Sau 15 tháng đưa vào khai thác tạm thời, đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương có lưu lượng xe lên đến 60.800 lượt/ngày đêm (vượt gần 17.000 lượt phương tiện so với dự kiến). Đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra khoảng 2.400 vụ nổ lốp xe, hơn 4.100 vụ xe chết máy, gần 200 vụ va quẹt và 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 20 người tử vong, hàng chục người bị thương. Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, do nổ lốp xe, xe chạy quá tốc độ, xe không giữ khoảng cách an toàn theo quy định, lái xe ngủ gật… Ngoài ra, đây cũng là tuyến cao tốc dành riêng cho ô tô đầu tiên ở Việt Nam nên còn khá mới lạ với hầu hết các lái xe. Vì vậy, nhiều lái xe chưa nắm rõ các quy định lưu thông trên đường, thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn, xe 2-3 bánh và thậm chí cả súc vật cũng vào đường cao tốc… đã và đang diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Nguyên nhân là do người tham gia giao thông thiếu ý thức cùng những bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông. Nhiều đoạn trên tuyến đường này bị sụt lún, xuống cấp như: khu vực Chợ Đệm có tới hơn 5km đường dẫn bị lún, có nhiều đoạn lún sâu 20 – 30cm. Các đoạn từ cầu Sông Chùa đến cầu Kênh số 1, số 6, số 10 đến nút giao ngã tư Nguyễn Cửu Phú – Tân Nhựt… thuộc huyện Bình Chánh (TP.HCM), làn đường dành cho xe tải bị lún từ 3 – 4cm, có vết lún sâu tạo thành những gợn sóng kéo dài hàng trăm mét rất nguy hiểm khi xe chạy tốc độ cao… Hệ thống chiếu sáng nhiều đoạn tuyến không đảm bảo, nhiều đoạn không có đèn.
Bình luận (0)