Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Được hướng nghiệp, trải nghiệm từ giờ học tích hợp liên môn

Tạp Chí Giáo Dục

Hc sinh đưc tri nghim cách làm tranh trên nn cht liu hạt gạo đ tìm hiu v th công m ngh; đưc ng dụng âm nhạc, kịch vào biểu diễn văn ngh đ hiu v ngành ngh liên quan đến khi ngh thut; thông qua làm đon phim ngn đ hiu v ngh viết kch bn, dng phim…


ThS. Hà Thu Hng (giáo viên ng văn Trưng THCS Châu Văn Liêm) báo cáo ti bui sinh hot chuyên đ

Những nội dung hướng nghiệp được lồng ghép tự nhiên và khéo léo như vậy trong buổi sinh hoạt chuyên đề “Giảng dạy thể loại văn thuyết minh tích hợp kiến thức liên môn; kết hợp trải nghiệm và hướng nghiệp” do các học sinh khối 8 cùng nhóm giáo viên ngữ văn Trường THCS Châu Văn Liêm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) thực hiện.

Tại đây, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các học sinh đã vận dụng, tích hợp kiến thức nội môn (văn, tiếng Việt, tập làm văn) và kiến thức ngoại môn (âm nhạc, mỹ thuật, địa lý, tin học ứng dụng, trải nghiệm – hướng nghiệp…) để tạo ra những sản phẩm sáng tạo mang tính ứng dụng. Cụ thể, với việc làm đoạn phim ngắn giới thiệu về chính ngôi trường mình đang học, các học sinh đã ứng dụng được công nghệ thông tin cũng như tìm hiểu, thao tác thực hành các công đoạn xây dựng kịch bản, dựng phim, viết – đọc lời bình, hình thành sắp xếp ý tưởng…


Hc sinh bên các sn phm tranh đưc các em sáng tác trên cht liu ht go

Đặc biệt, các em tự tay sáng tạo nên hàng loạt tác phẩm tranh sinh động và đẹp mắt từ hạt gạo như: Điện Thái Hòa (cung điện nằm trong khu Đại nội Kinh thành Huế); hồ Hoàn Kiếm – Hồ Gươm (thủ đô Hà Nội); chợ Bến Thành (TP.HCM); Mũi Cà Mau (Cà Mau) hay hình ảnh người chiến sĩ canh gác biên cương… Với việc kỳ công sáng tác ra những tác phẩm tranh này, các em đã tìm hiểu được nét đẹp của lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, cụ thể là sáng tác tranh ảnh trên chất liệu hạt gạo cũng như được rèn kỹ năng, tay nghề, sự tỉ mỉ, cẩn trọng, khéo léo… Các em cũng xây dựng được thái độ tích cực đối với lao động sản xuất, giúp hướng nghiệp và chọn nghề sau này.

ThS. Hà Thu Hằng (giáo viên ngữ văn của trường) cho hay, việc giảng dạy môn ngữ văn, thể loại thuyết minh có tích hợp kiến thức liên môn và áp dụng trải nghiệm, hướng nghiệp tạo sự tương tác hiệu quả giữa gia đình – nhà trường, giáo viên – học sinh và các lực lượng xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục toàn diện. Điều này cũng hướng tới mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo tinh thần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức. Trong đó, tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để học sinh cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng qua đó hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực…

Cũng theo ThS. Hằng, dạy học tích hợp liên môn là dạy những nội dung kiến thức liên quan đến hai hay nhiều môn học. Ở mức độ thấp, phương pháp này lồng ghép những nội dung giáo dục như: Đạo đức, lối sống; pháp luật; bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… Ở mức độ tích hợp cao thì xử lý kiến thức bảo đảm vận dụng nội dung hợp lý để giải quyết các vấn đề trong học tập, trong cuộc sống; qua đó, tránh việc học sinh phải học lại nhiều lần cùng một nội dung.


Các sáng tác tranh t ht go ca hc sinh đưc trưng bày ti bui chuyên đ

Chẳng hạn, kiến thức ngữ văn, lịch sử, địa lý có trong nội dung giáo dục về khí hậu, đất đai, dân cư vùng miền, vị trí lãnh thổ hay giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền, giữ gìn biển, đảo. Kiến thức ngữ văn và giáo dục công dân có trong giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, suy nghĩ, hành động. Kiến thức tin học, ngoại ngữ có trong việc tìm kiếm thông tin tư liệu tham khảo; truy tìm nguồn gốc, xuất xứ của đối tượng văn bản, tác giả, tác phẩm. Kiến thức âm nhạc, mỹ thuật hình thành giá trị văn – thể – mỹ cho người học…

Các nội dung, hoạt động giáo dục tích hợp liên môn được tổ chức ở trong và ngoài lớp, trong và ngoài trường, trong gia đình và cộng đồng; đặc biệt, quan tâm đến thực hành và ứng dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. “Giảng dạy tích hợp giúp bài học trở nên sinh động, thu hút học sinh; giảm áp lực, căng thẳng, học sinh hiểu bài nhanh. Thông qua hoạt động giảng dạy này, học sinh được nhận diện, khám phá, kết nối kinh nghiệm, luyện tập, thực hành và vận dụng, mở rộng kiến thức. Tuy nhiên, một số ít học sinh còn thụ động, chưa tự giác cao trong học tập, cần rèn luyện, động viên, nhắc nhở, uốn nắn và khắc phục” – ThS. Hằng đánh giá.

ThS. Hằng chia sẻ thêm, trong nhiều năm qua, nhóm giáo viên ngữ văn của trường cũng đã tiến hành áp dụng phương pháp dạy học mới; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; chú trọng việc trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh. Nội dung giáo dục bộ môn được lồng ghép vào rất nhiều mảng hoạt động khác nhau trong trường như: Chào cờ, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt chuyên đề, lễ hội…

Vit Ngân

Bình luận (0)