Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Du lịch Y tế: Mỏ vàng chờ khai thác

Tạp Chí Giáo Dục

Theo nhiều chuyên gia, hiện nay nhu cầu khách du lịch đến Việt Nam để kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và khám, chữa bệnh rất cao, có thể đạt doanh thu mỗi năm khoảng 2 tỷ USD. Vì thế, ngành du lịch TPHCM mong muốn đẩy mạnh thu hút du khách thông qua các sản phẩm du lịch y tế.

Du lịch Nha khoa “hút” khách

Ngày 13/6, Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế TPHCM tổ chức công bố sản phẩm Du lịch Y tế TPHCM. Theo nhiều chuyên gia, thực ra không phải tới bây giờ ngành Du lịch thành phố mới đặt ra vấn đề phát triển du lịch y tế bởi trước đây, dù chưa có những sản phẩm chính thức, Việt Nam đã là một trong những điểm đến được du khách lựa chọn để đến… làm răng. Lý do khá đơn giản. Việt Nam có chi phí làm răng thấp hơn rất nhiều nước trên thế giới.

Cụ thể, theo thống kê của tạp chí International Living (Australia), chi phí làm răng tại Việt Nam thấp hơn một số quốc gia như Mỹ, Canada, Australia từ 6 đến 10 lần. Còn so với một số quốc gia lân cận như Thái Lan, Malaysia thì chi phí làm răng ở Việt Nam cũng rẻ hơn từ 30% đến 50%. Dù chi phí rẻ nhưng tại Việt Nam, chất lượng tay nghề của các nha sỹ cũng như việc đầu tư trang thiết bị, máy móc chữa trị cũng không thua kém so với bất kỳ quốc gia có nền nha khoa tiên tiến nào. Năm 2018 International Living đã bình chọn Việt Nam là một trong 3 quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được du khách Australia ưa chuộng vì có dịch vụ nha khoa chất lượng cao và chi phí thấp.

Du lịch Y tế: Mỏ vàng chờ khai thác ảnh 1

Xu thế Du lịch Y tế đang ngày càng được du khách quan tâm (Ảnh minh họa)

Với lợi thế trên, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, theo thống kê của ngành du lịch, hàng năm có khoảng trên 10 ngàn bệnh nhân nước ngoài sang Việt Nam để làm răng và đem về doanh thu cho ngành khoảng trên 150 triệu USD. Trong đó, du khách đến từ Australia, Mỹ, Newzealand nằm trong tốp 3 du khách quốc tế đến Việt Nam thường xuyên để thực hiện dịch vụ khám, chữa răng, kết hợp du lịch, trải nghiệm. Đó là chưa kể vào mỗi dịp lễ, Tết, hàng chục ngàn Kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về thăm quê kết hợp với việc làm răng.

Ông Đặng Vũ (Việt kiều Mỹ) về Việt Nam làm răng, kể: “Tôi thường về Việt Nam cấy ghép răng Implant. Tại Mỹ, chi phí cho mỗi lần làm răng như tôi lên tới 10.000 USD nhưng về Việt Nam tôi chỉ tốn khoảng 2.000 USD. Tay nghề của các nha sỹ ở Việt Nam giờ cũng không thua kém so với ở Mỹ, thậm chí các phòng khám nha khoa tại Việt Nam còn liên kết với các phòng khám tại Mỹ nên hồ sơ về răng của tôi luôn được bám sát, cập nhật đầy đủ. Về Việt Nam làm răng vừa rẻ, tôi vừa có dịp đi du lịch, thăm quê hương và bà con họ hàng…”.

Nắm bắt nhu cầu của khách quốc tế, từ năm 2010, nhiều phòng khám điều trị nha khoa tại một số thành phố lớn như TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội… đã tập trung đầu tư, cập nhật, mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại. Nhiều nha sỹ trong nước cũng được cử đi học các khoá đào tạo nâng cao tay nghề. Tháng 8/2018, website Du lịch Nha khoa Việt Nam đã chính thức ra mắt, kết nối nhiều phòng khám tại Việt Nam để cung cấp các dịch vụ nha khoa cũng như xây dựng các gói sản phẩm du lịch kết hợp với làm răng dành cho du khách trên khắp thế giới.

30 sản phẩm Du lịch y tế

Tại lễ công bố ra mắt các sản phẩm du lịch y tế, nhiều chuyên gia đánh giá, so với Du lịch Nha khoa, Du lịch Y tế có quy mô và tiềm năng lớn hơn nhiều. Theo khảo sát của Sở Du lịch TPHCM, mỗi năm có khoảng 300.000 du khách đến Việt Nam có nhu cầu khám chữa bệnh, doanh thu ước tính có thể đạt khoảng 2 tỷ USD. Trong đó, khoảng 40% du khách lựa chọn điểm đến là TPHCM, nơi có những dịch vụ y tế quy mô và hiện đại nhất cả nước.

“Với sản phẩm du lịch y tế, thành phố sẽ tập trung vào thị phần du khách tầm trung và cao cấp nhằm tăng sự trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu khi kết hợp du lịch nghỉ dưỡng cùng với du lịch y tế”. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, với lợi thế của hệ thống cơ sở vật chất hiện đại gồm 131 bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng chi phí cho hoạt động khám chữa bệnh hợp lý, các cơ sở y tế tại TPHCM có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe. Chính vì thế, Sở Du lịch và Sở Y tế TPHCM sẽ phối hợp và đề ra những nội dung hoạt động phát triển sản phẩm du lịch y tế nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch này tại thị trường trong nước và thị trường quốc tế của ngành du lịch và y tế, thu hút thêm nhiều khách du lịch đến thành phố trải nghiệm dịch vụ. Trong đó, ngoài lĩnh vực du lịch Nha khoa đã được hình thành, thành phố sẽ xây dựng thêm những gói sản phẩm y tế cao cấp, mở rộng thêm ở 3 lĩnh vực là Khám tổng quát, Tổng quát chuyên sâu và Y học cổ truyền.

Du lịch Y tế: Mỏ vàng chờ khai thác ảnh 2

Cẩm nang Du lịch Y tế TPHCM 2023.

“Với sản phẩm du lịch y tế, thành phố sẽ tập trung vào thị phần du khách tầm trung và cao cấp nhằm tăng sự trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu khi kết hợp du lịch nghỉ dưỡng cùng với du lịch y tế” – Bà Hiếu cho hay.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong quá trình xây dựng và phát triển, ngành Y tế thành phố đã xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ, hiện đại hóa quy trình khám chữa bệnh. TPHCM cũng xác định sẽ hướng tới xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, phát triển một số lĩnh vực cao với mục tiêu sẽ đưa Y tế thành phố trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực.

“Thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Sở Du lịch và Sở Y tế cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế, đồng thời tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại một số thị trường du lịch”.

Du lịch Y tế: Mỏ vàng chờ khai thác ảnh 3

Du lịch Nha khoa- một trong những sản phẩm du lịch hút khách tại TPHCM.

Trong năm 2023, các doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM sẽ phối hợp với các đơn vị y tế xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế. Du khách sử dụng sản phẩm này được chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín và chất lượng, được trải nghiệm dịch vụ cao cấp như nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng của TPHCM. Sở Du lịch cũng đặt hàng các bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt chuẩn… tiếp tục xây dựng, làm mới và giới thiệu những gói sản phẩm hấp dẫn, chất lượng nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với TPHCM.

Năm 2018, Sở Du lịch TPHCM đã cùng với Sở Y tế phân phối khoảng 10.000 cuốn Cẩm nang Du lịch Y tế TPHCM đến các đơn vị du lịch, khách sạn, bệnh viện tại TPHCM để hỗ trợ thông tin du lịch y tế cho du khách. Dựa trên cẩm nang, năm nay Sở Du lịch TPHCM sẽ cập nhật, bổ sung và điều chỉnh thông tin cũng như thêm nhiều ngôn ngữ như Anh, Thái, Campuchia, Lào, Hoa… để du khách có thể nghiên cứu, tham gia các chương trình tour, trải nghiệm thực tế tại địa phương.

Theo Trọng Thịnh/TPO

Bình luận (0)