Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Dương Đình Trí không muốn dựa hơi mẹ

Tạp Chí Giáo Dục

Con trai nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Lệ Thủy cho rằng, đàn ông 30 tuổi phải tự bước đi trên đôi chân của mình chứ không nên nhờ mẹ để có được những show diễn.

Anh học kiểm toán 7 năm ở Australia. Điều gì khiến anh bỏ ngang nghề đã được đào tạo để theo ca hát?

– Tôi nhiễm máu ca hát từ nhỏ. Khi đi du học, tôi cũng tham gia nhiều chương trình ca hát của sinh viên, cộng đồng và điều đó bồi đắp cho tôi những ý tưởng, dự định về nghệ thuật. Khi về Việt Nam năm 2004, tôi nửa đi làm nửa đi hát. Năm 2006, tôi phải quay lại Australia mất ba năm. 2009 tôi trở về Việt Nam. Ba năm vắng mặt, tôi để lỡ nhiều cơ hội và bây giờ tôi muốn chuyên tâm cho ca hát.

Tôi thừa hưởng ở cha máu kinh doanh và của mẹ là máu nghệ thuật. Hai cái đó pha trộn vào nhau. Khi học về kiểm toán tôi cũng rất mê, nhưng kiểm toán và ca hát là hai con đường không có điểm chung, nên nếu tôi muốn đi song song sẽ bị phân tâm. Quay trở lại Australia, tôi lúc nào cũng nhớ sân khấu và hạ quyết tâm về Việt Nam đi hát từ đầu. Với ca hát, người ta chỉ có một thời gian ngắn trong cuộc đời để theo đuổi. Còn ngành kiểm toán, tôi nghĩ lúc nào mình cũng có thể quay lại vì đã có nền tảng vững chắc.

Dương Đình Trí và mẹ – NSƯT Lệ Thủy.

– Bố mẹ anh phản ứng thế nào trước quyết định này?

– Ba mẹ tôi rất tôn trọng quyết định của con cái, không bao giờ bắt con phải làm theo ý mình. Tất nhiên, ba muốn tôi theo con đường kiểm toán để có thể có tương lai vững chắc. Bản thân tôi hiểu được điều đó. Nghề kiểm toán đang khá mốt không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Tôi cũng được lãnh đạo ở cơ quan cũ tạo điều kiện nhưng luôn cảm thấy khó chịu, bí bách khi phải sống cả hai cuộc đời nên đi tới quyết định chọn ca hát. Ba tôi, đồng nghiệp và những người biết tôi đều tỏ ý tiếc cho quyết định này, nhưng tôi thấy mình đã đúng vì nghệ thuật chỉ cho phép người ta đến với nó khi tuổi tác, hình thức đang vào độ rực rỡ. Tôi muốn làm để sau này khỏi ân hận. Có lẽ, tôi bị ảnh hưởng nhiều tính cách người phương Tây: thích thì làm chứ không quan tâm đến người khác nghĩ gì. Cũng may, mẹ tôi ủng hộ quyết định này.

Giữa con người kiểm toán và con người nghệ thuật trong anh nảy ra những cuộc xung đột nào?

– Lúc trước, tôi sống khá yếu đuối và nghiêng về tình cảm nhưng 7 năm trở lại đây, lý trí của tôi mạnh hơn. Kiểm toán đòi hỏi sự logic và chi tiết cao độ, trong khi nghệ thuật bay bổng và phiêu lưu. Nhưng chính tính thực tế trong con người kiểm toán lại giúp tôi nhìn nghệ thuật một cách chính xác, ngăn tôi có những việc làm xốc nổi như một số ca sĩ trẻ khác, dùng scandal để làm nổi mình. Tôi chọn cách ra những sản phẩm âm nhạc uy tín, từ đó tạo dựng niềm tin với mọi người. Tôi không phê phán những ca sĩ khác vì tôi cho rằng, mỗi người chọn đường đi phù hợp cho riêng mình. Ca hát là con đường đầy thị phi nhưng tôi vẫn đi như bình thường, không e sợ gì cả.

Đường đi của anh hơi khác mọi người: hát nhạc trữ tình nhưng lại chọn phong cách mạnh mẽ, sexy. Tại sao anh có lựa chọn đó?

– Người ta nhìn tôi trên bìa đĩa hay trên sân khấu đều không nghĩ tôi theo dòng nhạc trữ tình. Tôi muốn tạo khác biệt với những người trước đây. Hồi mới đi hát, tôi chọn nhạc trẻ, giờ tôi chuyển qua dòng nhạc trữ tình nhưng không muốn đóng đinh vào hình ảnh sến hay yếu đuối. Nhạc trữ tình vốn không được xếp vào dòng nhạc sang nhưng không vì thế, mình phải thay đổi ngoại hình cho phù hợp với nó. Tôi còn rất nhiều kế hoạch khác nhưng tôi cho rằng, khi đạt được hãy nên nói. Tôi không thích những người “nổ” – nói thật nhiều về dự định rồi thất hứa với khán giả. Khi tôi về Việt Nam làm chương trình Bước chân hai thế hệ, khán giả hoàn toàn không biết, người trong giới thì nói ra nói vào nhưng tôi vẫn cứ làm. Rất may khi sản phẩm ra đời, phát hành ở hải ngoại và Việt Nam đều được đón nhận nồng nhiệt.

Hát nhạc trữ tình, Dương Đình Trí lại chọn phong cách sexy, mạnh mẽ.

Phát hành đĩa ở hải ngoại không phải một điều dễ dàng. Anh gặp may mắn gì?

– 2008 tôi có dịp qua Mỹ, gặp trung tâm chuyên về phát hành băng đĩa Mưa Hồng và nói chuyện rất hợp với người chủ trung tâm. Cô rất sẵn lòng ủng hộ tôi, nhất là sau khi thấy đĩa Bước chân hai thế hệ bán rất chạy. Từ đó, cô hối thúc tôi làm thêm chương trình số 2 và 3. Đĩa của tôi là chương trình kết hợp các loại hình nghệ thuật như tân nhạc, cổ nhạc, hài kịch… với sự góp mặt của trên 40 nghệ sĩ được yêu thích nhưng hoàn toàn không giống với các sản phẩm của Thúy Nga Paris hay Asia, vì thế người xem thấy được cái lạ của nó. Hiện tôi qua hải ngoại diễn đã được nhiều Việt kiều và người trong giới biết tới. Các ca sĩ hải ngoại cũng khen tôi nhưng không biết sắp tới thì thế nào (cười).

Mẹ anh giúp đỡ anh ra sao?

– Mẹ ủng hộ tôi về mặt tinh thần là chính. Những gì liên quan tới công việc của mình tôi đều tự ý quyết định, mẹ tôi chỉ góp ý chứ không can thiệp. Tôi là người đi hát rất trễ, chủ yếu thỏa mãn sở thích và muốn tự đi bằng đôi chân của mình. Tôi không đặt ra mục đích phải thành thế này thế kia. Nhưng cái tên của mẹ tôi quá lớn, đã tạo dựng từ 50 năm nên dù tôi có giấu cỡ nào đi nữa, người ta vẫn phát hiện ra. Tôi phải thường xuyên dặn những MC rằng, khi tôi lên hát, hãy giới thiệu tôi là ca sĩ Đình Trí – đừng nói tôi là con NSƯT Lệ Thủy. Tôi không muốn mang tiếng là dựa hơi mẹ. Đàn ông 30 tuổi vẫn còn dựa dẫm vào mẹ thì kỳ lắm. Các bầu show bây giờ cần mẹ tôi, nếu mẹ tôi đòi hỏi gì cho tôi, chắc họ cũng nể mà đáp ứng. Nhưng tôi với mẹ thỏa thuận không làm những điều đó. Không có chuyện “vé người lớn có kèm trẻ em” bao giờ.

Nhưng trong album mới nhất của anh, anh song ca cùng mẹ bài “Miền Tây quê tui” và rút tên ca khúc này lên làm tên đĩa. Anh làm sao để thuyết phục khán giả tin vào những lý lẽ của mình?

– Thực ra Miền Tây quê tui là bài hát được nhạc sĩ Cao Minh Thu viết riêng cho tôi, nhưng mẹ lại quá thích bài hát này và muốn thể hiện nó. Chính vì thế tôi nảy ra ý định mời mẹ hát chung. Ngoài ra, tôi còn hát chung với ca sĩ hải ngoại Hương Lan. Tôi từng ra một đĩa nhạc vàng trước đó và được khán giả ưa thích. Nếu có tên của mẹ trên đĩa cũng là điều gây chú ý, nhưng không nhất thiết phải có thì mới bán được đĩa.

Dòng nhạc trữ tình không nhiều bạn trẻ theo. Hơn nữa, cũng không nhiều người tải được tình cảm trong đó nên việc để tìm ca sĩ nữ cùng tầm tuổi mình để hát chung không phải dễ. Tôi vẫn đang đi tìm người đó.

Dương Đình Trí trong chuyến sang Mỹ biểu diễn và phát hành đĩa "Bước chân hai thế hệ 3" cuối năm 2010.

Thu nhập của anh hiện nay với nghề ca sĩ so với thu nhập trước đó của nghề kiểm toán có độ vênh nào?

– Cái này thật khó để so sánh. Một năm tôi đi Mỹ biểu diễn 3-4 lần và thu nhập đó cao hơn nhiều khi ở Việt Nam. Nếu so tổng thu nhập hàng năm của nghề ca hát thì nó vẫn tương đương với nghề kiểm toán của tôi ngày xưa chứ không bị chênh nhiều quá. Sắp tới, tôi không chỉ chuyên về ca hát mà sẽ mở một công ty nghệ thuật, nghiêng về hướng sản xuất. Hy vọng mọi chuyện sẽ suôn sẻ hơn.

Vài nét về Dương Đình Trí:

Tốt nghiệp Đại học Kế toán – Ngoại thương Australia.

Năm 2004 -2006: phát hành 3 DVD nhạc trẻ: Giấc mơ tình yêu, Khúc cha-cha tình yêu, Vì sao không tha thứ cho nhau.

Tháng 6/2009 trở về Việt Nam thực hiện Live show Bước chân hai thế hệ nhân kỷ niệm sinh nhật mẹ (NSƯT Lệ Thủy) và trở lại nghề ca hát. Từ đó đến nay, anh cho ra mắt Bước chân hai thế hệ 2 và 3, Nghệ sĩ mừng xuân, hai CD nhạc vàng: Đừng nói xa nhauMiền Tây quê tui, thực hiện liveshow Tam thập tinh hoa.

Trong năm nay, Dương Đình Trí dự định phát hành DVD Nghệ sĩ mừng xuân vào tháng 1, thực hiện live show Bước chân hai thế hệ 4 và 5 tại Nhà hát Bến Thành (TP HCM) vào tháng 3, phát hành CD và DVD nhạc trẻ vào tháng 5, phát hành CD nhạc vàng 3 vao tháng 6.

Ngọc Trần thực hiện (Theo VNE)
Ảnh: ZZ

Bình luận (0)