Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đưa thực phẩm sạch về thành phố

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 23-12, tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2015, đại diện Sở Công thương TP cho biết: Vệ sinh thực phẩm là vấn đề “nóng” của xã hội nên TP và 30 tỉnh, thành trên cả nước tiếp tục kết nối để có được nguồn hàng dồi dào, phong phú, đảm bảo việc truy xuất được nguồn gốc sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Bà Lê Ngọc Đào – Phó Giám đốc Sở Công thương TP nhìn nhận: Thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân đã có nhiều thay đổi, bắt đầu quan tâm, tìm kiếm và mua sắm các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có đầy đủ các chứng nhận về chất lượng… Tuy nhiên, trên thực tế để tìm kiếm và nhận biết được một địa chỉ mua sắm an toàn, uy tín, thực sự tạo được sự an tâm cho người tiêu dùng còn rất ít.

Rất hồ hởi khi các loại đặc sản của mình như nem chua, khô heo được các chuỗi cửa hàng quan tâm và tìm hiểu tại khu trưng bày, ông Trần Quang Bảo Tú (chủ cơ sở sản xuất Bàu Hút, TP.Cao Lãnh) tin tưởng: “Sản phẩm của Bàu Hút đã có mặt ở Co.opmart, Big C trong dịp này với sự quan tâm của chuỗi thực phẩm an toàn, chúng tôi hi vọng sẽ được người dân TP tin dùng. Còn theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh (đại diện Công ty TNHH MTV Phan Nam) thì: Rau, củ, quả các loại; khô cá lóc; khô cá sặc rằn một nắng là những sản phẩm đạt chất lượng an toàn thực phẩm, sản phẩm được công bố hợp chuẩn, hợp quy đã có thương hiệu tại các tỉnh miền Tây. Hàng năm, chúng tôi có thể cung ứng ra thị trường 5 tấn/ngày nhưng với thị trường tại TP.HCM còn một số hạn chế khách quan. Việc kết nối, ký kết với chuỗi thực phẩm an toàn của TP là động lực để Phan Nam an tâm sản xuất, cung ứng cho thị trường những sản phẩm đạt chất lượng VietGAP.

Quyết tâm không kém, bà Lê Võ Hoài Hương (đại diện Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường, Sóc Trăng) hi vọng: “Sản phẩm chính của chúng tôi là nấm linh chi (800kg/tháng); nấm bào ngư xám (10 tấn/tháng) và khô bò chay 30.000 gói/tháng… đủ để cung cấp cho thị trường phía Nam. Một trong những mong muốn của chúng tôi là có được đối tác lâu dài cụ thể là hệ thống trường học trên địa bàn TP.HCM, tuy nhiên việc tiếp cận còn nhiều trở ngại. Lý do có nhiều, trong đó giá thành để cạnh tranh đang được chúng tôi tính toán hợp lý.

Sản phẩm thịt – trứng gia cầm tại TP.HCM đã có nhiều doanh nghiệp như Ba Huân, CP… cung ứng “dư” cho thị trường, nhưng không vì vậy mà thiếu niềm tin ở phân khúc thị phần này, ông Trần Xuân Dương (đại diện Công ty Chăn nuôi Bình Minh, Trảng Bom – Đồng Nai) khẳng định: “40 tấn gà thịt/ngày của chúng tôi đạt chất lượng VietGAP, HACCP là một thế mạnh để Bình Minh tự tin trụ được trên thị trường TP. Cùng tin tưởng vào thị phần này, ông Trần Văn Nhâm (đại diện Công ty TNHH Hải Hiến) cho biết: Hàng năm, Hải Hiến cung cấp ra thị trường các loại hải sản đông lạnh khoảng 500 tấn đạt tiêu chuẩn HACCP nên chúng tôi sẽ nắm lấy cơ hội này và hi vọng người dân TP, trường học sẽ được sử dụng những sản phẩm sạch của công ty.

Là một thị trường và trung tâm phân phối lớn của cả nước, TP luôn quan tâm đặc biệt đến vấn đề tạo nguồn sản phẩm an toàn cho hệ thống phân phối. “Thời gian qua, những vi phạm về an toàn thực phẩm trên phạm vi cả nước bị phát hiện và công bố như mua bán thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật có chất cấm, dư lượng hóa chất vượt ngưỡng trên rau củ quả, sử dụng chất tăng trọng, chất tạo nạc trong chăn nuôi… Điều này làm người tiêu dùng hoang mang, không yên tâm trong mua sắm, sử dụng thực phẩm. Trước nhu cầu bức thiết của Nhân dân, lãnh đạo TP đã chỉ đạo các sở – ngành từ rất sớm, triển khai nhiều giải pháp kiên trì, quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, phân phối các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP, GlobalGap, HACCP… để cung ứng ra thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng thực phẩm an toàn cho người dân”, bà Lê Ngọc Đào cho biết.

Ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND TP – nhấn mạnh: “Các đơn vị tham gia chương trình cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, hình thành các chuỗi an toàn thực phẩm để có thể cung cấp ra thị trường. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, vừa thể hiện trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Đặc biệt, việc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm an toàn cho xã hội là đạo đức kinh doanh và là nền tảng quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nhà phân phối. Đây cũng chính là bước chuẩn bị, tạo tiền đề quan trọng để các sản phẩm Việt Nam có thể đi ra thị trường quốc tế trong tiến trình hội nhập”.

Lê Quang Huy

Bình luận (0)