Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Dùng xe tải chở tiền trả nợ Bà Chúa Kho

Tạp Chí Giáo Dục

Như nguyên tắc có vay có trả, dòng khách đổ về Đền Bà Chúa Kho trong những ngày cuối năm đông không kém cảnh đi vay đầu năm.
Người đến trả nợ, kẻ đến xin lộc rơi, lộc vãi nhộn nhịp cảnh đền.
Điệp khúc “đầu năm đi vay, cuối năm đi trả”
Câu châm ngôn “đầu năm đi vay, cuối năm đi trả” như ăn sâu vào những người làm ăn buôn bán, thậm chí cả những doanh nghiệp, công chức nhà nước. Đầu năm đã đi vay của Bà thì cuối năm dù giàu hay nghèo, làm ăn phát tài hay thất bát vẫn phải trả đủ Bà và trả thêm phần lãi.
Chúng tôi đến Đền Bà Chúa Kho vào một ngày cuối tháng chạp. Trong dòng người đang hối hả đi "trả nợ" có không ít người tranh thủ đi sắm Tết. Có những người bận trăm công, nghìn việc cuối năm nhưng cũng không quên đến trả nợ Bà. Cũng có những “con nợ” lên đến vài chục tỷ đồng, vài chục lượng vàng.
Mâm tiền 300 triệu trả nợ Bà Chúa của vợ chồng anh Thuận.
Có mặt tại đền, anh Nguyễn Đức Thuận – tiểu thương ở Bắc Ninh cho biết: từ ngày lấy vợ, mở cửa hàng buôn bán năm nào anh cũng đến vay ít vốn. Đầu năm, anh vay của Bà 100 triệu đồng nên hôm nay anh và vợ anh mang đến cả gốc lẫn lãi lên đến 300 triệu.
Anh vui vẻ: “Mặc dù năm nay làm ăn cũng được, tiền làm ra lắm nhưng tiêu nhiều hơn. Mình tự nhủ có lẽ đầu năm có người cầm nhầm lễ của mình nên hơi xáo trộn trong buôn bán”. Anh nhớ lại hôm mùng 6 Tết năm ngoái, hai vợ chồng anh đi vay vốn trong cảnh người chen lấn. Khi đặt được lễ xuống đất, khấn lạy bà rồi lại chen ra để… thở, một lát sau anh vào không nhận ra nổi mâm cúng của mình đâu. Anh đành ngậm ngùi bê tạm một mâm ra hóa vàng.
Nhìn mâm lễ của anh, người ta cũng có thể đoán ra ngay anh chỉ là người buôn bán nhỏ. Một cây lộc vàng, hai túi tiền vàng, ba tập tiền đô la âm phủ tượng trưng cho số tiền anh trả cho bà mà anh đã vay trước đó.
Đứng cách anh Thuận không xa, anh Thạch (Gia Lâm, Hà Nội) cũng đang lỉnh kỉnh bưng mâm, sắp lễ. Mượn 100 triệu USD của Bà từ đầu năm, đến hôm nay anh đã đến lễ tạ và trả nợ cả vốn lẫn lãi lên đến 200 triệu USD. Ngoài ra, anh Thạch còn gửi tới Bà rất nhiều món đồ trang sức, vàng bạc như kiềng tay… “Để ra Tết, Bà còn đi trảy hội”, anh Thạch hồ hởi.
Choáng với lễ "khủng" trả nợ
Bà Hải – người chuyên làm lễ thuê cho khách thập phương tại đền Bà Chúa kho vẫn rất hào hứng khi kể về "thương vụ" sắp lễ cho một đại gia cách đây vài hôm. Bà nhớ lại: “Công ty ông ấy chở hàng xe tải tiền vàng đến trả nợ Bà Chúa. Họ xếp đến gần 40 mươi mâm lễ. Ngoài ra không kể lễ mặn của công ty này. Nghe nói họ vay Bà Chúa vài chục tỷ, cuối năm họ trả cả lãi lẫn gốc lên đến gấp đôi”. Chỉ tính riêng công cho những người bày lễ thuê đã lên vài trăm nghìn đồng.
“Mình không trả được lãi gấp đôi, gấp 3 như người ta thì cũng phải trả được Bà ít lãi, như thế thì sang năm Bà mới cho lộc làm ăn tiếp”, nhiều khách thập phương quan niệm.
Đầu năm vừa rồi, bác Chung (Phúc Yên, Vĩnh Phúc), doanh nhân khá thành đạt với ngành kinh doanh xe máy, bất động sản và con trai xuống vay Bà Chúa khoảng chừng 100 lượng vàng, năm nay buôn bán không được suôn sẻ nhưng bác vẫn cố phải nhớ “món nợ” này. “Mình không trả được lãi gấp đôi, gấp 3 như người ta thì cũng phải trả được Bà ít lãi, như thế thì sang năm Bà mới cho lộc làm ăn tiếp”, bác giải thích.
Nhìn những mâm lễ mang đến trả nợ cũng có thể nhận thấy ai là đại gia, ai là những người buôn bán nhỏ. Thông thường những người buôn bán nhỏ chỉ lễ lạt xin lộc của Bà, ít người dám “mạnh tay” vay.
Một khách làm ăn đang dâng lễ tại đây cho biết: “Nếu vay bao nhiêu mà làm ăn sẽ được bấy nhiêu thì tôi có thể thuê hàng trăm người bưng lễ đến vay Bà. Việc có vay, có trả này chỉ là vấn đề tâm linh, chỉ cần mình thành tâm”.
Theo VTC News

 

Bình luận (0)