm lân cận như Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai), núi Dinh (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Nói về đua xe đạp không thể bỏ qua Cuộc đua xe đạp cúp truyền hình TP.HCM. Cuộc đua có lộ trình dài hàng trăm kilômét cho vận động viên đạp trên những cung đường đẹp qua nhiều tỉnh thành trong đó có TP.HCM. Cuộc đua còn mang thông điệp về tinh thần đoàn kết, bảo vệ môi trường, quảng bá hình ảnh du lịch của TP.HCM và các tỉnh thành.
Giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank là giải chạy bộ quy mô lớn nhất tổ chức tại TP.HCM hàng năm. Năm nay, giải chạy này sẽ diễn ra vào tháng 12 thu hút 15.000 vận động viên trong nước và quốc tế quan tâm hưởng ứng. Cung đường chạy của giải chạy bộ này xuyên qua 17 di tích lịch sử và văn hóa của TP, bắt đầu từ đường Lê Duẩn (quận 1) và kết thúc tại Empire City (TP.Thủ Đức). Bên cạnh tôn vinh tinh thần năng động của Việt Nam và khuyến khích lối sống khỏe, lành mạnh, giải chạy bộ này còn quảng bá du lịch TP đến với các nước trên thế giới.
Ông Nguyễn Nam Nhân – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho rằng, du lịch thể thao là hướng đi tiềm năng của TP. “Giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank là minh chứng cho những quyết tâm nỗ lực của chúng tôi trong việc cam kết xây dựng và phát triển một nền văn hóa thể thao sôi động, đa dạng nhiều hoạt động chuyên nghiệp mang tầm quốc tế từ thể thao cộng đồng đến thể thao thành tích cao. Qua đó góp phần khẳng định vị thế của TP.HCM trên bản đồ thế giới – một điểm đến uy tín lý tưởng dành cho những người yêu thể thao”, ông Nhân khẳng định.
Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong tháng 12 ngành du lịch TP.HCM sẽ tổ chức Tuần lễ Du lịch TP.HCM. Đây là cơ hội vàng để ngành du lịch giới thiệu những giá trị văn hóa và giải trí đặc sắc, phong phú đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Việc tổ chức các sự kiện như Giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank không chỉ khẳng định cam kết trong việc thúc đẩy du lịch thể thao mà còn góp phần nâng cao danh tiếng toàn cầu của thành phố, thu hút du khách quốc tế, tạo ra sự giao lưu văn hóa và đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương”. |
Theo Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch thể thao giữ vai trò quan trọng trong ngành kinh tế xanh với giá trị ước tính khoảng 800 tỷ USD trên toàn cầu. Tại một số quốc gia, du lịch thể thao đóng góp tới gần 30% tổng thu ngành du lịch. TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, trong khoảng 5-7 năm trở lại đây bắt đầu khởi phát kinh doanh sản phẩm du lịch thể thao. Điển hình là một số tour được thiết kế bán kèm các giải chạy phong trào và gần đây là các tour do doanh nghiệp du lịch tổ chức cho người Việt sang nước ngoài xem đội tuyển Việt Nam thi đấu.
Mặc dù du lịch thể thao có nhiều tiềm năng thu hút du khách nhưng để làm được điều này đòi hỏi ngành thể thao liên kết chặt chẽ với du lịch trong việc quảng bá sự kiện, xây dựng tour đặc trưng. Ông Nguyễn Công Hoan – Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho biết, du lịch thể thao là một dòng sản phẩm mang tính chuyên đề nên so với các tour thông thường, đơn vị tổ chức cần phải có chuyên môn cả về lữ hành và kiến thức nhất định về thể thao như điều lệ quy định của giải, cách thức đăng ký… từ đó tư vấn cho khách tham gia các hoạt động phù hợp với sức khỏe.
Hồ Trinh
Bình luận (0)