Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đối với UBND 168 phường, xã, đặc khu nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ năm học mới 2025-2026, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường.

Sau hợp nhất 3 tỉnh thành, địa giới hành chính của TP.HCM mới được mở rộng, đa dạng nhiều loại hình (nông thôn, thành thị, xã đảo, đặc khu…). Đi cùng với đó là tình trạng cơ sở vật chất trường lớp còn chưa đồng đều ở các địa phương, đặc biệt là các vùng khó khăn, đông dân cư là một trong những thách thức lớn đối với ngành GD-ĐT TP, nhất là trước thềm năm học mới 2025-2026.
TP.HCM mới có quy mô 3.528 cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập, với gần 2,6 triệu học sinh. Riêng hệ thống giáo dục công lập lên đến 2.174 trường với trên 2,1 triệu học sinh.
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, tại 3 khu vực của TP.HCM sau sáp nhập, việc phân bổ ngân sách Nhà nước trước đó là khác nhau. Các trường ở khu vực 1 TP.HCM (TP.HCM cũ) thì phân bổ ngân sách được cấp trên đầu học sinh và cấp cả theo năm tài chính. Do vậy đến thời điểm này các trường có kinh phí để chủ động xây dựng, sửa chữa trường lớp chuẩn bị cho đầu năm học mới, khoản kinh phí này đều năm trong kinh phí dự toán được cấp phát trước đó.
Tuy nhiên, tại Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) thì lại cấp phát kinh phí theo cách khác, vì thế thời điểm này các cơ sở giáo dục tại 2 khu vực này không có kinh phí để sửa chữa, xây dựng trường lớp chuẩn bị cho năm học mới.
Nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ năm học mới 2025-2026, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị các địa phương rà soát kỹ các hạng mục về trường lớp, trình UBND cấp phường, xã, đặc khu để trình HĐND cấp phường, xã, đặc khu để có kinh phí cấp phát cho nhà trường trong sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học.
Để “hà hơi tiếp sức”, hỗ trợ cho các địa phương, ông Hiếu đề nghị Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD-ĐT phải tổ chức tiếp nhận các kế hoạch sửa chữa hè từ các trường trên địa bàn 168 phường, xã, đặc khu. Từ đó có thống kê, làm việc với Sở Tài chính để có kinh phí đối với 2 khu vực đang khó khăn.
“Các hạng mục mà nhà trường đang xuống cấp gây ảnh hưởng đến học sinh thì dứt khoát phải được sửa chữa ngay, không để mất an toàn trường học. Trường học mà có cột xiêu vẹo, mái long ốc, long đinh, gió có thể tốc, đổ sập thì dứt khoát phải được sửa chữa trước khi đưa học sinh trở lại trường. Chống dột là ưu tiên hàng năm phải làm. Thêm nữa là nhà vệ sinh, từng cơ sở giáo dục phải đảm bảo đầy đủ và sạch sẽ, dứt khoát không để tình trạng học sinh không hài lòng với nhà vệ sinh trường học” – ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.
Nói thêm về nhà vệ sinh trường học, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, 2 năm trước, kết quả khảo sát của UB MTTQ Việt Nam TP cho thấy có tới 14% học sinh TP không hài lòng với nhà vệ sinh trường học. Trong đó, học sinh cấp THCS, THPT thì mức độ không hài lòng càng cao. Tuy nhiên năm 2025, nhà vệ sinh trường học lại không có học sinh nào của TP.HCM (cũ) than phiền. Điều này cho thấy những cải thiện đáng kể trong ý thức giữ gìn vệ sinh từ học sinh và các nhà trường tại các trường khu vực 1 TP.
Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Sở GD-ĐT TP sẽ tiếp tục rà soát nhà vệ sinh trường học tại khu vực 2, 3 đảm bảo cơ sở vật chất trước khi năm học mới bắt đầu.
Dự kiến năm học 2025-2026, TP.HCM sẽ đưa vào sử dụng 1.287 phòng học mới từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó, cấp mầm non: 151 phòng học; Tiểu học: 585 phòng học; THCS: 412 phòng học; THPT: 112 phòng học; Khác: 27 phòng học. Ngoài ra dự kiến có khoảng 200 phòng học cấp mầm non và 190 phòng học phổ thông được đầu tư từ nguồn xã hội hóa.
Dự kiến trong hè năm 2025, các đơn vị trực thuộc UBND cấp xã cân đối nguồn kinh phí và được cấp là 342 tỷ 156 triệu đồng cho công tác sửa chữa, mua sắm trang thiết bị dạy học. Trong đó, kinh phí thực hiện mua sắm là 128 tỷ 526 triệu đồng; Kinh phí thực hiện sửa chữa nhỏ là 213 tỷ 630 triệu đồng.
Đối với khối THPT, trực thuộc, trong hè năm 2025, tổng kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị theo kế hoạch phân bổ dự toán năm 2025 là 68 tỷ 321 triệu đồng. Cụ thể, tổng kinh phí mua sắm là 16 tỷ152 triệu đồng; Tổng kinh phí sửa chữa là 52 tỷ 169 triệu đồng. Ngoài ra các đơn vị sẽ tự cân đối nguồn kinh phí được giao và tiết kiệm để thực hiện việc sửa chữa và mua sắm thiết bị nhằm đáp ứng điều kiện dạy và học.
Yến Hoa

Bình luận (0)