Chuyện các nghệ sĩ trẻ đóng vai già hiện nay đã không còn xa lạ gì với khán giả nữa. Điều này cho thấy các nghệ sĩ đã nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp của mình, quan trọng là vai diễn đó tạo được ấn tượng với khán giả…
NSƯT Hữu Châu trong vở “12 bà mụ”
Từ kịch nói…
NSƯT Hữu Châu, một gương mặt rất quen thuộc với khán giả cả nước bật mí: “Ngay từ khi còn học ở trường sân khấu tôi đã được chiếu tướng với các vai già, lúc đầu tôi cũng buồn buồn vì đóng vai già thì không thể hóa trang đẹp được. Nhưng đã làm nghệ thuật thì phải biết hy sinh, tôi chấp nhận với những vai diễn đó và càng ngày càng thấy thích”.
Ấn tượng nhất với Hữu Châu là vai Lỗ Quý trong vở kịch “Lôi Vũ”. “Hồi đó tôi còn rất trẻ và khi nhận vai diễn này tôi lo lắm vì ngoài việc thể hiện nhân vật già tôi còn phải tạo những nét hài hước với khán giả. Vai diễn rất thành công và tôi được khán giả yêu mến. Không biết có phải do bước khởi đầu như thế mà từ đó cho đến nay, tôi liên tục nhận được những vai diễn già từ điện ảnh đến những sân khấu kịch IDECAF mà tôi không thể nào nhớ hết được…” – Hữu Châu cho biết như thế!
Nghệ sĩ Thanh Thủy cũng tạo được tình cảm yêu mến của khán giả qua các vai già hơn tuổi đời của mình rất nhiều, vai nào của chị cũng để lại dấu ấn sâu đậm với khán giả. Từ vai bà mẹ mù trong “Sân ga tình người” đến các vai bà lão trong “Tiếng vạc sành”, chị đã chinh phục người xem bằng nét diễn rất chân thật. Từ những vai dạng này, chị càng khẳng định thêm tên tuổi của mình!
Hai nghệ sĩ trẻ Thúy Nga và Việt Hương cũng đã nhiều lần vào vai già và mức độ thành công cũng được ghi nhận bởi nét diễn duyên dáng. Vai bà già đầu tiên của Thúy Nga đã giúp cô rinh giải Gala cười 2004 và giải Mai Vàng của Báo Người lao động. Còn Việt Hương cũng khẳng định mình qua các vai già trong hàng loạt tiểu phẩm hài trong nước và hải ngoại.
NSƯT Hữu Quốc trong vở “Tía ơi, chồng con đâu?”
Diễn viên Kim Huyền cũng khiến khán giả khâm phục với những vai già. Những tưởng với vóc dáng bé hạt tiêu cô chỉ thích hợp với những vai trẻ con nhưng không ngờ cô lại gây bất ngờ với khán giả qua vai bà Nghị Quế trong “Chị Dậu” và vai bà mẹ mù lòa trong “Sâm đắng sâm ngọt” rất xuất sắc, khán giả đã rơi nước mắt cùng với vai diễn của cô.
Ở lĩnh vực cải lương, hai nữ nghệ sĩ cũng được khán giả biết nhiều trong các vai dạng này đó là nghệ sĩ Phượng Hằng. Chị đã nhận huy chương vàng xuất sắc trong vai bà mẹ Việt Nam anh hùng trong vở “Hồn đất”, vai bà mẹ của chị đã trở nên đầy sức sống và khán giả có một cái nhìn mới về một Phượng Hằng với những vai đào thương trước đó. Diễn viên trẻ Trinh Trinh cũng đã tạo được sự yêu mến của khán giả qua vai Lý Thần Phi về già trong vở “Bích Vân Cung kỳ án” và cô đã diễn hết sức mình, các đạo diễn hiện tại cũng thường ngắm nghía cô ở những dạng vai này.
NS Thúy Nga tạo hình vai bà già Yamaha
NSƯT Hữu Quốc cho biết: “Hồi thi vào trường sân khấu, Quốc cũng mơ được thể hiện những vai kép đẹp, nhưng sau đó Quốc bị sự cố về giọng nên thầy Đoàn Bá khuyên Quốc nên phát triển nghề nghiệp từ những vai già. Và chính ở mảnh đất này Quốc lại thành công với những vai như Tư Đồ (Phụng Nghi Đình), ông Tư (Biển trời còn đó), ông Tám (Bão rừng tre), ba của Nguyệt (Tô Ánh Nguyệt)… Thú thật, Quốc tự nhận thấy chất giọng của mình không được hay lắm nên Quốc nghiêng về con đường diễn xuất, chính nhờ thế mà Quốc đã đạt được chiếc huy chương vàng triển vọng Trần Hữu Trang… Nhiều khán giả gặp Quốc đều bất ngờ vì ở ngoài đời trẻ như vậy mà sao lên sân khấu già quá nhận không ra. Lúc đầu Quốc cũng tự ái lắm, nhưng bây giờ thì Quốc coi đóng những vai già là sở trường của mình…”.
Trong mắt đồng nghiệp
Đạo diễn Thế Ngữ nhớ lại: “Tôi biết Hữu Châu từ ngày anh mới bước chân vào nghề và tôi thực sự bị anh chinh phục khi xem anh diễn vai ông già Lỗ Quý trong “Lôi Vũ” trên Sân khấu 5B. Lúc đó, Châu còn rất trẻ nhưng nét diễn của anh đã bộc lộ rõ nhân vật già của mình một cách có nghề chứ không hề có sự gượng ép. Một số vở kịch truyền hình, trong nhà ngoài phố mà sau này tôi dựng trên HTV, tự nhiên tôi lại ưu tiên cho Châu toàn vai lớn tuổi, anh vui vẻ nhận và diễn vai già nào ra vai đó, không có sự trùng lắp. Tôi cũng đã xem anh diễn rất nhiều vai lớn hơn tuổi đời của mình rất nhiều trong các vở kịch ở Sân khấu IDECAF, thú thật tôi không còn lời khen nào hơn nữa, nhất là vai Thôi Ứng trong “Thử yêu lần nữa”. Tôi thích cái già hài hước của Châu hơn những vai già chính kịch, có lẽ vì tôi làm kịch hài nhiều nên có sự đồng cảm sâu sắc với anh…”.
Có thể nói, dám thể hiện những vai già, hóa thân gương mặt và hình thể xấu đi quả là sự dũng cảm của các nghệ sĩ trẻ. Nhưng chính điều đó đã giúp cho các vai diễn của họ rất ấn tượng, đẹp dần lên trong mắt của khán giả… |
Nói về NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Lê Thiện tự hào: “Tôi đã làm việc với Hữu Quốc nhiều lần, tôi cảm thấy em có tài năng thật sự và rất có “thần” khi hóa thân vào những vai già. Ở thể loại tuồng cổ vai Tư Đồ của Quốc trong vở “Phụng Nghi Đình” là vai mà tôi đánh giá rất cao khả năng biểu diễn, cách hóa trang và nhất là sự thể hiện đài từ không để “lộ” ra mình là người trẻ. Đó là một cách khó. Với những vai già trong tuồng xã hội, Quốc diễn có hơi hướng của NSND Diệp Lang và được khán giả chấp nhận, bản thân tôi cũng rất tự hào về một tài năng trẻ biết đi đúng hướng và nhất là biết xác định được khả năng của mình ở một thể loại vai mà hiếm người muốn vì không có cơ hội làm đẹp…”.
Nghệ sĩ Diễm Kiều cho biết trước đây khi còn trẻ, bà cũng đã từng hóa thân vào nhiều vai già trên các sân khấu kịch Bông Hồng, Kim Cương nên bà rất thấu hiểu nỗi lòng cũng như những khó khăn khi vào thể loại vai này. Trong số các diễn viên kịch nói trẻ mà bà có dịp làm việc chung, bà rất thích nét diễn vai già rất có đặc trưng và sâu sắc của Việt Hương, Thúy Nga và Kim Huyền. Cùng hóa thân vào vai già nhưng mỗi cô có nét thể hiện độc đáo riêng, Việt Hương có cái già của sự sang cả, Thúy Nga thì vào những vai bà già miền Trung duyên dáng, còn Kim Huyền thì chinh phục khán giả ở những vai già Nam bộ khắc khổ, chịu thương chịu khó, rất đáng ngợi khen.
Thanh Châu
Bình luận (0)