|
Ông Đỗ Quốc Anh – Vụ trưởng, Giám đốc văn phòng đại diện phía Nam Bộ GD-ĐT trao tặng giấy khen của Sở GD-ĐT TP.HCM cho các tập thể, cá nhân điển hình. Ảnh: Q.Huy |
“Các phong trào thi đua đã đem lại nhiều kết quả nổi bật trong ngành, tình trạng nghỉ, bỏ học giảm. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, khoảng cách giữa nội thành và ngoại thành ngày càng thu hẹp. Phong trào thi đua đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động của ngành…”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn đã phát biểu như vậy tại Hội nghị tổng kết hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948/11-6-2013) và tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2011-2013 do Sở GD-ĐT TP tổ chức ngày 22-5.
Thi đua để phát triển
Vào đầu mỗi năm học, Sở GD-ĐT TP đều xây dựng kế hoạch công tác thi đua – khen thưởng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của TP và kế hoạch phát triển GD-ĐT của ngành. Theo đó, trong giai đoạn 2011-2013, ngành GD-ĐT TP đã tổ chức triển khai thực hiện linh hoạt các phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực” nhằm thực hiện yêu cầu “Đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT TP”.
Tất cả các đơn vị giáo dục trong ngành cũng đã đề ra những giải pháp cụ thể để tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung: “Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục; không để HS ngồi nhầm lớp và không vi phạm đạo đức nhà giáo”. Kết quả, ngành GD-ĐT TP luôn được Bộ GD-ĐT đánh giá là đơn vị nghiêm túc trong thi cử, đánh giá thực chất chất lượng và trình độ của HS.
Ngành GD-ĐT cũng đã tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với nội dung tổ chức tốt việc chăm lo cho nhà giáo, người lao động có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn.
“Phong trào thi đua với các nội dung luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của ngành đã được toàn ngành tích cực hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp với các hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả và chất lượng cao. Các đơn vị đã thường xuyên quan tâm việc đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức phong trào thi đua. Song song đó, chú trọng công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến, chủ động phát hiện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua để tuyên dương, tôn vinh, khen thưởng. Qua đó kịp thời động viên và tạo động lực mới trong phong trào thi đua của ngành”, ông Sơn nhấn mạnh.
Thầy không thương trò thì thương ai
Chính nhờ các phong trào thi đua mà nhiều tấm gương điển hình trong đội ngũ nhà giáo đã được phát hiện. Trong đó phải kể đến thầy Lê Đình Hoe – Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Củ Chi). Thầy tâm sự: “Là người thầy, không thương học trò thì thương ai. Thương không phải là “đẩy” HS lên lớp khi học lực của các em không đạt yêu cầu. Thương ở đây là nâng bước các em trên con đường đến trường – tình thương đó được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như khi thì trao 5-7 cuốn vở, lúc thì tặng 2-3 cuốn sách…”.
Và tình thương đó đã thôi thúc thầy cũng như tập thể sư phạm Trường THPT Quang Trung thành lập Hội Khuyến học. “Trường nằm trên địa bàn dân cư nghèo, trung bình mỗi năm có khoảng 10% HS thuộc diện nghèo, đặc biệt khó khăn. Quan điểm của nhà trường và Ban đại diện cha mẹ HS là không để HS nào phải bỏ học vì nghèo. Theo đó, bằng những suất học bổng, Hội Khuyến học của trường đã tiếp sức cho các em đến trường, tránh nguy cơ bỏ học. Và quan trọng hơn là sau khi ra trường các em sẽ học để có một cái nghề, đó là cách xóa nghèo bền vững nhất”, thầy Hoe cho biết.
Trong những năm qua, Hội Khuyến học của Trường THPT Quang Trung đã trao học bổng cho khoảng 1.400 lượt HS vượt khó học giỏi. Trong đó có cả trăm em được cấp học bổng liên tục từ 3 năm phổ thông đến hết bậc ĐH, CĐ, TCCN. Ngoài ra, Hội Khuyến học trường còn xây dựng và trao tặng HS nghèo 30 căn nhà tình thương, 48 chiếc xe đạp.
HS nghèo đầu tiên được trao tặng nhà tình thương là Nguyễn Văn Cải (hiện là Phó hiệu trưởng của trường). Thầy Hoe đã thiết kế và cùng tập thể sư phạm nhà trường vận động được 8,8 triệu đồng để “biến” cái chòi của gia đình HS Cải thành một ngôi nhà kiên cố…
Với cô Đoàn Thị Kiều Nga – Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường CĐ Kinh tế TP.HCM thì: “Hạnh phúc của người thầy chính là được nhìn thấy HS của mình thành công. Và muốn các em thành công thì người thầy phải cho chứ không nên nhận – cho các em kiến thức, cho các em tình yêu…”. Xuất phát từ suy nghĩ này mà cô Nga đã hết lòng với học trò của mình, đặc biệt là những em có sức học kém.
Hòa Triều


Bình luận (0)