- 1 Gần 10% sinh viên khởi nghiệp sau 5 năm tốt nghiệp
Hằng năm, sinh viên cả nước có 5.635 dự án khởi nghiệp, số dự án của học sinh gần 1.500. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp do cơ sở giáo dục ĐH ươm tạo từ năm 2020 đến nay xấp xỉ 300. Cả nước cũng có gần 10% sinh viên khởi nghiệp sau 5 năm tốt nghiệp.

Bộ GD-ĐT vừa tổng kết 7 năm triển khai đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665); đồng thời đề xuất giải pháp, cách làm mới, sáng tạo hiệu quả thúc đẩy khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên giai đoạn tiếp theo. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ ngày hội “Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên” lần thứ VII do Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP.HCM tổ chức từ ngày 18 đến 20-4.
Khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn
Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 30-10-2017. Qua 7 năm triển khai, bộ đánh giá, đề án đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành giáo dục. Các kết quả của đề án đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.
Theo đó, từ năm 2020-2024, sinh viên cả nước có 33.808 dự án khởi nghiệp, trung bình mỗi năm có 5.635 dự án. Số lượng các dự án khởi nghiệp của học sinh THCS, THPT là 8.700, trung bình mỗi năm có 1.465 dự án. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp do cơ sở giáo dục ĐH ươm tạo từ năm 2020 đến nay xấp xỉ 300. Số doanh nghiệp khởi nghiệp gọi được vốn từ các nhà đầu tư là 12, số vốn lớn nhất là 1 tỷ đồng/dự án.
Đáng chú ý, 100% các cơ sở giáo dục ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; 90% học sinh THPT, sinh viên ĐH-CĐ được tuyên truyền, giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. Tỉ lệ sinh viên khởi nghiệp sau 5 năm tốt nghiệp tiếp tục duy trì ở mức 8%. Cả nước có 58% cơ sở giáo dục ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn với tối thiểu 2 tín chỉ/môn học; một số trường CĐ sư phạm đã đưa khởi nghiệp thành môn học tự chọn cho sinh viên; 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên thông qua những lớp kỹ năng khởi nghiệp. Bên cạnh đó, 100% cơ sở giáo dục ĐH đã xây dựng các chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên thông qua những diễn đàn, tuần sinh hoạt công dân đầu khóa.
Đến năm 2024, có 60% trường học đã thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc những lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh đào tạo; có 110 cơ sở đào tạo đã bố trí được không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên (tăng 20 cơ sở so với năm 2023); có khoảng 50 cơ sở đào tạo đã thành lập được các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp (tăng 5 cơ sở so với năm 2023). Cũng đã có 10 cơ sở đào tạo thành lập được các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên, trong đó đa phần nhằm hỗ trợ những hoạt động ươm tạo, sản xuất thử nghiệm. Cũng qua 7 năm thực hiện đề án, cả nước có hơn 2.100 cán bộ, giảng viên và gần 10.000 học sinh, sinh viên được các trường tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích trong các hoạt động khởi nghiệp.
Các sở GD-ĐT đều có học sinh thi khởi nghiệp
Cũng nằm trong quá trình triển khai Đề án 1665, cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” được Bộ GD-ĐT tổ chức từ năm 2018. Đến nay, sau 7 năm, cuộc thi đã nhận được gần 2.239 dự án đến từ các cơ sở giáo dục ĐH; 4.598 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp và hơn 1.299 dự án đến từ các trường THPT, THCS. Trong đó, 80% dự án đã có sản phẩm và 20% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, chất lượng của các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp ngày càng tốt hơn, được các doanh nghiệp đánh giá cao. Trong số các dự án đoạt giải của cuộc thi, đã có những dự án nhận được đầu tư từ Nhà nước và đã được triển khai sản xuất tại một số địa phương.
![]() Từ tổng kết 7 năm triển khai đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, bộ đề xuất giải pháp, cách làm mới thúc đẩy khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên giai đoạn tiếp theo. Qua đó, đẩy mạnh quá trình tạo lập, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục; nâng cao sức sáng tạo ở đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên; hình thành những sản phẩm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, dự án khởi nghiệp. Cùng với đó, thúc đẩy việc hỗ trợ, ươm tạo, chuyển giao các dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên để thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm gia tăng quy mô hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. |
Tinh thần khởi nghiệp được lan tỏa rộng rãi trong toàn quốc, kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; 50% các ĐH, học viện, trường ĐH đã có những cuộc thi về khởi nghiệp cấp trường. Hằng năm, mỗi trường có khoảng từ 10 đến 20 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên tham dự các cuộc thi. 100% sở GD-ĐT trên cả nước có học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp; một số địa phương đã tổ chức được những cuộc thi riêng với số lượng dự án, ý tưởng lớn.
Bộ GD-ĐT cho biết, cuộc thi năm 2025 được phát động từ tháng 12-2024. Sau 2 tháng, cuộc thi đã nhận được 775 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông. Các ý tưởng khởi nghiệp năm nay chất lượng, đa dạng, tập trung vào giải quyết các vấn đề của cộng đồng xã hội. Số lượng học sinh cấp THCS tham gia ở năm nay tăng so với các năm. Đặc biệt, có nhiều dự án đã được học sinh, sinh viên triển khai và bước đầu thành công; nhiều dự án đã được triển khai và chuyển sang giai đoạn có lợi nhuận, trong đó, các chỉ số doanh thu, lợi nhuận có mức độ tăng trưởng khá ấn tượng.
Bộ cũng cho hay, sau khi kết thúc cuộc thi, các dự án đoạt giải cao tiếp tục được ươm tạo để trở thành những doanh nghiệp khởi nghiệp; các dự án khả thi cũng được nhiều cơ sở giáo dục ĐH hỗ trợ chuyển giao cho cộng đồng.
Thục Trân
Bình luận (0)