- 1 Gần 87% phụ huynh TP.HCM hài lòng với công tác tuyển sinh đầu cấp
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, có tới 86,5% phụ huynh thành phố hài lòng với mô hình tuyển sinh đầu cấp trực tuyến thống nhất qua trục cơ sở dữ liệu ngành, phân bổ trường học theo bản đồ GIS theo “nơi ở hiện tại” sau 2 năm triển khai.
Sáng 25-3, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 tại TP.HCM đã đạt được kết quả tích cực thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống tuyển sinh trực tuyến tập trung và tích hợp dữ liệu, giúp quá trình tuyển sinh diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.
Cụ thể, hệ thống tích hợp với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục thành phố, đã giảm đáng kể số lượng giấy tờ phụ huynh phải nộp. Thời gian xử lý hồ sơ rút ngắn còn 10-20 phút thay vì phải di chuyển nhiều lần như trước đây, giảm 70-80% thời gian giải quyết thủ tục. Quy trình tuyển sinh đơn giản hóa cho phép phụ huynh theo dõi trạng thái hồ sơ trực tuyến, hạn chế đi lại và chờ đợi.

Khảo sát cho thấy 62,7% phụ huynh hoàn toàn hài lòng và 23,8% tạm hài lòng với sự hướng dẫn tuyển sinh của nhà trường, trong khi chỉ có 1,6% không hài lòng. Đáng chú ý, 51,9% phụ huynh không gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình tuyển sinh, với tỷ lệ đánh giá thủ tục nhanh gọn, thuận lợi hơn đạt 45,4% ở đầu cấp 1, 40,3% ở đầu cấp 2 và 33,3% ở đầu cấp 3.
Báo cáo của Sở GD-ĐT cho hay, từ năm học 2023-2024, TP.HCM bắt đầu áp dụng mô hình tuyển sinh đầu cấp trực tuyến tập trung qua cổng thông tin duy nhất (tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn), tích hợp dữ liệu với hệ thống quản lý ngành, đảm bảo chính xác, đồng bộ. Triển khai hệ thống bản đồ GIS toàn thành phố giúp phân bổ học sinh vào trường gần nhà.
Riêng năm học 2024-2025, tiêu chí tuyển sinh ưu tiên phân bổ học sinh theo “nơi ở hiện tại”, tạo điều kiện học gần nhà. Cho phép đăng ký linh hoạt theo ba tiêu chí: nơi ở, nơi học trước đó, nơi làm việc của phụ huynh.
Quy trình tuyển sinh cải tiến thực hiện tuyển sinh một đợt duy nhất, rút ngắn thời gian xét tuyển. Phân bổ học sinh linh hoạt, không cứng nhắc theo ranh giới hành chính.

Cải thiện quy trình và kế hoạch tuyển sinh
Mặc dù vậy, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, công tác tuyển sinh đầu cấp trực tuyến trong năm học 2024-2025 tại một số địa phương vẫn còn hạn chế:
Công tác truyền thông chưa hiệu quả và một số vấn đề về tính minh bạch trong quy trình tuyển sinh.
Công tác tuyển sinh thiếu đồng bộ do không có người giám sát, ban giám hiệu không nắm rõ quy trình và thiếu thông tin về kênh hỗ trợ. Xây dựng chỉ tiêu không sát thực tế: Chỉ tiêu mang tính một chiều, thiếu minh chứng về cơ sở vật chất và không kiểm tra dẫn đến chênh lệch giữa thực tế và kế hoạch.
Phân bổ học sinh thiếu cơ sở: Không xác định rõ địa bàn phân về các trường, phân bổ “nhỏ giọt” không thống nhất qua nhiều đợt và trường thiếu chủ động trong vận động học sinh.
Khung thời gian thực hiện không đồng nhất: Triển khai không đúng thời gian hướng dẫn, chậm trễ tại các trường tiên tiến, ảnh hưởng đến số lượng đăng ký và tính cạnh tranh.
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ cải thiện quy trình và kế hoạch tuyển sinh. Xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh sát thực tế, có minh chứng về cơ sở vật chất và kiểm tra kỹ lưỡng. Cải thiện quy trình phân bổ học sinh, xác định rõ địa bàn và tăng tính chủ động của các trường. Thống nhất khung thời gian thực hiện tuyển sinh giữa các trường và đơn vị. Tăng cường phối hợp giữa công tác phổ cập giáo dục và tuyển sinh, tận dụng dữ liệu phổ cập.
Tăng cường quản lý và phối hợp. Làm rõ vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo trong công tác tuyển sinh, xây dựng cơ chế giám sát và chế tài xử lý vi phạm.
Nâng cao tính minh bạch và hỗ trợ người dân, đặc biệt là thông tin về các trường hợp đặc thù. Xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát chặt chẽ và cơ chế xử lý khiếu nại hiệu quả
Yến Hoa
Bình luận (0)