Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Facebook đang trở thành Yahoo mới

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện Facebook là mạng xã hội khổng lồ, lấn át các đối thủ với hơn 750 triệu người dùng và doanh thu hàng tỷ USD, nhưng giới quan sát nhận thấy nó đang bắt đầu chững lại.

Sau khi ra đời năm 2004, Facebook đã "lớn nhanh như thổi", đè bẹp MySpace và bỏ xa những mạng xã hội còn lại, còn nút "Like" cũng được cài đặt trên hàng trăm triệu website toàn cầu.

Facebook đang khiến người ta nhớ đến Yahoo cách đây 10 năm khi ai ai cũng lập tài khoản e-mail còn nick chat của Yahoo trở thành một trong những thông tin liên lạc quan trọng của những người mới làm quen với nhau. Tuy nhiên, khi đối thủ tung ra những sản phẩm đột phá hơn như Gmail, Skype, hãng này đã không đủ nhanh nhạy để cạnh tranh. Họ cố gắng "trùng tu", nâng cấp Yahoo Messenger, Yahoo Mail… nhưng vẫn không khiến người dùng cảm thấy thuyết phục.

Một số chuyên gia phân tích lo ngại điều này sẽ sớm xảy ra với Facebook. Như mọi dịch vụ online khác, Facebook cũng liên tục cập nhật, cải tiến, nhưng trong khoảng một năm trở lại đây, hầu như không tính năng mới nào của Facebook thực sự gây chú ý trong cộng đồng người dùng.

Facebook từ lâu không có sự đổi mới và được cho là sẽ sớm bị một dịch vụ mới mẻ hơn thay thế. Ảnh: Babble.

Blogger công nghệ nổi tiếng Mike Elgan cho rằng Facebook sắp trở thành Yahoo khi họ chỉ đi học tập, sao chép các điểm hấp dẫn trên Twitter, Google+, Groupon thay vì đổi mới hoặc tung ra các công cụ mang tính cách mạng khiến đối thủ phải chạy theo.

Cơ sở người dùng khổng lồ cũng là một điểm yếu của mạng xã hội này bởi nó quá cồng kềnh nên không thể thỏa mãn tất cả. Facebook đã phải đóng cửa những dịch vụ vừa mới ra đời như chia sẻ địa điểm Places hay mua hàng theo nhóm Deals. Cũng không mấy người đánh giá cao hòm thư Facebook như hãng này từng kỳ vọng là bước đột phá trong giao tiếp trên mạng.

Bên cạnh đó, quảng cáo trên mạng xã hội được đánh giá là một sự mạo hiểm lớn. Facebook có khả năng phân loại người dùng để quảng cáo có mục tiêu tốt hơn cả Google và Yahoo, nhưng đến nay vẫn chưa chứng minh được rằng các quảng cáo của nó hiệu quả so với mô hình thông thường mà các đối thủ đã triển khai cả thập kỷ nay.

Châu An (Theo VNE)

Bình luận (0)