Lần đầu tiên các trường THCS tại TP.HCM được chủ động tổ chức kiểm tra học kỳ (HK) II, dựa trên đặc thù quá trình dạy học của đơn vị mình trong HK này. Quy định này của Sở GD-ĐT TP.HCM đặt trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và kỳ thi tuyển sinh (TS) 10 đang đến gần đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các trường.
Chủ động kiểm tra học kỳ II giúp HS cuối cấp bớt áp lực trong học tập (Trong hình: HS lớp 9 Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1 trong giờ học)
Theo các nhà quản lý, chính vì được trao quyền chủ động trong hoàn tất kiểm tra, đánh giá, nhà trường không chỉ co kéo được thời gian để ôn thi TS 10 mà còn giảm được áp lực học tập không nhỏ cho HS khi trở lại trường học.
Đề kiểm tra HKII dù được từng trường đưa ra trong bối cảnh dạy học và năng lực học tập HS của trường, song vẫn phải tuân thủ theo ma trận, cấu trúc đề được Sở GD-ĐT TP quy định, đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong kiểm tra, đánh giá đúng thực lực HS, và không chênh lệch giữa các trường.
Linh động sắp xếp thời gian ôn tuyển sinh 10
Với đặc thù là huyện ngoại thành, Trường THCS Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) có tới 30 HS khối 9 trong tổng số 260 HS toàn khối không có điều kiện tham gia học trực tuyến trong suốt mùa dịch. Do đó, ngay sau khi đi học trở lại, số HS này đã được nhà trường sắp xếp học riêng thành một lớp; đồng thời bố trí những giáo viên giỏi, có kinh nghiệm đảm nhận giảng dạy, nhất là ở 3 môn văn, toán, Anh. Cô Kiều Nguyệt Hương Liên – Hiệu trưởng nhà trường – cho hay, từ việc chủ động hoàn thành chương trình HKII, căn cứ vào hiệu quả của quá trình học trực tuyến trước đó, nhà trường linh động hơn trong dạy và ôn cho HS khối 9. Thời gian kiểm tra HKII toàn trường chỉ diễn ra trong vòng một tuần từ 15 đến 21-6. “Mọi năm, kỳ kiểm tra HKII thường diễn ra trong 2 tuần nhưng nay được khéo léo sắp xếp còn trong 1 tuần. Như vậy với HS khối 9, các em sẽ có thêm 3 tuần để tập trung ôn tập thi TS 10”, cô Liên tính toán.
Trong khi đó, thời gian kiểm tra HKII tại Trường THCS Lữ Gia (Q.11) lại được bố trí diễn ra từ ngày 13 đến 20-6. Đối với HS khối 9, ở các môn không thi TS 10 như nhạc, mỹ thuật, công nghệ, tin học…, trường tổ chức kiểm tra HKII theo từng lớp, 3 môn nằm trong TS 10 là văn, toán, tiếng Anh được trường tổ chức kiểm tra theo hình thức phòng thi, trộn mã đề.
“Mọi năm kiểm tra HKII trên toàn quận diễn ra theo ngày thi quy định với cùng một đề thi. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, việc nhà trường được chủ động tổ chức thời gian thi đã giúp quá trình dạy và học của thầy cô được linh động, không bị áp đặt và mang tính chủ quan”, cô Nguyễn Thụy Ái – Hiệu trưởng nhà trường – nói.
Đặc biệt, cô Ái cho rằng, chính tính chủ động khi được trao quyền trong tổ chức kiểm tra HKII còn giúp nhà trường tận dụng được nhiều thời gian để ôn tập trung cho HS khối 9. Năm học này có nhiều biến động, việc nghỉ học kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập cũng như sức học của HS, nhất là với HS cuối cấp. Mỗi đơn vị sẽ có kết quả dạy trực tuyến khác nhau dẫn đến thời gian để hoàn tất chương trình HKII cũng sẽ khác nhau. Khi được chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra HKII, mỗi nhà trường sẽ có các cách thức riêng vừa hoàn tất HKII, vừa phù hợp với chất lượng, đặc thù học tập của HS nhà trường, tận dụng thời gian để ôn luyện cho HS khối 9 một cách hiệu quả.
Theo kế hoạch, HS khối 9 Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1) sẽ hoàn thành kiểm tra HKII trước tuần đầu tiên của tháng 6. Cụ thể, thời gian thi HKII của 330 HS khối 9 sẽ được diễn ra trong vòng 1 tuần, từ 30-5 đến 6-6 với 9 môn thi. Như vậy, theo tính toán, HS cuối cấp THCS của trường sẽ có gần 1 tháng rưỡi để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi TS 10. Cô Bùi Minh Tâm – Hiệu trưởng nhà trường – thông tin, từ tính hiệu quả của quá trình học trực tuyến nên thời gian hoàn thành HKII khi đi học trở lại của HS được rút ngắn. Thời điểm này, ở nhiều môn học đã gần như hoàn thành xong chương trình HKII và đang bước vào ôn tập lại kiến thức cũ, giảng dạy một số kiến thức mới còn lại.
“Việc cho phép các trường quyết định thời gian kiểm tra HKII là quy định mở để nhà trường sắp xếp, xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS cuối cấp. Nếu trường càng khéo co kéo thì HS khối 9 càng có nhiều thời gian ôn tập, các em sẽ bớt thiệt thòi trước kỳ thi TS 10 do nghỉ học quá dài…”, cô Tâm nhấn mạnh.
Giảm bớt áp lực cho HS
Trong hướng dẫn dạy học, kiểm tra HK và số cột điểm kiểm tra đánh giá HKII năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT TP nêu rõ, căn cứ vào quá trình thực hiện kế hoạch giảng dạy của nhà trường trong HKII, nhà trường được chủ động tổ chức kiểm tra HKII theo đúng quy định, bao gồm chủ động trong công tác tổ chức, hình thức, nội dung và thời gian kiểm tra; thời gian hoàn thành tổ chức kiểm tra HKII là trước ngày 30-6-2020.
Về tổ chức đề kiểm tra HKII, sở cũng chỉ rõ việc xây dựng ma trận đề kiến thức, kỹ năng phải đảm bảo cả 4 mức độ: biết, hiểu, vận dụng và vận dụng cao; trong đó tổng 2 mức độ hiểu, biết chiếm tỷ lệ 70%… Như vậy dù trao quyền cho các trường, song chất lượng đề kiểm tra vẫn phải bám theo những khung quy định sẵn.
Một trong những điểm lợi của quy định mở về kiểm tra HKII, cô Nguyễn Đoan Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 – cho rằng, đó là tính phù hợp với năng lực HS của mỗi trường. Đề kiểm tra, ngoài quy định đảm bảo các mức độ kiến thức, kỹ năng thì bám sát với tiến trình dạy học của trường. Tức là năng lực tiếp thu của các em đến đâu, đề sẽ ra đến đó với kiến thức nằm trong HKII và không có các nội dung kiến thức đã tinh giản. Điều này sẽ giúp HS bớt áp lực trong quá trình học, thi.
Được biết, Trường THCS Nguyễn Du sẽ tổ chức kiểm tra HKII vào giữa tháng 6 và diễn ra trong vòng 1 tuần, thay vì 2 tuần như mọi năm. Với các môn không thi TS 10, đề sẽ do giáo viên từng tổ thực hiện dưới sự giám sát của tổ trưởng chuyên môn. 3 môn văn, toán, Anh, đề kiểm tra được xây dựng từ ngân hàng đề do giáo viên triển khai, vừa đảm bảo mức độ kiến thức cơ bản, vừa có yếu tố phân hóa nhưng không đánh đố HS.
“Do được chủ động về mọi khâu nên nhà trường sắp xếp được thời gian phù hợp với kế hoạch giảng dạy của trường, thời gian ôn tập TS 10. Đề kiểm tra trên cơ sở đánh giá năng lực HS theo chuẩn kiến thức kỹ năng mà vẫn giúp thầy cô, nhất là giáo viên khối 9 nhận diện đúng năng lực HS, có kế hoạch bồi dưỡng cũng như định hướng lựa chọn nguyện vọng theo đúng đối tượng”, cô Trang bày tỏ.
Cô Nguyễn Thụy Ái cũng cho rằng, việc chủ động xây dựng đề kiểm tra HKII trong thời gian này giúp không chỉ HS mà cả giáo viên đều giảm bớt áp lực học tập. Trong đó, đặc biệt với HS khối 9, các em sẽ không mang tâm lý, áp lực “gồng gánh” thêm một kỳ thi HKII như mọi năm. Căn cứ vào ma trận kiến thức, kỹ năng nên dù nhà trường ra đề kiểm tra HKII nhưng không thể nào quá xuề xòa, dễ dãi được. Ngược lại, cũng không thể nào vượt quá năng lực HS. Tức là, đề kiểm tra sẽ giúp HS nhìn đúng vào thực lực của bản thân mình, đánh giá đúng quá trình học tập của các em, kể cả tính hiệu quả của việc học trực tuyến.
Theo cô Ái, điều này sẽ giúp HS khối 9 được lợi nhiều; là lộ trình để các em xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả, đặt nguyện vọng đúng đắn trước khi các em bước vào kỳ thi TS 10.
Bài, ảnh: Lan Đỗ
Bình luận (0)