Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy: Người dân TP.HCM mong sớm thành hiện thực

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Bộ Giao thông và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị sửa nghị định 18 để dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trong thời gian sớm nhất”.

TP.HCM: Nhà nhà mong chờ

So với các địa phương khác, cư dân có hộ khẩu TP.HCM chiếm tỷ lệ không cao, lượng xe máy của người lao động nhập cư chiếm khoảng 70%, nên cho dù có thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy thì nguồn thu không lớn, việc quản lý không hiệu quả, thiếu sự công bằng, không hợp lý… Bên hành lang Quốc hội giữa tháng 6 vừa qua, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã không ngại bày tỏ ưu tư về vấn đề này với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Vì theo bà, khi một chiếc xe mô tô đến với tay người dân đã chịu nhiều loại thuế và lệ phí, nếu chịu thêm phí đường bộ nữa là không hợp lý. Bà cũng cho rằng vấn đề thu phí này trong điều kiện kinh tế – xã hội hiện nay là chưa phù hợp và rất khó quản lý.

Ưu tư của vị Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng là mong chờ của người dân thành phố hôm nay. Chị Đoàn Thị Nhật Lan, ngụ phường Phước Long B, quận 9, cho biết nhà chị có 4 chiếc xe máy, cách đây khoảng gần một năm gia đình chị đã nhận được tờ khai do phường phát để ghi thông tin cá nhân, địa chỉ, và kê khai số lượng xe máy, dung tích xi lanh, nhưng vẫn chưa thấy đề cập đến thời hạn thu phí cụ thể. Nay biết tin Bộ trưởng Bộ GTVT có đề xuất dừng thu phí khiến chị vui lắm, “cuộc sống bây giờ nhìn chung đang khó khăn nên mong sao đề xuất sớm thành hiện thực cho dân mình được nhờ”.

Đề xuất dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy là hợp lòng dân

Quận 9 nơi chị Lan cùng gia đình đang cư ngụ là đơn vị đầu tiên xúc tiến việc triển khai các thủ tục có liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ sớm nhất so với 23 quận huyện khác trên địa bàn thành phố. Một cán bộ hiện đang công tác ở một quận nội thành thú nhận khi nghe đến đề xuất trên trong lòng anh cảm thấy thật nhẹ nhõm.

Đà Nẵng, Khánh Hòa: Tiên phong dừng thu phí

Đơn vị tiên phong đầu tiên trong việc dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy là tỉnh Đà Nẵng. HĐND thành phố Đà Nẵng đã ra nghị quyết tạm dừng thu phí xe máy từ ngày 7-7 với các nguyên do: Khó thu, khó thực hiện và không hợp lòng dân. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đà Nẵng cho biết việc thu phí có nơi thực hiện tốt, có nơi chưa tốt nhưng vì không có biện pháp xử lý, chế tài nên những người không nộp phí cũng cứ lờ đi. Tình trạng này gây bức xúc cho những người đã nộp phí đầy đủ. Mặt khác, tỉ lệ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy ở Đà Nẵng cũng rất thấp, chỉ đạt 19% trong năm 2014.

Chưa đầy 2 tuần kể từ khi Đà Nẵng dừng thu loại phí trên, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng quyết định dừng thu phí từ ngày 19-7. Được biết việc thu phí đã được tiến hành từ năm 2013, nhưng số phí thu được ngày càng giảm dần. Vì lý do trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết áp dụng “mức thu 0 đồng” và đề nghị áp dụng từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, với “mức thu 0 đồng” thì các cơ quan chức năng vẫn phải thực hiện những thủ tục liên quan đến việc thu phí nên sẽ phát sinh chi phí, phức tạp. Cuối cùng, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã nhất trí tạm dừng thu phí ngay trong tháng 7 này.

Sau Đà Nẵng và Khánh Hòa, Bình Dương cũng đã quyết định dừng thu khoản phí trên. Nghị quyết này được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua tại kỳ họp diễn ra trong hai ngày 16 và 17-7. Được biết việc thu phí ở tỉnh này bắt đầu từ tháng 10-2013, tính đến tháng 9-2014 đã thu được trên 40 tỷ đồng (đã trừ tỷ lệ chia cho các xã, phường). Tuy nhiên nguồn thu này không lớn so với tỷ lệ thu ngân sách hàng năm của Bình Dương. Theo Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương, nguyên nhân dừng thu phí là do phát sinh nhiều bất cập trong việc thu quỹ tại các cơ sở, chi phí tổ chức thu phí lớn; thiếu tính công bằng, hợp lý trong chính sách thu phí. Trong thời gian qua, nhiều cử tri của tỉnh cũng đã kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ vì loại phí này chưa phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của đa số người dân trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Đinh Vũ

Giải đáp thắc mắc của người dân về vấn đề “khi có quyết định dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, thì những trường hợp đã đóng phí có được hoàn trả không?”, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc hoàn trả là khó khả thi, vì liên quan đến nghị định không hồi tố, và thực tế các địa phương đã dùng số phí thu được để đầu tư xây dựng hoặc bảo trì đường bộ ở địa phương mình.

 

Bình luận (0)