Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Đua “làm sống” thuê bao chết

Tạp Chí Giáo Dục

Ước tính, lượng sim "chết" được khôi phục theo kiểu "xác ướp trở lại" tiết kiệm cho nhà mạng khoảng 30% kho số.

Không chỉ khuyến mãi cho thuê bao mới, thuê bao đang hoạt động, các hãng viễn thông của Việt Nam đang bước vào cuộc chiến gay go và phức tạp hơn – giành giật những thuê bao đã "chết", khóa 2 chiều và không phát sinh cước.
Mạng di động VinaPhone được coi là mạnh tay hơn cả khi cứ mỗi tháng, hãng lại tung ra vài chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường, tăng trưởng thuê bao. Bên cạnh việc thu hút khách hàng mới, thuê bao đang hoạt động, một phân khúc thị trường được cho là cần phải tập trung là… thuê bao "chết". 
Thuê bao "chết" (thuê bao khóa 2 chiều không phát sinh cước). Theo đó, tất cả các thuê bao "chết" có nhu cầu tái sử dụng sẽ được tặng 50% giá trị cho 5 thẻ cào nạp đầu tiên vào tài khoản. 
Cuộc chiến của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông giờ đã lan rộng
Hiện nay, tất cả các mạng di động đều đối mặt với tình trạng ê chề thuê bao dạng này. Đây là những thuê bao phát triển trong chính các đợt khuyến mãi đại hạ giá thẻ sim có kèm tài khoản. Người tiêu dùng mua sim giá rẻ, sử dụng hết tiền trong tài khoản rồi bỏ.
Theo ước tính, con số này chiếm khoảng 20% , thậm chí có thời điểm lên tới 30% tại các mạng di động lớn. Do đó, việc khuyến khích các thuê bao này quay trở lại mạng được coi là vấn đề không của riêng doanh nghiệp nào.
Không riêng VinaPhone, chính sách tương tự cũng được Viettel, MobiFone và 4 mạng di động nhỏ khác là S-Fone, EVN Telecom, Vietnamobile và Beeline cùng áp như một giải pháp hạn chế thuê bao rời mạng, đồng thời tiết kiệm kho số.
Có thời điểm, mạng di động MobiFone khuyến mãi cho thuê bao khóa 2 chiều liên tiếp 3 lần trong vòng một tháng. Thậm chí, hãng còn có chính sách tặng quà cho khách hàng có sim cũ dùng lại.
Đại diện mạng di động Viettel cho biết, hiện nay bộ Thông tin và truyền thông đã cấp tới trên 20 đầu số di động cho 3 hãng viễn thông VinaPhone, MobiFone và Viettel. Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển thuê bao, những đầu số đã cấp vẫn chưa đáp ứng đủ.
Do vậy, việc tận dụng khách hàng đã có, tái sử dụng sim bị khóa hai chiều được coi là giải pháp tiết kiệm số. Đồng thời, việc khuyến mãi cho thuê bao khóa hai chiều cũng là cách níu chân khách để họ không chạy sang mạng di động khác.
Tại năm 2008, khi các hãng viễn thông đối mặt với tình trạng thuê bao di động ồ ạt chạy từ mạng này sang mạng khác. Các chính sách làm sống thuê bao chết ồ ạt được đưa ra.
Trong đó, Viettel tung ra chương trình đổi thẻ sim lấy thẻ cào với thể lệ cuộc chơi là cứ 10 vỏ sim thì đổi được một thẻ cào có mệnh giá 50.000 đồng và 15 vỏ thì được một thẻ cào trị giá 100.000 đồng. MobiFone với chính sách khuyến mãi cho khách hàng có sim cũ dùng lại. Các đợt khuyến mãi này đã phát huy hiệu quả đáng kể, với khoảng vài chục nghìn thuê bao quay trở lại sử dụng dịch vụ.
Cả nước hiện có gần 140 triệu thuê bao di động, theo công bố của nhà mạng. Tuy nhiên, nguồn tin từ chính các hãng cũng tiết lộ trong số này chỉ có khoảng 50% là thuê bao thực, phát sinh cước, còn lại là thuê bao khóa 2 chiều.
Theo SGTT

 

 

Bình luận (0)