|
Bán buôn sát đường tàu trên đường Trần Văn Đang |
Từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, làm 3 người thiệt mạng. Rất nhiều biện pháp đã được UBND TP, Sở GTVT TP cùng Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67) phối hợp triển khai nhằm hạn chế tai nạn và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường sắt. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân, đặc biệt là người dân sống tại các vùng ven hành lang đường sắt vẫn còn rất chủ quan trước những nguy hiểm nhãn tiền luôn rình rập…
“Không điếc nhưng vẫn không sợ súng”
Mỗi năm, cả nước xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông đường sắt, riêng TP.HCM, cũng có tới 10 vụ. Điều đáng nói là trước và sau Tết luôn là thời điểm số vụ tai nạn gia tăng. Mà lỗi không đâu xa, phần lớn do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Quá nhiều những vụ tai nạn được báo trước, nhưng dường như chưa đủ để cảnh báo người dân nâng cao nhận thức.
Hiện toàn TP có 15km đường sắt Bắc Nam chạy qua địa phận 5 quận: Thủ Đức, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp và Q.3 với 26 tuyến đường ngang dân sinh. Chính những điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ đó lại là những điểm “đen” nguy hiểm, luôn trong tình trạng “thắt cổ chai” gây ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm khi có đoàn tàu chạy qua.
Quan sát tại điểm tuyến đường ngang trên đường Trần Văn Đang (gần hẻm 327/77 Cách Mạng Tháng 8, Q.3), nhiều người dân từ lâu đã tận dụng khu vực hành lang đường sắt để làm nơi buôn bán hàng quán, rất tấp nập. Khi có đoàn tàu chạy qua, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, người bán vẫn vô tư bán, người mua vô tư mua. Nhân viên gác chắn tàu cũng không hề có phản ứng gì. Khi được hỏi sao lại buôn bán tại khu vực nguy hiểm thế này, câu trả lời của nhiều người là: “Sống chết có số cả rồi, số không chết thì có ra ngồi giữa đường ray cũng không chết”!!!
Tại tuyến đường ngang Kha Vạn Cân (gần cầu Bình Triệu, Q.Thủ Đức), nơi đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt ngày 25-6 làm một người đàn ông thiệt mạng, dù đã có hệ thống rào chắn khá kiên cố hai bên đường sắt nhưng nhiều người vẫn cố tình băng qua để đi tắt, bất chấp nguy hiểm. Ông Trần Văn Như, một người dân sống lâu năm ở khu vực này chia sẻ: “Khi chưa có hàng rào thì nhiều người đổ lỗi tai nạn là do thiếu hàng rào. Giờ có hàng rào rồi, vẫn thế… Là do ý thức thôi. Ngày nào cũng có người vô tư leo qua hàng rào, thậm chí ngay cả khi đã có tín hiệu có tàu… Đúng là không điếc nhưng vẫn không sợ súng…”.
Một điều đáng ngạc nhiên là, không hiểu sao ngay tại những điểm giao cắt này lại thường xuyên mọc lên các khu chợ hết sức “vô duyên”. Để tới chợ nhanh, nhiều người vẫn ung dung lao băng băng qua rào chắn dù có thể đa phần trong số họ biết rằng như thế là “giỡn mặt” với tử thần. Hỏi một người phụ nữ đã leo qua hàng rào chắn thì được trả lời rằng “đã có tàu đâu mà lo, đi đường vòng thế kia xa lắm…”. Còn nhớ, vào ngày 13-5-2011, cũng chỉ vì tiếc công cho đoạn đường dài đi chợ mà một phụ nữ trẻ đã phải đánh đổi cả tính mạng mình tại đoạn giao cắt đường sắt ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức.
Nói rồi… nói mãi…
Trái với sự “vô tư” đến thờ ơ của người dân, chính quyền lại “sốt vó” tìm đủ mọi biện pháp để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt, đặc biệt là vào tháng cao điểm cuối năm, khi mà Tết đã cận kề. Vừa qua, Sở GTVT TP đã đề xuất lên UBND TP kinh phí khoảng 9 tỉ đồng để chỉnh trang, tu sửa, nâng cấp những điểm đen đường sắt nhằm làm giảm tối thiểu tai nạn. Theo đó, các tuyến đường ngang nguy hiểm như: Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức)… sẽ thay đổi diện mạo trong nay mai.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM thì tai nạn đường sắt chủ yếu xuất phát từ ý thức của người dân. Dù hiện 15km đường sắt chạy qua TP đều đã được rào chắn cẩn thận với đường bộ, số đường ngang dân sinh chỉ còn 26 tuyến, nhưng người dân vẫn hết sức chủ quan, bất chấp hàng rào chắn, đến độ tưởng chừng coi thường tính mạng.
Với mục tiêu giảm 10% tai nạn giao thông so với năm 2012, Ban ATGT đã phối hợp cùng ngành đường sắt, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67) cùng chính quyền những địa phương có tuyến đường sắt chạy qua đã tiến hành thực hiện nhiều biện pháp, trong đó chú ý đến việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người tham gia giao thông, nhất là người dân sống gần đường tàu. Thời điểm cận Tết Nguyên đán thì tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát tại những chốt đường dân sinh…
Một nhân viên tại tuyến đường sắt trên đường Trần Văn Đang than thở về việc người dân tự ý bán buôn gần đường tàu khu vực này rằng “nhắc nhở rồi, nói nhiều lắm rồi mà vẫn cứ bán, nhưng không thể nào phạt được… Chưa thấy có tiền lệ nào phạt người vi phạm giao thông đường sắt cả. Có lẽ một phần vì thế mà người dân coi thường…”.
Bài, ảnh: Yến Hoa


Bình luận (0)