Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đưa “đặc sản” ngành giáo dục & đào tạo đến xã hội

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu k vng rng Giáo dc TP.HCM trong hành trình hot đng và phát trin sp ti s tiếp tc gi đưc “đc sn”, du n riêng mà mt trong s đó là thông tin đc sc v tuyn sinh, hưng nghip làm đnh hưng cho hc sinh chn nghNhân k nim 25 năm thành lp Báo Giáo dc TP.HCM (1994-2019), xin trích đăng nhng ý kiến gi gm ca các chuyên gia, ngưi tng đng đu ngành giáo dc cũng như đi din các trưng ĐH, đơn v có nhiu năm gn kết, hp tác trong nhng chương trình, hot đng ca báo.

Trang báo khá toàn din v giáo dc

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Báo Giáo dục TP.HCM, tôi xin gửi lời chúc mừng đến tòa soạn, đến Ban lãnh đạo và các phóng viên. Thường xuyên theo dõi thông tin trên trang điện tử của báo, tôi đánh giá cao báo với nội dung khá toàn diện về giáo dục, phong phú, thiết thực, hữu ích cho học sinh sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh cũng như toàn xã hội.

Biết rằng trong thời đại công nghệ hiện nay, báo in gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng tôi hy vọng toàn đội ngũ báo sẽ chung sức, vững vàng vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển, đóng góp xây dựng nền giáo dục của đất nước.

GS. Trn Hng Quân
(nguyên B trưng B GD-ĐT)

Góp phn th hin bc tranh giáo dc tươi mi

Báo Giáo dục TP.HCM vốn có quá trình kết nối chặt chẽ, lâu bền với các trường tiểu học, THCS, THPT tại TP.HCM nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Đây là thuận lợi để báo truyền tải chủ trương, chính sách giáo dục đúng đắn đến học sinh, giáo viên. Cụ thể, thông qua những nội dung về kỹ năng sống, câu chuyện nghề nghiệp, gương sáng của ngành… thì những thông tin tiêu cực hay những câu chuyện đau lòng trong giáo dục cũng sẽ phần nào giảm dần sự chú ý, thay vào đó thể hiện một bức tranh giáo dục tươi mới hơn.

Tuy có những cách khai thác, thể hiện thông tin mang bản sắc riêng, nhưng trong điều kiện cạnh tranh thông tin như hiện nay, báo cũng cần không ngừng cải tiến, liên tục tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ, khác biệt để thu hút bạn đọc. Bên cạnh đó, báo cần tăng tương tác với bạn đọc, chú trọng hơn cho phiên bản mang tính cập nhật công nghệ cao, chăm chút đầu tư hơn cho giao diện, hình ảnh…

Ông Đ Quc Anh
(nguyên V trưng – Giám đc Cơ quan đi din B GD-ĐT ti TP.HCM)

 

Gi đưc “đc sn” ca báo ngành!

Báo Giáo dục TP.HCM đã có nhiều thay đổi trong thời gian gần đây với các mảng nội dung ngày càng phong phú, đa dạng hơn; phiên bản online cũng cập nhật các tin tức rất mới bên cạnh mảng truyền thống là thông tin giáo dục.

Như chúng ta đã biết, giáo dục là quốc sách hàng đầu, là lĩnh vực quan trọng mà cả xã hội, nhà trường và gia đình đều dành rất nhiều sự quan tâm. Do vậy, mong báo tiếp tục phát huy thế mạnh, giữ được “đặc sản” của báo ngành, đi sâu khai thác các nội dung gần gũi về giáo dục như: Tâm lý học đường, chính sách cho giáo viên, cải tiến chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy, các mảng kỹ năng, hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên… Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng những diễn đàn đổi mới giáo dục để giáo viên được lên tiếng, trao đổi, chia sẻ, cập nhật những thông tin quan trọng thuộc chuyên môn, nghiệp vụ.

Tôi kỳ vọng báo sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy của ngành để giáo viên, phụ huynh, bạn đọc khác tìm hiểu nhanh chóng thông tin giáo dục; là chỗ dựa để giãi bày, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của các thầy cô – những người đang công tác, cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

TS. Đinh Th Thanh Nga
(Trưng b môn Hành chính hình s – Khoa Lut, Trưng ĐH Sài Gòn)

Lan ta giá tr tích cc cho hc sinh, sinh viên hưng ti

Trong những năm qua, thông qua Báo Giáo dục TP.HCM, những nội dung hỗ trợ học sinh, sinh viên về các mặt đời sống như giới thiệu nhà trọ, việc làm, học bổng, trang bị kỹ năng… do trung tâm thực hiện đã được lan tỏa tích cực, nhận được hiệu ứng rất tốt từ phía nhà trường, học sinh và xã hội. Đặc biệt, các cuộc thi hướng nghiệp dành cho học sinh như “Thực hiện ước mơ” được báo chuyển tải thông tin thường xuyên, kịp thời, nhanh chóng, nhân văn. Đồng thời, những chủ đề về hướng nghiệp, nêu gương đã tạo thành luồng dư luận tích cực để học sinh có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về việc lựa chọn nghề nghiệp. Ở chương trình tình nguyện như “Tiếp sức mùa thi” hằng năm, báo luôn theo sát, phối hợp chặt chẽ, nắm bắt và chuyển tải nhanh chóng, kịp thời thông tin qua đó hỗ trợ thí sinh có một kỳ thi an toàn, thuận lợi và thành công.

Bên cạnh những thông tin giáo dục, học đường được cập nhật liên tục trên trang điện tử của báo, tôi thấy báo còn đầu tư chiều sâu các bài viết chuyên đề trên một số chuyên mục như Nhịp sống học đường và Nhịp cầu sư phạm. Tôi mong báo sẽ thường xuyên có những bài viết mang tính định hướng tâm lý cho học sinh, sinh viên; giúp các em làm chủ thông tin, tự biết bảo vệ mình trước những luồng thông tin đa chiều, đa dạng như hiện nay. Đồng thời, tăng cường nêu gương người tốt việc tốt, những câu chuyện hay, những hình ảnh đẹp trong đời sống học đường và môi trường giáo dục từ đó lan tỏa những giá trị tích cực để học sinh, sinh viên hướng tới.

Ông Lê Xuân Dũng
(Giám đc Trung tâm H tr hc sinh, sinh viên TP.HCM)

Kênh thiết thc cho hc sinh chn ngh

Thường xuyên tham gia các chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức, tôi rất tâm đắc về tên gọi chương trình: “Đúng ngành nghề – Sáng tương lai”. Cũng như quan điểm xuyên suốt của tôi, lấy hướng nghiệp làm đầu, hướng nghiệp trước hướng trường sau, Báo Giáo dục TP.HCM đã làm được điều quan trọng này.

Báo đã phân vai nhiều chương trình với đối tượng, phạm vi khác nhau nhưng cùng hướng chung vào một mục tiêu đáp ứng nhu cầu thông tin của học sinh, phụ huynh. Rất nhiều trường ĐH-CĐ, trường nghề tham gia và cung cấp một lượng đáng kể thông tin cho các em làm cơ sở lựa chọn ngành nghề. Điều này hết sức cần thiết vì nhu cầu được thông tin của học sinh trong bối cảnh tuyển sinh hiện nay đang rất bức bách.

Để phát triển theo hướng sâu và bền vững, thời gian tới, theo tôi, báo nên tăng kết nối và đặt hàng các chuyên gia về nhiều lĩnh vực đề tài để đi sâu vào đời sống người dân và đời sống kinh tế, xã hội.

TS. Trn Đình Lý
(Phó Hiu trưng Trưng ĐH Nông Lâm TP.HCM)

Chất lượng thông tin tin cậy

Báo Giáo dục TP.HCM đã có nội dung đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của độc giả, đặc biệt là chất lượng thông tin đã tạo niềm tin cho người đọc. Điều gây ấn tượng là thông tin mang tính bản sắc mà lại có tính tổng hợp. Thời gian tới, báo nên duy trì nhiều thông tin về nhu cầu việc làm, đón đầu xu hướng ngành nghề cũng như về khởi nghiệp.

Thời gian qua, các chương trình của báo đã hướng đến và tương tác trực tiếp tới học sinh, phụ huynh, gần gũi, thiết thực. Qua từng năm, phụ huynh và học sinh đã đón nhận, tham gia sôi nổi các chương trình, đem lại hiệu ứng tốt, tạo nền tảng lựa chọn nghề nghiệp tốt, phù hợp với năng lực và hoàn cảnh cụ thể.

TS. Trn Mnh Thành
(Phó Hiu trưng Trưng CĐ Bách Vit TP.HCM)

Chuyn bc tranh nhân lc đến mi min

Những năm qua, Báo Giáo dục TP.HCM với cách làm sáng tạo ở các chương trình, hoạt động đã kiên trì chuyển tải thông tin về bức tranh nhân lực thị trường lao động, làm cơ sở quan trọng cho định hướng lựa chọn ngành nghề của học sinh, phù hợp phát triển thị trường lao động quốc gia, khu vực trong bối cảnh hội nhập và công nghiệp 4.0

Thông qua các chương trình tư vấn xuyên suốt tại hàng trăm trường THPT nội thành TP.HCM hàng năm và truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh – truyền hình hàng chục tỉnh thành Tây Nguyên, Đông Nam bộ, miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long… cũng như ngay tại các chuyên mục hướng nghiệp của báo, hàng triệu học sinh cấp 2, cấp 3 và phụ huynh đã được tiếp cận thông tin, hiểu về thế giới nghề nghiệp, hệ thống đào tạo, nhu cầu ngành nghề trong thị trường hội nhập; nhìn nhận được sự chuyển hóa lao động ngành nghề trong tương lai.

Bản thân tôi từ sự đồng hành xuyên suốt cùng báo trong hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp nhiều năm qua cũng đã có điều kiện nhìn nhận thực tế, làm việc với các chuyên gia, các trường ĐH, CĐ,  TC từ đó mở rộng thông tin, kiến thức làm cơ sở hoàn chỉnh phân tích về dự báo nhu cầu nhân lực và nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường lao động.

Báo đã có những cải tiến về hình thức lẫn nội dung, thể hiện qua những bài viết gần gũi, bám sát nhu cầu xã hội, đặc biệt là nhu cầu phát triển giáo dục – đào tạo, phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, những chương trình, hoạt động thực tiễn vì sự tiến bộ xã hội như tìm kiếm, phát triển tài năng tuổi thơ, các cuộc thi về tư duy, kỹ năng, ngoại ngữ và hành động xã hội cũng được liên tục làm mới.

Thời gian tới, mong báo tiếp tục duy trì “sức bền”, làm đậm những chuyên đề về hướng nghiệp cũng như mở rộng chuyên trang thông tin về thị trường lao động, đào tạo, việc làm; từng bước chuyển đổi, mở thêm hoạt động tư vấn hướng nghiệp ở hình thức trực tuyến. Đồng thời, tăng cường thêm những chủ đề về nhu cầu việc làm, sự thành công của lao động Việt Nam tại các nước ASEAN và các quốc gia có nhân lực Việt Nam di chuyển đến làm việc.

Ông Trần Anh Tuấn
(nguyên Phó Giám đc Trung tâm D báo nhu cu nhân lc
và thông tin th
trưng lao đng TP.HCM)

Mê Tâm (ghi)

Bình luận (0)