Theo Ban Quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam (SEPMU) – Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC), sau hơn 8 tháng khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã đạt được những kết quả nhất định. Công tác rà phá bom mìn, khảo sát thiết kế kỹ thuật vẫn đang được tiến hành. Hiện tại, TP.HCM đã hoàn thành phần phương án giá đền bù thông báo công khai cho dân, sau đó áp giá đền bù, thu hồi 41,2 ha đất, theo kế hoạch của TP vào cuối tháng 9 -2008 sẽ hoàn thành bàn giao giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, Đồng Nai có 322,65 ha đất các loại mà đường cao tốc sẽ đi qua (gồm 4 huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Cẩm Mỹ, Thống Nhất) và chính quyền tỉnh đã có quyết định thu hồi đất ở huyện Nhơn Trạch và Long Thành. Hai huyện còn lại đang triển khai. Được biết, tổng mức đầu tư cho dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 932,4 triệu USD. Trong số này, vốn vay ADB là 410,2 triệu USD và phần vốn vay của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) là 516,5 triệu USD. Vốn đối ứng của VEC là 5,7 triệu USD bằng phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh của Chính phủ.
Dự kiến, nhiều công nghệ hiện đại sẽ được áp dụng cho dự án này. Cụ thể là công nghệ thu phí, cách thức khai thác quản lý hiệu quả đường cao tốc khi đưa vào vận hành. Sẽ đặt 3 trạm thu phí, tại km 11+300 (quận 9), điểm giao QL51, ngã ba Dầu Giây (trên tuyến đường cao tốc chỉ có 55km). Việc tính tiền dựa trên một cái thẻ như thẻ ngân hàng, hết tiền là nạp vào, đi bao nhiêu km thẻ tự trừ bấy nhiêu tiền, rất tiện lợi, thông qua các đại lý, thẻ được bán khắp nơi và bán tại trạm. Trung tâm điều hành của đường cao tốc dự kiến đặt tại quận 9, có thể kiểm soát toàn bộ tình trạng giao thông, tốc độ xe, tai nạn, tắc nghẽn, cháy nổ… và thu phí theo dạng khép kín tự động hoàn toàn. Người đi trên đường cao tốc được sử dụng internet miễn phí, có sóng ngắn phát trên radio về tình hình thời tiết, giao thông. Dọc đường cao tốc có đầy đủ cây xăng, nhà hàng, y tế, trạm sửa chữa xe, cứu hộ giao thông, trạm khí tượng, có hệ thống kiểm tra xe quá khổ quá tải… Đến năm 2012 đường cao tốc sẽ đưa vào khai thác (giai đoạn 1), tuyến đường sẽ gồm 4 làn xe, có tốc độ thiết kế 120 km/h.
Hà Anh
Bình luận (0)