Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đưa “Tiết đọc sách” vào chương trình giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

S Thông tin và Truyn thông TP.HCM phi hp vi S GD-ĐT, S Văn hóa Th thao va có kiến ngh gi UBND TP v vic đưa “tiết đc sách (TĐS)” vào chương trình GD ph thông. Đây là gii pháp góp phn phát trin văn hóa đc trong nhà trưng, đưa sách đến gn vi HS.

HS Trưng TH Nguyn Thái Sơn đc sách ti sân trưng trong “gi đc sách”. Ảnh: L.Đ

Tuy nhiên, theo đại diện nhiều cơ sở GD, không phải trước giờ chưa có “TĐS” trong trường, chỉ là chưa có sự đồng bộ. Do đó, việc đưa “TĐS” vào chương trình GD nếu làm một cách máy móc, quá hệ thống sẽ tạo ra sự cứng nhắc, khó thực hiện. Thay vào đó, hãy tạo điều kiện, trao quyền chủ động cho từng đơn vị trường học thực hiện.

“TĐS” – nhiu trưng đã làm

Tại Trường TH Nguyễn Thái Sơn (Q.3), nhiều năm nay vẫn duy trì “giờ đọc sách” làm hoạt động ngoại khóa và tiết tự học của HS. “Giờ đọc sách” thường được diễn ra ở thư viện hoặc sân trường, mỗi tuần một tiết/lớp. Để “đồng bộ” cùng với “giờ đọc sách”, thư viện trường có đội ngũ cộng tác viên là HS đảm nhận nhiệm vụ sắp xếp các đầu sách cho phù hợp, giới thiệu sách đến từng lớp; các thư viện mini cũng được bố trí trong từng lớp để phục vụ HS. Thậm chí, trước giờ ngủ trưa, HS cũng được bảo mẫu hoặc GVCN đọc sách… “ru ngủ”.

Tại Trường TH-THCS-THPT Tân Phú (Q.Tân Phú), “giờ đọc sách” được nhà trường triển khai đều đặn vào 20 phút đầu giờ mỗi ngày trong nhiều năm nay. Tận dụng 20 phút này, GV và HS giới thiệu những cuốn sách hay hoặc chia sẻ những đoạn trích ý nghĩa trong cuốn sách.

Còn Trường TH Hùng Vương (Q.5), 3 năm nay duy trì hoạt động đọc sách theo sở thích cho HS vào mỗi chiều thứ ba, thứ năm hàng tuần. Từng tốp HS sẽ cùng nhau đọc những cuốn sách theo ý muốn của các em.

Tại Trường TH Nguyễn Thái Học (Q.1), bên cạnh những hoạt động đọc sách trên lớp, sách còn được đặt dọc hành lang. Với cách làm này, sách đến với HS không chỉ trong những giờ ra chơi mà trước giờ ra về, trong lúc chờ phụ huynh đến đón.

Trường TH Hồng Hà (Q.Bình Thạnh) thì đặt tủ sách tại mỗi lớp. Khung giờ đọc sách được GV từng lớp sắp xếp linh hoạt vào đầu giờ, giờ ra chơi hoặc cuối giờ học.

Do vậy, khi đề cập đến “TĐS” trong các đơn vị trường học như kiến nghị của Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện nhiều đơn vị trường học cho rằng “TĐS” hay “giờ đọc sách” từ lâu đã được rất nhiều trường chú trọng và thực hiện. Tuy nhiên, mỗi trường có cách làm riêng để phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, lứa tuổi HS.

“Nhà trường thường kêu gọi HS thói quen chia sẻ sách để làm “giàu” thêm tủ sách của mỗi lớp”, cô Nguyễn Thị Anh Đài – Phó Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thái Sơn, Q.3 – chia sẻ.

Cô Lê Thị Ngọc Quyên – Hiệu trưởng Trường TH Hùng Vương – bày tỏ, nhà trường luôn khuyến khích HS mang sách đến trường góp vào tủ sách, trao đổi tủ sách giữa các lớp. Ngoài giờ đọc theo sở thích, các em có thể đọc bất cứ thời gian rảnh nào, miễn là các em cảm thấy thoải mái…

GV phi có k năng đc

Trước đề xuất đưa “TĐS” theo khung giờ thích hợp vào trường học, cô Bùi Thị Hải Yến – Phó Hiệu trưởng Trường TH Hồng Hà – cho rằng, giải pháp này sẽ góp phần đưa việc đọc sách trở nên đồng bộ hơn, tạo điều kiện cho những đơn vị còn khó khăn, mạnh dạn đưa “TĐS” vào trường.

“Tuy nhiên, so với khung thời gian hiện nay thì còn vướng rất nhiều. Theo quy định, HS sẽ học 4 tiết buổi sáng, 3 tiết buổi chiều. Bên cạnh chương trình học tăng cường tiếng Anh – chiếm rất nhiều thời gian, HS còn phải học thêm tin học, kỹ năng sống, các tiết tự chọn. Nếu muốn đưa “TĐS” vào thì hoặc phải giảm thời gian tăng cường tiếng Anh hoặc tăng thời gian học buổi sáng lên 5 tiết”, cô Yến băn khoăn.

Tuy vậy, cô Yến cho rằng, việc đưa “TĐS” vào trong nhà trường nhằm phát triển văn hóa đọc, tạo thói quen đọc sách cho HS. Với mục đích này, các trường sẽ có rất nhiều cách làm như: tạo sân chơi cảm thụ văn học cho HS, giới thiệu sách đến HS lồng ghép trong từng tiết học thích hợp. Cách làm nào đi nữa thì quan trọng là chính GV phải chủ động, phải tạo cho mình thói quen đọc sách thì mới truyền được cảm hứng, thói quen đọc sách đến HS…

Đồng quan điểm, cô Anh Đài nhìn nhận, khuyến khích HS đọc sách thì thư viện trường cũng phải hướng tới thư viện thông minh, thư viện mở, các góc đọc sách để làm sao “sách ở mọi nơi” trong trường, “kéo” HS đến với sách.

Nhìn nhận tổng thể việc đọc sách hiện nay của HS bậc THPT, thầy Phạm Phương Bình – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Q.Thủ Đức – cho rằng, việc này thường ít được chú trọng mà chủ yếu là tập trung vào việc học. HS thường đọc mang tính tự phát, mỗi HS một kiểu nên không tạo ra không gian đọc, không gian trao đổi. Vì thế, “TĐS” là cực kỳ cần thiết. Cái khó ở đây với các trường THPT là hiện nay hiếm có HS nào chịu cầm một cuốn sách dày, to mà ngồi đọc. Cùng với sự phát triển của internet nên phần nhiều các em sử dụng điện thoại để đọc sách, thậm chí để học. Đồng thời, sách ở các trường còn chưa đáp ứng được nhu cầu của HS như sách ngoại văn, tản văn mà chỉ có sách tham khảo. Thời gian cũng là rào cản lớn trong vấn đề xây dựng “TĐS” chính thức ở các trường khi thời khóa biểu hiện nay đều dành cho các môn học chính khóa…

Theo thầy Bình: “Để có thể đảm bảo “TĐS” thực hiện có hiệu quả thì trước tiên HS phải có kỹ năng đọc, kỹ năng tự đọc. Trong khi đó, các kỹ năng này của HS là rất yếu. Đồng thời, lực lượng làm công tác thư viện hoặc GV có kỹ năng đọc chưa được các trường quan tâm. Nên trao quyền cho các trường tự bố trí, điều tiết thời gian “TĐS” cho HS. Đồng thời, tăng nguồn kinh phí để các trường sử dụng đầu tư làm phong phú thêm tủ sách, thư viện đáp ứng nhu cầu đọc của HS. Đặc biệt cần có hướng dẫn đào tạo cho nhân viên thư viện, GVCN hoặc GV bộ môn để có thể quản HS, hướng dẫn các em đọc sách một cách hiệu quả, đồng bộ” thầy Bình đề xuất.

Là GV có nhiều tâm huyết với những dự án đọc sách phi lợi nhuận cho trẻ, cô Ngô Hồng Anh – GV ngữ văn, Trường Mùa Xuân Sài Gòn – nhìn nhận, cái khó nhất trong việc đưa “TĐS” vào trong nhà trường không hẳn là thời gian mà chính là kỹ năng đọc sách của GV.

“Làm sao để đủ sức truyền sự thu hút đến HS, làm sao để các em cảm thấy hứng thú trong giờ đọc sách. Từ tiết đọc sách đưa các em tự tìm đến sách mới là điều quan trọng. Muốn như vậy, chính GV phải yêu sách, phải ham đọc sách, phải đặt hồn mình vào trong những trang sách. Và nhất là phải hiểu HS”, cô Hồng Anh chia sẻ.

Lan Đ

 

Bình luận (0)