Với sự hỗ trợ của nền tảng truyền thông số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến quảng bá, thương hiệu “Du lịch y tế TP.HCM – Sức khỏe toàn diện, Trải nghiệm đẳng cấp” ngày càng được khẳng định và lan tỏa. Đây là một trong những sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của du lịch TP.HCM, thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế đến kết hợp nghỉ dưỡng, trị liệu và khám phá văn hóa Việt Nam.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách
Tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch y tế giữa TP.HCM và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ do Sở Du lịch TP.HCM chủ trì tổ chức, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – cho biết, trong những năm gần đây, sản phẩm du lịch y tế – chăm sóc sức khỏe của TP.HCM ngày càng phát triển mạnh mẽ, khẳng định vị thế của TP là trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe và du lịch chất lượng cao hàng đầu cả nước. TP hiện sở hữu mạng lưới bệnh viện, cơ sở y tế đa dạng với trình độ chuyên môn cao, cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm và được đào tạo theo chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú, spa, khu nghỉ dưỡng và trung tâm trị liệu hiện đại đang ngày càng mở rộng, cung cấp các gói dịch vụ kết hợp khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, chăm sóc sắc đẹp và tái tạo năng lượng đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước.
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP.HCM còn có lợi thế hạ tầng y tế phát triển dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, chi phí điều trị hợp lý. Điều này giúp TP không chỉ là điểm đến an toàn, mà còn là nơi du khách có thể trải nghiệm hành trình “Chăm sóc sức khỏe toàn diện”, kết hợp y học hiện đại, y học cổ truyền và phương pháp trị liệu thiên nhiên. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của nền tảng truyền thông số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến quảng bá, thương hiệu du lịch y tế TP.HCM ngày càng được khẳng định và lan tỏa. Đây là một trong những sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của du lịch TP, thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế đến kết hợp nghỉ dưỡng, trị liệu và khám phá văn hóa Việt Nam.

“Với định hướng phát triển du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe toàn diện, TP.HCM đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch y tế – nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực, nơi du khách được trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, đậm đà bản sắc văn hóa vùng miền. Sự kết nối chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp và cơ sở dịch vụ sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, đồng thời nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng xanh, bền vững và nhân văn”, bà Hiếu chia sẻ.
Các chuyên gia cũng nhìn nhận, du lịch y tế tại TP.HCM rất tiềm năng. Du khách có thể kết hợp lưu trú và khám sức khỏe, sau đó di chuyển đến các vùng lân cận để nghỉ dưỡng, trị liệu, phục hồi. Cụ thể tại Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu cũ) là điểm đến nổi bật trong chuỗi hành trình này nhờ sở hữu nguồn khoáng nóng tự nhiên hiếm có ở Nam bộ và là điểm đến để thu hút khách đến TP.HCM trải nghiệm các dịch vụ du lịch y tế. Ông Nguyễn Hải Âu – đại diện Minera Bình Châu chia sẻ: “Nguồn khoáng nóng tại đây hỗ trợ tốt cho hệ tuần hoàn, xương khớp và tái tạo da. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng lại nằm giữa rừng nguyên sinh, tạo không gian trong lành giúp nâng cao hiệu quả phục hồi sức khỏe nên thời gian qua khá thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước”.
Cần hoàn thiện cơ chế
Bác sĩ Kafi Kot – Giám đốc Điều hành Hệ thống Phòng khám Family Medical Practice Việt Nam – cho rằng, dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch y tế TP.HCM cũng như Việt Nam vẫn chưa bắt kịp một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore… “Để phát triển du lịch y tế, TP.HCM cũng như Việt Nam cần xây dựng hệ thống đào tạo y khoa chuẩn quốc tế để đào tạo nên đội ngũ y bác sĩ có bằng cấp, trình độ chuyên môn được thế giới công nhận, tạo niềm tin cho khách du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, cần thành lập nhóm tổng hợp chuyên trách giúp định hình và thu hút du lịch y tế; khuyến khích các cơ sở y tế tư nhân cung cấp dịch vụ đạt chuẩn quốc tế.

Theo TS.BS Trương Thị Ngọc Lan – đại diện Viện Y dược học dân tộc, muốn du lịch y tế tại TP.HCM phát triển mạnh mẽ, TP cần thành lập Trung tâm xúc tiến du lịch y tế – y học cổ truyền, ban hành bộ tiêu chí “Điểm đến du lịch y học cổ truyền đạt chuẩn” (vệ sinh, kỹ năng, ngoại ngữ, quy trình trị liệu). Đặc biệt, TP cần bồi dưỡng cho bác sĩ, lương y về ngoại ngữ, văn hóa du lịch, huấn luyện hướng dẫn viên hiểu biết y học cổ truyền tham gia các hội chợ du lịch y tế ASEAN, thế giới. “Việc này sẽ giúp TP có nguồn nhân lực vững kỹ năng, kiến thức về du lịch y tế để từ đó tư vấn, hỗ trợ du khách, góp phần đưa du lịch y tế phát triển”, TS.BS Lan góp ý.
Đại diện Công ty du lịch Vietravel cũng kiến nghị, để du lịch y tế phát triển, các đơn vị liên quan như Sở Du lịch, Sở Y tế TP.HCM và các địa phương cần liên kết đưa ra các chiến lược, hoàn thiện cơ chế, hành lang pháp lý và bộ tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng du lịch y tế vùng gắn với lợi thế địa phương. “Các đơn vị cần phối hợp triển khai “Visa du lịch y tế” cho khách quốc tế, kết hợp khám, điều trị và nghỉ dưỡng, kèm bảo hiểm y tế bắt buộc”, đại diện Công ty du lịch Vietravel nói.
Hồ Trinh

Bình luận (0)