Một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khu vực phía nam đã có dự báo trên trước kỳ điều chỉnh xăng dầu vào chiều nay (21.11).
Nếu tiếp tục giảm, đây là lần giảm giá xăng lần thứ 3 liên tiếp trong năm. Ảnh: Ngọc Dương
Theo các doanh nghiệp này, giá xăng thành phẩm nhập trong vòng tháng qua đã giảm, đặc biệt trong nửa tháng qua giảm gần 6 USD/thùng. Dữ liệu giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cho thấy, giá xăng RON92 (95% nguyên liệu làm xăng E5) ngày 6.11 là 73,75 USD/ thùng, đã xuống 67,88 USD/ thùng vào ngày 19.11. Tương tự, xăng RON95 từ 75,42 USD/ thùng xuống 69,48 USD/ thùng ngày 9.11.
Bộ Công thương tính toán, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ mới tiếp tục có xu hướng giảm khá mạnh, giảm trên 12% so với chu kỳ trước đối với cả hai loại xăng RON92 và RON95.
Vậy nên trong kỳ điều chỉnh mới chiều nay, các doanh nghiệp nhận định, nếu vẫn giữ trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm từ 1.300 – 1.500 đồng/lít.
Tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất (6.11), giá xăng E5 đã giảm 1.082 đồng/lít, xăng RON95 giảm 1.138 đồng/lít. Kỳ điều chỉnh trước đó nữa (22.10), xăng E5 giảm nhẹ 224 đồng/ lít, xăng RON95 giảm 144 đồng/ lít. Như vậy, nếu lần điều chỉnh này tiếp tục giảm như mức dự báo trên, tổng cộng 3 lần giảm liên tục trong tháng qua với xăng E5 và RON95 giảm khoảng 2.500 – 2.700 đồng/lít.
Số liệu của Bộ Công thương cho thấy, từ đầu năm đến nay, liên bộ có 20 đợt điều hành giá xăng dầu, với 4 lần điều chỉnh giảm, 6 lần điều chỉnh tăng giá, 10 lần giữ ổn định giá. Tính hết quý 3, số dư quỹ bình ổn xăng dầu còn 3.039 tỉ đồng. So với cuối năm 2017, số dư quỹ đã giảm 2.066 tỉ, tương đương giảm khoảng 40%.
Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 663.000 tấn xăng dầu, với tổng trị giá 489,29 triệu USD, giảm 5,2% về lượng và giảm 2,6% về kim ngạch so với tháng trước.
Nếu so với tháng 10 năm ngoái thì lượng xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam giảm đến 37% về lượng và giảm 19% về trị giá. Trung bình 10 tháng của năm, giá xăng dầu nhập khẩu đạt khoảng 676 USD/tấn, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường nhập khẩu, Malaysia vẫn là nước cung cấp xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam, chiếm 28,7% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu và chiếm 26,9% về tổng giá trị, đạt trên 2,87 triệu tấn, tương đương 1,82 tỉ USD. Xếp vị trí thứ 2 là Hàn Quốc, chiếm 24% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của Việt Nam. Trong 10 tháng, lượng xăng dầu nhập khẩu từ thị trường này đạt 2,33 triệu tấn, giảm 3,1% về lượng nhưng kim ngạch vẫn tăng 15,5%, đạt 1,72 tỉ USD. Kế đó, Singapore là thị trường cung cấp xăng dầu lớn thứ 3 cho Việt Nam, đạt 2,21 triệu tấn, trị giá 1,43 tỉ USD.
Theo Nguyên Nga/TNO
Bình luận (0)