Các công ty tài chính, tổ chức tín dụng thường tuyển những nhân viên có ngoại hình xinh đẹp, ưa nhìn có mặt ở các siêu thị, trung tâm thương mại để tư vấn, cung cấp các dịch vụ cho vay tiêu dùng, trả góp.

Các nhân viên này thường đưa ra lời chào mời hấp dẫn về lãi suất cho vay từ 2% đến 3%/tháng, đối tượng tập trung chủ yếu là sinh viên, người lao động thu nhập thấp cần mua sắm tiêu dùng cá nhân. Sau khi ký hợp đồng, người vay mới tá hỏa nhận ra lãi suất cho vay có khi lên đến 84%/năm.

Đây là thực tế được các chuyên gia tài chính đưa ra tại hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng tránh các rủi ro trong cho vay tiêu dùng”, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 13-7 ở Hà Nội.

Lãi suất cho vay cắt cổ 84%/năm

Ông Hồ Tùng Bách, phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), cho biết tín dụng tiêu dùng là các khoản vay ngắn hạn, cho phép người tiêu dùng có thể mua sắm hàng hóa, dịch vụ cho mục đích sử dụng cá nhân hoặc gia đình như mua xe máy, điện thoại, máy tính.

“Đây cũng là vấn đề có số lượt phản ánh, khiếu nại cao nhất lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trong đó các khiếu nại của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào câu chuyện các đơn vị cho vay không cung cấp đủ thông tin thiết yếu, cung cấp thông tin sai lệch, đánh lạc hướng người tiêu dùng về lãi suất, thời hạn cho vay hay quá hạn sẽ chịu phạt ra sao” – ông Bách nêu thực tế.