Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 6-4, Ban quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM tiến hành đúc đốt dầm đầu tiên gói thầu số 2-xây dựng đoạn đi trên cao và depot của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên (ảnh).

Theo đó, gói thầu số 2 “xây dựng đoạn đi trên cao và depot” có các hạng mục chính gồm 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5km cầu cạn và một depot có diện tích 27,4ha. Trong đó, 12km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ dàn giáo di động.
Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn. Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U, chiều dài dầm là 11,1m, chiều rộng đáy dầm 9,5m, chiều cao 2,0m sẽ được đúc sẵn tại bãi đúc với mác bê tông thiết kế 45Mpa do nhà thầu SYSTRA (Pháp) thiết kế. Phần thi công đúc và lao dầm do liên doanh FVR thực hiện.
Sau khi đúc xong sẽ vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng để lắp đặt. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm. Tổng số lượng đốt hầm được đúc tại bãi đúc là 4.563 đốt (tương đương 372 nhịp cầu cạn). Đốt dầm đầu tiên được đúc ngày 6-4, công tác lao lắp dầm được bắt đầu vào tháng 6. Thời gian thi công đúc toàn bộ số dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong thời gian 2 năm.
Dự án tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bao gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.
Theo kế hoạch triển khai các gói thầu, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên sẽ được thi công hoàn thành và đưa vào chạy thử năm 2019 trước khi khai thác thương mại từ năm 2020.

ĐÌNH LÝ

(SGGP)

Bình luận (0)