Ngày 10-11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, không thể biện minh bất cứ lý do gì cho việc không giảm giá cước vận tải trong khi giá xăng đã giảm tới 9 lần trong thời gian qua. Xăng dầu chiếm tới 40% – 50% chi phí vận tải, vậy thì khi giá xăng dầu đã giảm mạnh đến hơn 12% thì giá cước vận tải không thể không giảm, đó là bài toán hiển nhiên. Quan điểm của Bộ GTVT là giá cước vận tải cần phải giảm tương ứng với mức giá xăng đã giảm. Các doanh nghiệp cần phải tính toán, kê khai lại giá thành và điều chỉnh lại giá cước vận tải để đảm bảo quyền lợi của người dân.
Sở GTVT các địa phương có trách nhiệm phối hợp với UBND các tỉnh, sở tài chính các tỉnh kiểm tra, kiểm soát định kỳ, đặc biệt là trong những dịp cao điểm vận tải để đảm bảo các doanh nghiệp không tăng giá bất thường. Tuy nhiên, việc quản lý giá cả là do cơ quan tài chính, cơ quan này có trách nhiệm kiểm tra nếu thấy cơ cấu giá thành có vấn đề không hợp lý thì phải làm rõ, ngành GTVT với chức năng quản lý hoạt động vận tải sẽ có trách nhiệm phối hợp để cùng điều chỉnh giá cả. Trong trường hợp cụ thể lần này, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp làm rõ tác động của giá xăng dầu giảm đối với hoạt động vận tải và yêu cầu doanh nghiệp kéo giá cước vận tải xuống.
BÍCH QUYÊN
(SGGP)
Bình luận (0)