Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

“Đừng sợ AI thay thế, hãy tìm cho mình ngành học phù hợp đam mê”

Tạp Chí Giáo Dục

Các chuyên gia tư vn nhn mnh điu này trong Chương trình hưng nghip “Cùng bn chn ngh cho tương lai” ln th 18 năm hc 2025-2026, vi ch đ “Gen Z chn ngành ngh trong k nguyên AI” din ra ti Trưng THPT Hùng Vương (TP.HCM) mi đây.

Chuyên gia tư vấn cho học sinh Trường THPT Hùng Vương 

Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐHQG TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và DOL IELTS Đình Lực.

Hãy mnh dn la chn

Trong chương trình, Tuấn Hào (học lớp 12A11) bày tỏ: “Em muốn học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô nhưng không biết ngành này đào tạo những gì, ra trường có cạnh tranh lại với AI không?”. ThS. Võ Ngọc Nhơn (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho biết, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học phù hợp với xu thế hiện nay nên được nhiều bạn trẻ quan tâm. Khi học ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức từ nhiều lĩnh vực quan trọng như cơ khí, tự động hóa, điện – điện tử và công nghệ chế tạo máy. Ngành học này cũng tập trung vào việc đào tạo chuyên sâu về khai thác, sử dụng và quản lý các dịch vụ kỹ thuật ô tô, bao gồm cả điều hành sản xuất phụ tùng, lắp ráp, cải tiến và nâng cao hiệu quả sử dụng của phương tiện. Tốt nghiệp ra trường, sinh viên học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô có thể trở thành kỹ sư, chuyên viên đăng kiểm, kỹ thuật viên… Các em cũng có thể chọn làm việc ở các hệ thống ô tô, sở/ban/ngành, hoặc tự khởi nghiệp. “Hiện nay nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, hạ tầng giao thông hiện đại và nhu cầu sử dụng xe ô tô cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô ngày càng nhiều. Đây là cơ hội để các em tìm kiếm việc làm. Các em đừng sợ AI thay thế hay cố gắng tìm công việc không bị AI thay thế, thay vào đó các em hãy tìm cho mình ngành học phù hợp với đam mê, sở thích. Khi có nền tảng kiến thức vững chắc, các em mới có thể ra lệnh cho AI và biến nó trở thành công cụ cho mình”, ThS. Nhơn nhấn mạnh.

Một học sinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia

Tương tự, Thành Long (học lớp 12A23) đặt câu hỏi: “Em muốn chọn học ngành kinh doanh quốc tế nhưng không biết nhu cầu nhân lực của ngành này trong tương lai như thế nào?”. Ông Dương Trọng Nhân (Phó Trưởng phòng Truyền thông, Trường Greenwich Việt Nam) cho hay, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng, cơ hội cho những dự án đầu tư hấp dẫn. Hiện có khoảng 153 quốc gia trên thế giới đang có dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư khoảng 500 tỷ USD. Mặc dù thị trường kinh tế có nhiều thách thức nhưng Việt Nam vẫn thu hút vốn đầu tư từ doanh nghiệp nước ngoài. Điều này cho thấy ngành kinh doanh quốc tế giữ vai trò quan trọng, bởi ngành này sẽ đào tạo ra nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngành này tập trung vào các hoạt động thương mại, dịch vụ, vốn, ý tưởng, công nghệ xuyên biên giới giữa các quốc gia, trang bị kiến thức quản trị kinh doanh toàn cầu, marketing quốc tế, xuất nhập khẩu, tài chính quốc tế và luật pháp quốc tế. Ra trường, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại các công ty đa quốc gia. “Ngành kinh doanh quốc tế là ngành tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, muốn trở thành công dân toàn cầu, bên cạnh kiến thức, các em cần học thêm ngoại ngữ, giỏi kỹ năng, công nghệ”, ông Nhân lưu ý.

Cơ hi ngh nghip đa dng

Chia sẻ với các chuyên gia, Tú Kha (học lớp 12A11) nói: “Em thấy ngành công nghệ thông tin hiện nay có nhiều người theo học, nếu em theo học ngành này thì cần có những tố chất gì?”. Bà Nguyễn Thị Tú Loan (Trưởng phòng Tuyển sinh, Swinburne Việt Nam) cho hay, ngành công nghệ thông tin đang là một trong những ngành mũi nhọn, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật trên toàn cầu. Để học tốt ngành này, sinh viên phải giỏi môn toán, có kỹ năng nghiên cứu, tư duy logic, kiên trì, cẩn thận. Tuy nhiên, các em cũng không cần quá lo lắng, vì nếu bản thân chưa có tố chất thì trong quá trình học, nhà trường sẽ cung cấp cho các em kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm (kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm…). Đặc biệt, nhà trường sẽ tạo điều kiện cho các em được tham gia thực tập sớm để trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức. Với sự cố gắng của bản thân cùng những kiến thức mà nhà trường đào tạo, các em sẽ có nền tảng kiến thức vững chắc để ra trường tìm được việc làm như ý.

Chuyên gia tư vấn thêm cho học sinh sau chương trình

Trong chương trình, một số học sinh nêu băn khoăn: “Hiện nay nhiều ngành học đã ứng dụng AI, vậy ngành marketing có ứng dụng công nghệ này trong đào tạo không? Cơ hội việc làm của ngành này thế nào?”. Ông Huỳnh Văn Thanh (Phó ban Tuyển sinh, Trường ĐH Gloucestershire Việt Nam) cho biết, cùng với sự phát triển của AI, các ngành học hiện nay cũng phát triển lên tầm cao mới. Nếu như trước đây ngành marketing là ngành truyền thống thì hiện nay đã có nhiều chuyên ngành nhỏ như: Tiếp thị số (Digital marketing), xây dựng thương hiệu (Branding), quảng cáo, quan hệ công chúng (PR), nghiên cứu thị trường, tiếp thị nội dung (Content marketing) với cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Tùy vào nhu cầu và mong muốn, các em có thể chọn chuyên ngành phù hợp. “Về cơ hội việc làm, tùy vào năng lực mà mỗi người sẽ được tuyển dụng vào vị trí phù hợp. Nhưng dù ở vị trí nào thì các em cũng phải không ngừng làm mới bản thân, cập nhật kiến thức mới để phù hợp với xu thế hiện nay. Các em nên nhớ rằng, không nhất thiết học một ngành nào đó là ra trường chỉ có thể làm việc đúng với ngành nghề, các em có thể linh hoạt lựa chọn miễn sao bản thân phát huy được năng lực và làm việc hiệu quả. Chẳng hạn, học ngành marketing, ra trường các em vẫn có thể làm truyền thông, báo chí, tổ chức sự kiện… Do đó, có thể khẳng định cơ hội nghề nghiệp đa dạng, nếu nhanh nhẹn, nhạy bén thì các em không phải lo thất nghiệp”, ông Thanh cho biết.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)