Không chỉ giáo viên mầm non mà ngay cả giáo viên những bậc học khác nếu có bạo hành học sinh thì cương quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục, không thể vì những cá nhân đó mà ảnh hưởng chung toàn ngành.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh điều này khi làm rõ thêm phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trước Quốc hội sáng 6-6. Phó Thủ tướng kiên quyết: “Dù việc đưa giáo viên ra khỏi ngành sẽ ảnh hưởng đến đời sống của chính giáo viên đó hoặc gia đình họ nhưng chúng ta không thể vì thế mà ảnh hưởng đến cả ngành giáo dục”.
Không để “con sâu làm rầu nồi canh”
![]() |
| Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của các đại biểu |
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, những chuyện bạo hành trẻ gây bức xúc xã hội thời gian qua chủ yếu xảy ra ở các nhóm trẻ, cơ sở tư thục… Việc bạo hành trẻ là không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong ngành giáo dục. Tinh thần của Bộ là xử lý nghiêm, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những người bạo hành trẻ, những giáo viên yếu kém về phẩm chất, năng lực, đình chỉ hoặc đóng cửa các cơ sở sai phạm, không đảm bảo điều kiện hoạt động.
Về căn cơ là phải triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên mầm non, xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non chuyên nghiệp, đi kèm với nâng cao cơ chế đãi ngộ để các cô yên tâm gắn bó với nghề…
Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) về giải pháp đảm bảo nơi giữ trẻ an toàn, nhất là cho con em người lao động từ 6 tháng đến 5 tuổi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định rất quan tâm đến đối tượng này, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Bộ trưởng cho biết tới đây, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ có những chính sách hỗ trợ cho nhóm trẻ, nhà trẻ tư thục để thực hiện tốt công tác chăm sóc, đặc biệt đối với trẻ cho những đối tượng khó khăn, tránh những hiện tượng đáng tiếc.
“Thời gian qua, các thầy cô đều mẫu mực nhưng cũng có trường hợp gây bức xúc như cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng… Những hiện tượng này có phải do thầy cô chịu quá nhiều áp lực nên có hành xử không phù hợp không, Bộ trưởng có giải pháp gì?” – Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Long An) đặt câu hỏi.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, các thầy cô nhìn chung đều yêu trường, mến trẻ, nhưng xuất hiện một số giáo viên không chỉ ảnh hưởng đến trường, mà còn ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục. Nguyên nhân có nhiều, từ xã hội, truyền thông… trong đó có nguyên nhân đến từ ngành là việc tuyển chọn chưa sát sao, tuyển thầy cô kém năng lực… Một cô giáo cả học kỳ không nói từ nào thì hội đồng sư phạm, hội đồng trường phải xem xét trách nhiệm của mình. Những hiện tượng này có một phần vì áp lực. Song Bộ trưởng cũng chỉ rõ, cần phải minh bạch, không vì thiểu số mà đánh đồng, cũng như phải kiên quyết không để “con sâu làm rầu nồi canh”.
Bộ trưởng cho biết, đã khảo sát và tham mưu Chính phủ có Quyết định về xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, chống bạo lực học đường cho trẻ, quan trọng là ở khâu tổ chức thực hiện. Bộ trưởng mong các bộ ngành liên quan, địa phương cùng tăng cường giám sát; mong các tổ chức, đặc biệt chính quyền phường, xã phải vào cuộc giám sát, cùng đồng hành với ngành giáo dục trên tinh thần phòng ngừa là chính, phòng ngừa quan trọng hơn xử lý…
Không chấp nhận “nợ chuẩn”, học lệch
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) chất vấn bộ trưởng vấn đề “nợ chuẩn” và học lệch |
Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) chất vấn bộ trưởng hai vấn đề, thứ nhất là “chuẩn giả” trong giáo dục, trường đạt chuẩn, giáo viên đạt chuẩn nhưng thực chất là… không đạt, các địa phương thì cứ công nhận mà để cho nợ tiêu chuẩn, Bộ có biết điều này không và có xử lý trường hợp nào chưa, bao giờ chấm dứt tình trạng này? Thứ hai, tình trạng học sinh học lệch, chỉ học để thi các môn quan trọng…
Trả lời vấn đề thứ nhất, Bộ trưởng cho hay đây là điều có thật do 19 chỉ tiêu về nông thôn mới thì có 2 chỉ tiêu về giáo dục, một số địa phương xin được nợ chuẩn để đạt nông thôn mới. Bộ cũng đã đề nghị lãnh đạo các địa phương này không được cho nợ và địa phương đã cho biết sẽ sớm có kế hoạch khắc phục. Bộ trưởng cho biết tới đây sẽ chú trọng giám sát khâu này, trong đó tích hợp 2 thông tư kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông và chuẩn Quốc gia thành một, như vậy sẽ không có việc nợ chuẩn để đạt chỉ tiêu nông thôn mới.
Bộ trưởng cũng thừa nhận tình trạng một số học sinh bỏ không học các môn không thi là có thật, nhất là ở các trường chuyên dù chưa thống kê cụ thể. Bày tỏ kiên quyết phản đối tình trạng này, Bộ trưởng khẳng định sẽ tăng cường giám sát cũng như mong các địa phương, các trường cùng thực hiện nghiêm để học sinh học toàn diện…
Thục Trân



Bình luận (0)