Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Dự thảo thay thế nghị định 71/NĐ-CP: Thống nhất lần cuối để ban hành

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Cảnh sát giao thông đang xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo qui định. Ảnh: I.T

Nhiều ý kiến đóng góp tập trung vào việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định hay hành vi đội mũ bảo hiểm (MBH) có kiểu dáng giống MBH nhưng không có đủ 3 bộ phận…
Bỏ hình thức tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn
Theo Bộ GTVT, Dự thảo thay thế nghị định 71/NĐ-CP gồm có 5 chương và 79 điều quy định về hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Trong quá trình xây dựng góp ý dự thảo còn một số vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau tiếp tục được đưa ra “mổ xẻ” tại cuộc họp lần này. Cụ thể là, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định hay hành vi đội MBH có kiểu dáng giống MBH nhưng không có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo theo quy định khi tham gia giao thông trên đường…
Về hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thuấn cho rằng, nên quy định lại thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, bỏ hình thức tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ không thời hạn cho phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực từ 1-7-2013). Liên quan đến vấn đề quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện, Đại tá Trần Sơn Hà – Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ – đường sắt cho rằng các nghị định trước đây đều quy định xử phạt hành vi này và trong thực tế việc chủ sở hữu không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện gây nhiều khó khăn cho quá trình xác định hành vi của người điều khiển phương tiện và điều tra giải quyết tai nạn giao thông. Do đó, Đại tá Hà đề nghị nên đưa hành vi này vào dự thảo nghị định.
Quy định cụ thể hành vi vi phạm
Dự thảo nghị định lần này quy định, trong lĩnh vực giao thông đường bộ có 56 hành vi và nhóm hành vi; trong lĩnh vực giao thông đường sắt có 35 hành vi và nhóm hành vi đã được sửa đổi, bổ sung hoặc mô tả lại để làm rõ hơn bản chất các hành vi vi phạm. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Ban soạn thảo tiếp thu hoàn chỉnh lần cuối trước khi trình Chính phủ ký ban hành. Theo Bộ trưởng, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trước hết phải đúng luật nhưng phải có tính khả thi và nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Những gì luật không quy định, tức là không có căn cứ pháp lý thì không đưa vào nghị định và không giải thích trong nghị định. Nhưng có căn cứ pháp lý mà tính khả thi không cao và dễ bị lợi dụng thì cũng không đưa vào. Chẳng hạn như mức phạt tiền, nghị định 71/NĐ-CP đã nâng lên, lần này sửa đổi lại nâng tiếp là không phù hợp thực tiễn nên phải rà soát lại và không nâng lên nữa. Đối với một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng vấn đề chuyển quyền sở hữu phương tiện, dù có căn cứ pháp lý nhưng nếu đưa vào cũng dễ dẫn đến lạm dụng, tranh cãi, gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Bộ GTVT với tư cách là chủ trì soạn dự thảo nghị định sẽ báo cáo với Chính phủ, nhưng sẽ chưa đưa hành vi này vào dự thảo nghị định do mô tả hành vi chưa rõ, không khả thi thì không áp dụng được. Đối với vấn đề quy định xử phạt hành vi đội MBH với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông có kiểu dáng giống MBH nhưng không có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo, theo Bộ trưởng, ngay cả 3 yếu tố này cũng còn bị làm giả, trong khi để xác định thật giả lại khá phức tạp, thậm chí phiền hà, do đó tạm thời cũng không đưa quy định hành vi này vào dự thảo nghị định. Trong khi đó, về vấn đề tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, đề nghị vẫn để thời gian giữ đến 24 tháng đối với một số hành vi vi phạm, bởi trong thực tế có những hành vi vi phạm (chẳng hạn như lái xe nghiện ma túy) cần phải có một mức phạt nặng để răn đe, ngăn chặn.
Hà Anh

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)