Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong mọi ngành nghề ở hiện tại. Ngành giáo dục có lẽ là một trong những ngành nghề rất cần thiết để thực hiện công việc này. Thế nhưng, thời gian qua chuyển đổi số trong ngành giáo dục chưa làm giáo viên hài lòng, không như mong muốn. Giáo viên nhận thấy việc chuyển đổi số như vừa qua dường như đang làm mọi người tăng thêm việc…

Thời gian qua, sổ liên lạc điện tử đã làm giáo viên nhẹ đi rất nhiều vì nội dung sổ ngắn gọn không như sổ liên lạc giấy có quá nhiều chi tiết không cần thiết và không phải mỏi tay vì viết quá nhiều. Do đó, giáo viên rất mong các loại sổ sách khác cũng được bỏ sổ giấy. Thế nhưng hiện nay, sổ chủ nhiệm giấy vẫn còn thực hiện. Những năm học gần đây, mọi thông tin của học sinh đều được cập nhật thường xuyên trên hệ thống quản lý của nhà trường, vậy có cần thực hiện sổ chủ nhiệm giấy? Giáo viên chủ nhiệm phải viết tay lý lịch học sinh vào sổ chủ nhiệm giấy mà sổ không có chỗ trống để cập nhật những thông tin học sinh thường thay đổi trong năm như nơi cư trú hiện tại, số điện thoại của cha mẹ, tên người giám hộ… Khi cần, giáo viên cũng phải vào hệ thống quản lý của nhà trường để lấy thông tin mới nhất, chính xác nhất. Các số liệu thống kê về học tập, năng lực, phẩm chất của lớp đều đã lưu trong hệ thống quản lý trường lớp. Thế mà, giáo viên phải vào hệ thống quản lý để lấy số liệu thống kê rồi lại chép tay các thống kê tỷ lệ phần trăm đó vào sổ chủ nhiệm. Dường như sổ chủ nhiệm chỉ để giáo viên nộp cho ban giám hiệu sau mỗi kỳ kiểm tra định kỳ để ban giám hiệu xem, nhận xét, ký tên, đóng dấu. Các thông tin khi cần, giáo viên vẫn phải vào hệ thống quản lý trường lớp để thu nhận thông tin mới nhất, chính xác nhất.
Kế hoạch bài dạy hằng tuần cũng làm giáo viên mệt mỏi vì ngay từ đầu năm thầy cô đã có kế hoạch dạy học cho cả năm, ghi rõ bài dạy của từng môn ở từng tuần lễ. Vậy thì chỉ cần theo dõi thời khóa biểu là đã biết tuần đó, môn đó, dạy bài gì rồi, có cần thiết làm kế hoạch bài dạy tuần theo thời khóa biểu? Đã thế, kế hoạch dạy học theo tuần đã đưa file lên hệ thống cùng với kế hoạch bài dạy để ban giám hiệu duyệt rồi, lại còn phải in ra giấy, đóng lại thành tập, giáo viên ký tên rồi lại nộp cho ban giám hiệu kiểm tra lần nữa. Các sổ quản lý của khối lớp cũng thế, các file đều được gửi lên hệ thống cho ban giám hiệu xem xét nhưng cũng phải in ra giấy để ký tên, rồi nộp cho ban giám hiệu duyệt lần nữa.
Cuối năm học vừa qua, ngành giáo dục chỉ đạo thực hiện học bạ số ở tất cả các lớp. Nhà trường nhanh chóng triển khai, tập huấn cho giáo viên việc làm học bạ số, chữ ký số. Việc triển khai và thực hiện trong một thời gian ngắn, giáo viên và cả ban giám hiệu cùng nhau miệt mài làm. Có thể nói việc làm học bạ số, chữ ký số không khó lắm nhưng chỉ cần một thiếu sót nhỏ thì phải hủy để làm lại từ đầu. Trang học bạ số cũng mới được thực hiện và cùng một lúc quá nhiều giáo viên vào làm nên việc bị lỗi hay cập nhật rề rề xảy ra thường xuyên. Chính vì thế, nếu mọi năm giáo viên làm học bạ viết tay trong hai, ba ngày thì việc làm học bạ số kéo dài cả tuần. Làm học bạ số chưa xong thì giáo viên lại được yêu cầu làm học bạ giấy! Như vậy chỉ việc làm học bạ thôi, giáo viên phải vừa làm theo chuyển đổi số vừa làm thủ công. Một sự chuyển đổi số “nửa mùa” làm tăng việc cho giáo viên, chuyển đổi số nhắm đến mục tiêu nhanh, gọn, hiện đại đã trở thành việc làm tốn thêm công sức và thời gian của giáo viên.
Điều khó khăn cho nhà trường và giáo viên hiện nay là có một số giáo viên đã về hưu, chuyển trường khác, định cư nước ngoài… thì ai sẽ làm học bạ số và chữ ký số cho năm học cũ? Nhiều trường khi học sinh lên lớp thì tách, ghép lớp tạo nên lớp mới thì việc làm học bạ số của lớp năm trước đó sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức của giáo viên, nhà trường. |
Giáo viên vừa làm học bạ giấy vừa “than trời, trách đất”. Buồn cười nhất là giáo viên dạy lớp 1: học sinh lớp 1 năm học 2024-2025 không có học bạ giấy. Lúc đầu, giáo viên dạy lớp 1 rất “sung sướng” vì nghĩ rằng sẽ không làm học bạ giấy. Thế nhưng, thầy cô cũng cực khổ không kém các giáo viên lớp khác vì bị bắt phải in học bạ số, rồi bấm các trang học bạ lại bỏ vào trong bìa hồ sơ và ghi tên học sinh, lớp, năm học vào bìa hồ sơ. Tưởng như thế là đã xong, không ngờ vừa nghỉ hè được vài ngày, giáo viên lại được thông báo làm học bạ số của năm học trước, nghĩa là giáo viên lớp 2, 3, 4 năm học này phải làm học bạ số cho năm học 2023-2024.
Điều khó khăn cho nhà trường và giáo viên hiện nay là có một số giáo viên đã về hưu, chuyển trường khác, định cư nước ngoài… thì ai sẽ làm học bạ số và chữ ký số cho năm học cũ? Nhiều trường khi học sinh lên lớp thì tách, ghép lớp tạo nên lớp mới thì việc làm học bạ số của lớp năm trước đó sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức của giáo viên, nhà trường. Như vậy, hiện nay giáo viên phải thực hiện các hồ sơ sổ sách vừa theo cách chuyển đổi số vừa làm “thủ công” như từ trước đến giờ.
Giáo viên rất mong muốn có sự chuyển đổi số thật sự trong giáo dục để thầy cô thấy được ích lợi của việc chuyển đổi số trong ngành nghề của mình. Một chuyển đổi số “dở dở, ương ương” như vừa qua chỉ làm tăng thêm việc cho giáo viên mà không thấy được ích lợi của công nghệ hiện đại khi ngành giáo dục ứng dụng chuyển đổi số.
Lê Phương Trí

Bình luận (0)