Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Vũ Tá Tùng nhấn mạnh, trong khi ngành hàng không cạnh tranh quyết liệt, nếu đường sắt không thay đổi thì sẽ mất hết khách.
Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Bộ GTVT ngày 4-1, ông Tùng nói: “Chúng tôi vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng hàng không, nhất là hàng không giá rẻ, nên nếu không thay đổi thì không còn hành khách đi nữa”.
Đường sắt Việt Nam bắt buộc phải thay đổi để theo kịp sự cạnh tranh nhưng việc thay đổi vẫn diễn ra rất chậm – Ảnh:TL
Ngành đường sắt hiện vẫn kinh doanh độc quyền với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Nhưng chính doanh nghiệp này cũng thừa nhận không có cách nào phát triển ngoại trừ đổi mới, đa dạng hóa sở hữu và loại hình hoạt động. Do vậy, thay vì chỉ cổ phần hoá hai doanh nghiệp như kế hoạch 2011-2015 trước đây, đến hết năm 2015 TCT đã cổ phần hoá được 26 doanh nghiệp, tăng thêm 24 doanh nghiệp so với kế hoạch, để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Riêng trong lĩnh vực vận tải, nay Tổng công ty Đường sắt đã thu gọn đầu mối, chỉ còn Công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn; các doanh nghiệp phụ trợ đã được cổ phần hóa.
Vấn đề hiện nay là Tổng công ty Đường sắt phải có sản phẩm mới, giá rẻ, để cạnh tranh chiếm thị phần vận tải trước sự bứt phá của hàng không. “Từ năm 2016 tiếp tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh tàu khách, nâng tốc độ chạy tàu lên 80-90 km/h, tàu chở hàng lên tốc độ 50-60 km/h”, ông Tùng cho biết.
Ông Tùng bổ sung thêm là sắp tới công ty mẹ là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chỉ kinh doanh cho thuê kết cấu hạ tầng và cung cấp hệ thống điều hành vận tải đường sắt quốc gia; việc đầu tư kinh doanh các đoàn tàu sẽ được xã hội hóa.
Hiện nay, hai Tập đoàn Sun Group và VinGroup đã cùng các cán bộ ngành đường sắt ra nước ngoài nghiên cứu khảo sát các đoàn tàu mới để đầu tư.
(TBKTSG Online)
Bình luận (0)