Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Gần 25% giáo viên tiểu học bị rối loạn giọng nói

Tạp Chí Giáo Dục

Tại hội nghị “Tăng cường mạng lưới y tế công cộng, nâng cao sức khỏe cộng đồng” do Hội Y tế công cộng Việt Nam tổ chức tại TP.HCM mới đây, ThS. BS Trần Duy Ninh – Trường ĐH Y Thái Nguyên cho biết: “Trong 2 năm 2006, 2007, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu tình trạng rối loạn giọng nói (RLGN) trên 416 giáo viên tiểu học (GVTH) tại 33 trường TH trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Kết quả, 29,1% GV bị RLGN. Một nghiên cứu khác của Bộ GD-ĐT tại 3 miền Bắc, Trung, Nam cũng cho kết quả tương tự, từ 14,42 đến 24,74% GVTH bị RLGN. Trong đó, TP.HCM là 24,74%, Thái Bình là 17,34%, Huế là 14,42%… Đặc biệt, những GV nhiều năm chỉ dạy lớp 1 hoặc lớp 5 có tỷ lệ RLGN rất cao, từ 30,09 đến 43,33%. Nguyên nhân chính là do sự thiếu hiểu biết về sức khỏe giọng nói, nhiều GV thường xuyên lạm dụng giọng nói, sử dụng giọng nói không đúng. Cách tốt nhất để GV hạn chế tình trạng RLGN là giảm đáng kể việc la quát, nói lớn đối với học sinh”…
H.Triều

Bình luận (0)