Tăng cường các giải pháp kỹ thuật, giám sát kỳ thi nhưng Dự thảo Quy chế Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã “gạt vai trò” của các trường ĐH trong các khâu coi thi, chấm thi trong kỳ thi. Đặt bên cạnh những tiêu cực của mùa tuyển sinh năm 2018, quy chế này trong dự thảo dấy lên những lo ngại về tính công bằng, minh bạch của kỳ thi.
Học sinh, giáo viên lo lắng khi dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 không có vai trò của các trường ĐH. Trong ảnh: HS lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Huệ trong giờ học Vật lý
Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nêu rõ, mỗi tỉnh sẽ tổ chức một Hội đồng thi, do Sở GD-ĐT chủ trì. Mỗi Hội đồng thi có các Điểm thi để tổ chức các khâu coi thi trong kỳ thi. Thành phần Hội đồng thi bao gồm: Chủ tịch là GĐ Sở GD-ĐT, phó chủ tịch là các Phó Giám đốc Sở GD-ĐT và một số trưởng phòng GD-ĐT, ủy viên là lãnh đạo các phòng GD-ĐT, Trưởng phòng của Sở GD-ĐT, lãnh đạo các trường THPT… Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng thi được quy định từ khâu tiếp nhận đề thi, tổ chức in sao đề thi đến coi thi, bảo quản bài thi, làm phách, chấm thi…
Vẫn cần sự tham gia của trường đại học
Thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM) cho hay, việc giao về cho các Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp là tốt bởi sẽ trao tính chủ động cho từng địa phương đồng thời cũng từ đặc thù cơ sở mình, mỗi địa phương sẽ có sự bố trí cho phù hợp. Tuy nhiên, thầy Phú cũng lo ngại “dư chấn” tiêu cực những năm thi trước bắt nguồn từ chính cơ sở liệu có lặp lại trong năm nay khi mà các cơ sở được trao toàn quyền tổ chức cuộc thi. “Kết quả thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD-ĐT cho phép các trường ĐH sử dụng làm phương thức xét tuyển thì vai trò của trường ĐH phải có trách nhiệm trong kỳ tuyển sinh này, đặc biệt là trong khâu coi thi, chấm thi. Có như vậy sự phối hợp mới chặt chẽ, từ đó phản ánh được chân thực, đầy đủ, khách quan và nghiêm túc hơn của kỳ thi. Như vậy, dù là kỳ thi tốt nghiệp chỉ phục vụ một mục đích chính là xét tốt nghiệp thì kỳ thi vẫn rất cần sự vào cuộc của các trường ĐH”, thầy Phú đề xuất.
Tại TP.HCM, thầy Phú cho hay, nhiều năm qua TP đã làm rất tốt trong việc phối hợp với các trường ĐH tổ chức Hội đồng thi, chấm thi tự luận trong kỳ thi THPT quốc gia. Song, nhìn một cách tổng quan tất cả các cơ sở giáo dục trên cả nước thì nếu trao quyền tổ chức Hội đồng thi cho các Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT cần phải tăng cường và siết chặt hơn nữa công tác thanh kiểm tra để tạo sự an tâm trong phụ huynh, học sinh. Bộ nên nghiên cứu cắt phách trắc nghiệm, tự luận, tổ chức coi thi chéo, chấm thi chéo giữa các tỉnh. “Có thể tỉnh A sẽ qua tỉnh B coi thi, bài thi tỉnh B sẽ do tỉnh C chấm. Đối với giáo viên THCS tham gia vào khâu coi thì thì cần phải được đặc biệt lưu ý, được tập huấn rất rõ ràng nhất là về khâu hướng dẫn ghi, tô, thu phiếu làm bài thi trắc nghiệm để tránh những yếu tố trục trặc, đáng tiếc trong quá trình coi”, thầy Phú bổ sung.
Học sinh, giáo viên lo việc thiếu công bằng
Trong bối cảnh kỳ thi Tốt nghiệp THPT vẫn được đa số các trường ĐH lựa chọn làm phương thức xét tuyển chủ yếu, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tính cạnh tranh về thí sinh giữa các trường ĐH cũng tăng lên. Vì thế, kỳ thi tốt nghiệp THPT được nhiều học sinh khối 12 kỳ vọng, sử dụng làm kênh đăng ký xét tuyển, giáo viên cũng tập trung ôn tập cho học sinh để đáp ứng tính “cạnh tranh” này. Thế nhung, việc Bộ GD-ĐT “gạt” hoàn toàn vai trò của trường ĐH trong công tác coi thi, chấm thi của kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020 trong dự thảo mới đây khiến nhiều sĩ tử băn khoăn, lo lắng.
Mai Hiếu Hiền (lớp trưởng lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Huệ, Q.9, TP.HCM) bày tỏ, năm học này dù Bộ GD-ĐT đã tinh giản nhiều kiến thức nhưng ở nhiều bộ môn, đề thi minh họa vẫn có kiến thức lớp 11. Như vậy, học sinh khi ôn tập sẽ phải ôm đồm quá nhiều kiến thức, từ chương trình 11, 12. Đặc biệt, năm học này chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc học bị gián đoạn, thời gian ôn tập của học sinh khối 12 không có nhiều… “Rất nhiều khó khăn, áp lực của một kỳ thi quan trọng trong khi kỳ thi thì liên tục thay đổi. Nếu việc coi thi, chấm thi lai không có thêm sự giám sát, vào cuộc của các trường ĐH thì liệu có đảm bảo tính công bằng, khách quan cho tất cả thí sinh”, Hiền đặt câu hỏi.
Trong khi đó, Hiệu trưởng một trường THPT tại TP.HCM lại đưa ra câu chuyện “dở khóc dở cười” trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 khi có cơn mưa điểm 10 ở nhiều bộ môn, nhiều thí sinh dù đạt điểm rất cao nhưng vẫn không thể đậu ĐH. Thậm chí, nhiều gia đình sau khi biết điểm thi cho con đã “tổ chức ăn mừng con trúng ĐH” với số điểm lớn thì giờ chót đã hụt hẫng, té ngửa khi con đạt 30 điểm vẫn trượt ĐH. “Nếu kỳ thi năm nay, đề vừa dễ thở hơn các năm trước khi chỉ phục vụ một mục đích chính là xét tốt nghiệp mà việc coi thi, chấm thi lại không có khâu giám sát riêng tư, minh bạch từ các trường ĐH thì câu chuyện mưa điểm 10 rất có thể sẽ xảy ra. Và cả câu chuyện tiêu cực của Sơn La, Hòa Bình liêu có thể đảm bảo không xảy ra?”, vị hiệu trưởng bỏ ngỏ.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Bình luận (0)