Quang cảnh buổi hội thảo
Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật Vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) vừa tổ chức hội thảo trực tuyến “Từ quan sát trẻ theo quá trình đến gỡ bỏ các rào cản học tập: Hướng tiếp cận mang lại cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ mầm non”, nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kết quả đạt được từ dự án “Giảm thiểu rào cản đối với hoạt động học tập của trẻ mầm non tại các huyện khó khăn và có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống” (BAMI). Theo báo cáo, từ 2017 đến 2021, VVOB đã triển khai thành công dự án BAMI do Chính phủ Bỉ tài trợ, được thực hiện tại 3 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum. Dự án tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý cấp sở, phòng GD-ĐT; hỗ trợ phát triển chuyên môn cho giáo viên và lãnh đạo trường mầm non nhằm giải quyết các rào cản về giới, ngôn ngữ và môi trường được triển khai dưới nhiều hình thức. Sau 5 năm thực hiện, dự án BAMI đã đạt được nhiều kết quả tích cực như: Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn cho gần 3.000 giáo viên mầm mon và 500 cán bộ quản lý thuộc 18 huyện của 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum. 196 trường mầm non với gần 43.000 trẻ (trong đó 64% là trẻ dân tộc thiểu số) được tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến, góp phần đẩy mạnh việc “lấy trẻ làm trung tâm” và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của tỉnh. Bộ tài liệu “Quan sát trẻ theo quá trình và Học thông qua chơi có đáp ứng giới” do VVOB biên soạn được Bộ GD-ĐT thẩm định để sử dụng trên phạm vi cả nước. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT), phương pháp tiếp cận Quan sát trẻ theo quá trình (POM) đã được mở rộng đến 6 tỉnh khác ngoài dự án BAMI, được nhiều trường ĐH, CĐ đào tạo sư phạm lựa chọn để đưa vào chương trình đào tạo mầm non.
PV
Bình luận (0)