Nước ta đang vào mùa thu nên nhiều nơi có khí hậu mát mẻ, dễ chịu. Theo đó du lịch cũng thu hút du khách đến những địa danh có nhiều cảnh đẹp, thiên nhiên kỳ vĩ. Tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp du lịch lữ hành ở TP.HCM đang đẩy mạnh bán sản phẩm du lịch trong nước với những chương trình tour hấp dẫn.
Nước ta đang vào mùa thu nên thu hút du khách đến những điểm có cảnh đẹp
Tạo thuận lợi cho du khách
Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 7-2023, lượng khách nội địa đạt 12,5 triệu lượt, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Qua đó, đưa tổng số khách nội địa trong 7 tháng đầu năm đạt 76,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 7 tháng đầu năm 2023 ước đạt 416.600 tỷ đồng.
Ông Phạm Anh Vũ (Giám đốc Truyền thông Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt) cho biết, nhu cầu của du khách tới những điểm đến trong nước ngày càng tăng. Cùng với đó, sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của các hãng hàng không đã mở rộng mạng lưới thêm nhiều chuyến bay nội địa. Khách du lịch có thể dễ dàng tìm được vé máy bay giá rẻ và linh hoạt trong việc lựa chọn thời gian đi du lịch cùng gia đình và người thân. Nắm bắt cơ hội, nhiều địa phương đã đầu tư vào các điểm đến, khu du lịch với những sản phẩm mới.
Theo ông Vũ, đơn vị đã tung ra chùm tour mùa thu dựa trên sự kết hợp với các địa phương, các điểm tham quan và yếu tố thuận lợi về giá vé máy bay giảm… cho hành trình đến Mù Cang Chải, Hà Giang, Sa Pa… Bên cạnh đó, du khách đăng ký tour sớm sẽ có giá khuyến mãi. “Cùng với các sản phẩm chùm tour mùa thu năm 2023, chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng trưởng lượng khách so với cùng kỳ khoảng 35% bởi khi những dịch vụ đầu vào giảm giá, giá tour cũng sẽ có mức giá thấp, tạo ra đa dạng nhu cầu du lịch” – ông Vũ cho hay.
Nhu cầu của du khách tới những điểm đến trong nước ngày càng tăng
Bà Trần Thị Bảo Thu (Giám đốc Tiếp thị – Truyền thông Công ty Vietluxtour) cho biết, bên cạnh việc đổi mới chiến lược kinh doanh, tăng cường tiếp thị và các hoạt động xúc tiến thương mại thì Vietluxtour cũng tận dụng tối đa nguồn lực của điểm đến với các sự kiện kích cầu, quảng bá du lịch và các yếu tố thuận lợi từ chính sách nhập cảnh mới dành cho khách quốc tế. Các thị trường khách quốc tế tiềm năng gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Thái Lan, Australia. Đối tượng khách này có xu hướng du lịch dài ngày với những địa điểm như: Hà Giang, Vịnh Hạ Long, Nha Trang… “Để phục vụ đối tượng khách này, Vietluxtour tập trung vào đặc trưng văn hóa, ẩm thực và sự độc đáo của điểm đến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước Đông Nam Á. Đồng thời, chúng tôi cũng phát triển dòng sản phẩm đặc trưng, tour ẩm thực thưởng thức món ngon tại các nhà hàng, quán ăn đạt chứng nhận của Michelin Guide. Đặc biệt, Vietluxtour sẽ đa dạng và tăng cường sự độc đáo trong các sản phẩm nghỉ dưỡng, du lịch biển để đáp ứng nhu cầu của thị trường khách trung, cao cấp Âu, Mỹ, Úc… cho mùa cao điểm cuối năm sắp tới”, bà Thu chia sẻ.
Cẩn trọng tour giá rẻ
Từ đây đến cuối năm 2023 ngành du lịch dự báo lượng khách du lịch sẽ tăng cao. Trước tình hình này, những chiêu trò lừa đảo “combo du lịch giá rẻ” sẽ xuất hiện. Bên cạnh việc quảng cáo rầm rộ trên mạng với các combo du lịch rẻ bất ngờ để lấy lòng tin và tạo hiệu ứng với khách hàng các công ty du lịch “ma” này còn tổ chức đưa một số đoàn khách đi du lịch với giá rẻ để tiến hành lừa đảo quy mô lớn.
Để không bị “tiền mất tật mang”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra khuyến cáo đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của du khách. Theo đó, khách du lịch cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường, lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật.
Khi đặt dịch vụ, du khách cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch…). Đặc biệt, du khách có thể tra cứu thông tin về các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên website Cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.
Các điểm đến trong nước không chỉ thu hút khách nội địa mà còn hấp dẫn khách quốc tế. Hơn nữa, Việt Nam chính thức áp dụng chính sách visa có những điều kiện thông thoáng hơn là điểm nhấn cạnh tranh, thu hút khách quốc tế đến và chi tiêu nhiều hơn. |
Về phía các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Khách du lịch nên chủ động để ý và kịp thời phát hiện các cơ sở kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ; hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; quảng cáo không đúng sản phẩm đã được cấp phép hoặc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ chưa được cấp phép. Khi phát hiện các hành vi vi phạm đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin kịp thời cho Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các địa phương và Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch qua đường dây nóng 02439437610 hoặc 0904342536.
Kiều Khánh
Bình luận (0)