Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

GD-ĐT phải tiếp tục sứ mệnh khai mở trí tuệ

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên khai mạc Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững, diễn ra tại thành phố Huế ngày 30-3.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.Yên

Tham dự hội nghị còn có ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH và 180 đại biểu trong và ngoài nước từ 53 thành viên ASEM, các tổ chức quốc tế và khu vực như UNESCO, Trung tâm Học tập suốt đời của ASEM, Diễn đàn sáng tạo và khởi nghiệp, Quỹ Á – Âu… Đồng thời có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành liên quan của 19 tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên, Hà Nội, TP.HCM và 18 hiệu trưởng trường ĐH hàng đầu Việt Nam.

Tại hội nghị, ông Bùi Thanh Sơn cho biết, đây là hội nghị tầm liên khu vực quan trọng nhất trong khuôn khổ ASEM do Việt Nam đăng cai năm 2017, nhằm triển khai sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ được thông qua tại HNCC ASEM 11 (U-lan-ba-to, 7-2016) và cũng là sáng kiến đầu tiên về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thập kỷ thứ ba của ASEM. Những nội dung của hội nghị sẽ gợi mở thêm các giải pháp và kinh nghiệm cho các thành viên ASEM để đổi mới mô hình GD-ĐT nghề hướng tới phát triển bền vững. Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục, xác định mô hình đào tạo nghề và xây dựng nguồn nhân lực sẽ được nghiên cứu, đánh giá trong tổng thể chiến lược phát triển bền vững cũng như các nỗ lực chung về xây dựng nguồn nhân lực thế kỷ 21. Hội nghị chuyển thông điệp mạnh mẽ quyết tâm, cam kết của các quốc gia Á – Âu về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực với kiến thức và kỹ năng sáng tạo để thích ứng với những yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong thời đại mới, chống lại nguy cơ lạc hậu về công nghệ, kiến thức và trình độ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong thời đại khoa học công nghệ phát triển, GD-ĐT, nguồn nhân lực có tri thức, công nghệ ngày càng có tính quyết định. Trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nhiều ngành sản xuất, phương thức sản xuất, nhân công sẽ phải thay đổi, buộc phải đào thải, được thay thế. Cũng như các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây sẽ có những ngành nghề mới, cách làm mới, nguồn nhân lực mới ra đời, sẽ phát triển. Ai là người sẵn sàng cho sự thay đổi đó sẽ giành được lợi thế. Đổi mới GD-ĐT luôn quan trọng lại càng quan trọng. Không chỉ với các nước đang phát triển mà ngay cả với các nền kinh tế, nền giáo dục phát triển nhất.

“Điều đáng lưu ý là cuộc cách mạng lần thứ 4 này, sự thay đổi, thay thế sẽ diễn ra nhanh hơn. Vì thế đổi mới GD-ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không chỉ quan trọng hơn mà còn bức thiết hơn. GD-ĐT phải tiếp tục sứ mệnh khai mở trí tuệ, bồi dưỡng nhân văn để phát triển con người toàn diện về đức – trí – thể – mỹ; để mỗi người, mọi người (nhất là những người nằm trong nhóm yếu thế) đều được bình đẳng về cơ hội tiếp cận, học tập suốt đời, học để biết, để làm, để tồn tại, để chung sống. Đặc biệt, GD-ĐT hơn lúc nào hết cần khơi dậy hứng khởi, để HS-SV và mọi người đam mê học hỏi, tìm tòi cuộc sống, thế giới quanh mình; đam mê nghiên cứu, tiếp thu, làm chủ, sáng tạo tri thức, công nghệ mới để lập thân, lập nghiệp, cống hiến”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (đứng giữa) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: V.Yên

Hai thập kỷ phát triển, ASEM đã đóng vai trò quan trọng trong kết nối các nhà nước, chính phủ, các doanh nghiệp và người dân ở hai châu lục vì hòa bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng; góp phần tích cực thúc đẩy giáo dục và xây dựng nguồn nhân lực ở hai châu lục Á – Âu. Nổi bật là việc tổ chức định kỳ các hội nghị Bộ trưởng giáo dục, Hội nghị Bộ trưởng về lao động việc làm, lập các nhóm hợp tác chuyên ngành ASEM về đào tạo nghề và phát triển nhân lực… Nhiều sáng kiến, dự án về GD-ĐT, phát triển nguồn nhân lực được các quốc gia thành viên khởi xướng, thúc đẩy như các dự án của Quỹ Á – Âu, các sáng kiến về đổi mới giáo dục trong kỷ nguyên số, về năng lực sáng tạo và khởi nghiệp… đã đem lại động lực, sắc màu sáng mới trong quan hệ hợp tác và trong GD-ĐT.

Phó Thủ tướng mong rằng, hội nghị có nhiều kinh nghiệm đổi mới được trao đổi, phân tích; đưa ra nhiều sáng kiến khuyến nghị. Đặc biệt là liên quan tới các giải pháp thúc đẩy kết nối các trung tâm đào tạo, nghiên cứu, phát triển nhân lực trong ASEM và cả ASEM với các đối tác, tăng cường hợp tác công – tư, sáng tạo và chuyển giao công nghệ (nhất là công nghệ trong GD-ĐT), xây dựng xã hội học tập và đề xuất “Chương trình Nghị sự về kỹ năng ASEM thế kỷ 21”. Kết quả hội nghị cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEM lần thứ 6 sắp tới ở Seoul và Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 tại Brussels vào năm 2018.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 30 và 31-3. Theo đó tập trung trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các nội dung chính như: những kỹ năng mới, yêu cầu mới của công việc trong thời đại số; Cơ hội, thách thức, vai trò của các bên liên quan; Thực tiễn, bài học kinh nghiệm tại châu Á và châu Âu, điển hình Á – Âu trong thúc đẩy giáo dục sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong ứng dụng CNTT, giáo dục xuyên quốc gia, đào tạo nghề, tự chủ ĐH; Tăng cường hợp tác Á – Âu trong lĩnh vực giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững, đề xuất biện pháp cụ thể về hợp tác ASEM…

Phan Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)