- 1 Gặp lại Sáu Linh trong bộ phim “Mùa gió chướng”
Hơn 50 năm gắn bó với điện ảnh, NSƯT Thùy Liên đã ghi dấu tên tuổi của mình qua những vai diễn lừng lẫy trong các bộ phim Mùa gió chướng (Sáu Linh), Tình đất Củ Chi (Bảy Hạnh), Chiều sâu lòng đất (C trưởng Nga), Đường dây Côn Đảo (y tá Mai)… Cố đạo diễn – NSND Hồng Sến lúc sinh thời từng nhận xét rằng: “Vai diễn nào đã vào “tay” Thùy Liên thì khó ai có thể diễn hay hơn”.

Vai diễn không quên!
Sau ngày miền Nam giải phóng, năm 1976, NSƯT – đạo diễn Khương Mễ là người đầu tiên mời NSƯT Thùy Liên đóng phim cách mạng. Bộ phim Cô Nhíp của ông đã quay xong, đang trong thời gian làm hậu kỳ, thì ông phát hiện ra Thùy Liên. Không thể bỏ qua, phải “đẻ ngay” chi tiết kịch bản nữ y tá để giao vai cho bà. Chính sự duyên dáng, đằm thắm rặt chất Nam bộ của nữ y tá càng nâng thêm tính nhân văn cùng sự thuyết phục khán giả cho bộ phim này. Vừa hoàn thành xong Cô Nhíp thì đạo diễn Lê Mộng Hoàng mời bà vào ngay vai má của anh hùng Lê Văn Tám trong phim Ngọn lửa thành đồng. Đây là hai vai phụ nhưng chính là “bàn đạp” để các đạo diễn mời bà vào các vai diễn đỉnh cao sau đó.
Với NSƯT Thùy Liên, Mùa gió chướng sản xuất năm 1978 là một bộ phim đặc biệt. Bởi đây là phim đầu tay của đạo diễn Hồng Sến, kịch bản đầu tay của nhà văn Nguyễn Quang Sáng và vai chính đầu tiên của bà trên màn ảnh rộng.

Có thể nói, Sáu Linh trong Mùa gió chướng là phim đầu tay sau giải phóng của đạo diễn Hồng Sến và là kịch bản phim đầu tay của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Dường như tất cả được dồn nén, chờ đợi để gửi gắm vào bộ phim này. Sáu Linh – nữ C trưởng mà Thùy Liên đảm nhận là một nhân vật còn sống ở Bến Tre nên với nữ nghệ sĩ đó là một áp lực. Vì là phim đầu tay nên những cảnh bom đạn, xe tăng, máy bay trong phim đều được sử dụng thật. Với bà, những ngày tháng “lăn lộn” cùng đoàn làm phim ngày ấy không thể nào quên được với biết bao kỷ niệm vui buồn. Bộ phim quay gần bốn tháng, cả đoàn “ăn dầm nằm dề” ở Đồng Tháp Mười ngay mùa nước nổi, trong khi điều bà sợ nhất lại là đĩa. Đàn ông sao cũng được nhưng phụ nữ mỗi lần đi vệ sinh phải lội xuống nước, đó quả là một cực hình.
Trong phim này, tai nạn cũng xảy ra với Thùy Liên khi bà phải tung hầm cá lên để chạy, vì nếu không chạy nhanh thì mìn sẽ nổ. Và trong lúc “chạy thoát thân”, bà bị mũi súng AK làm xước vùng lông mày, máu chảy ra ướt nhẹp, đến giờ vẫn còn thẹo.
48 năm đã trôi xa, nhưng trong trí nhớ của bà về những ngày tháng lênh đênh trên sông nước vùng Đồng Tháp Mười vẫn vẹn nguyên. “Tên phim Mùa gió chướng nên đoàn phim phải canh đúng mùa gió chướng và mùa nước nổi. Tôi vốn là dân miền Trung nhưng vào Sài Gòn sống từ nhỏ, chưa từng biết gió chướng hay nước nổi nên lần đầu xuống Đồng Tháp Mười thấy mọi thứ lạ lắm. Đứng trên cầu khỉ lúc gió mạnh có khi còn rớt xuống sông. Được hóa thân vào những nhân vật cách mạng, nguyên mẫu Sáu Linh lại là nhân vật có thật nên tôi càng thêm nể phục họ. Mình quay phim trong cảnh bom rơi đạn nổ hay chui xuống căn hầm chật chội chỉ vài phút, còn họ chiến đấu cả đời, hy sinh cả tình cảm riêng. Hiện tại thì đạo diễn Hồng Sến, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, anh Lý Huỳnh vai Đại úy Long và anh Lâm Tới vai Tám Quyện đều đã đi xa càng khiến tôi bùi ngùi khi nhắc lại ký ức thời đóng phim này…”.

Sau Mùa gió chướng, năm 1980, bà nhận lời đóng Tình đất Củ Chi, (đạo diễn Mai Lộc), nhân vật cũng là một nữ cán bộ cách mạng tên Bảy Hạnh. Không ngờ năm đó, bà đoạt đến hai giải thưởng, một Bông sen vàng cho vai Sáu Linh trong Mùa gió chướng, và một giải diễn viên xuất sắc cho vai Bảy Hạnh trong Tình đất Củ Chi tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.
Khi phim truyền hình dài tập nở rộ, bà cũng đã tham gia trong các bộ phim Gió rừng tràm, Chuyện ngày ấy quê tôi, Sương gió biên thùy, Đời cần có nhau, Rồi 30 năm sau… Bà cho biết: “Tôi chấp nhận đóng những vai phụ phù hợp với lứa tuổi của mình, nhưng là những vai hay, tôi cũng khá tâm đắc”.
Bước khởi đầu may mắn
NSƯT Thùy Liên chia sẻ: “Sau phim Mùa gió chướng, mỗi lúc ra khỏi nhà, khán giả trông thấy liền xúm lại quanh tôi, tỏ lòng yêu mến rồi gọi tôi bằng tên Sáu Linh. Những lúc như vậy, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, bao nhiêu khổ cực khi đóng phim đều tan biến hết”. |
NSƯT Thùy Liên tên thật là Ngô Thị Liên, sinh năm 1952 trong một gia đình trung nông ở Quảng Nam, không có ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng từ nhỏ, bà lại rất đam mê văn nghệ. Năm lên 5 tuổi, bà theo ba mẹ vào TP.HCM sinh sống. Cô nữ sinh cấp 3 trường Hưng Đạo lúc bấy giờ được khá nhiều người để ý vì là một “cây” văn nghệ sáng giá của trường. Không đơn thuần là ca hát mà Thùy Liên còn thành lập ngay đội kịch mang tên mình cùng nhiều vai trò viết kịch bản, dàn dựng kiêm diễn viên. Các tiểu phẩm, kịch ngắn luôn có đề tài về những khát vọng của học sinh, sự vượt khó trong cuộc sống, ca ngợi, tri ân tấm lòng của các thầy cô. Nhờ thế mà tên tuổi cũng như nét đẹp đằm thắm của cô nữ sinh Thùy Liên đã lọt vào “mắt xanh” của các đạo diễn Lê Hoàng Hoa, Lưu Bạch Đàn qua các phim Bão tình, Chàng ngốc gặp hên, Ngàn dặm tình anh… đóng chung với các ngôi sao thời ấy là Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, La Thoại Tân, Văn Chung, Tùng Lâm, Thanh Hoài… Khá thành công với những vai diễn của dòng phim thị trường trước giải phóng, nhưng phải đến những vai diễn trong phim cách mạng sau năm 1975 thì tài năng và tên tuổi của Thùy Liên mới thật sự bật sáng.
Nói về nền điện ảnh của Việt Nam, bà cho biết: “Tôi rất lạc quan với những gì mà điện ảnh của mình gặt hái được trước đây cũng như sự trở mình trong thời gian hiện tại. Sự ra đời của đông đảo các hãng phim tư nhân và hãng phim truyền hình sẽ giúp điện ảnh nước ta có nhiều bộ phim hay”.
Cách nói chuyện của bà vẫn chất phác, đầy chất Nam bộ, không khác hình ảnh của bà trên màn ảnh, một Sáu Linh, một Bảy Hạnh của ngày nào…
Minh Tuyền
Bình luận (0)