Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Giá xăng thế giới giảm, trong nước khó giảm theo

Tạp Chí Giáo Dục

Mặc dù giá xăng thế giới trong thời gian gần đây liên tục đi xuống, cùng với đó là tỷ giá USD cũng bắt đầu hạ nhiệt, nhưng theo nhiều doanh nghiệp đầu mối thì giá trong nước vẫn chưa thể giảm. Nguyên nhân là do giá xăng bình quân 30 ngày tại thị trường Singapore vẫn còn cao.

Trong khoảng 1 tháng nay, kể từ khi tỷ giá USD/VND đạt mức kỷ lục lên 20.940 đồng/USD hôm 19/4, thì giá USD này từ thời điểm đó cho đến nay luôn có xu hướng giảm.
Cụ thể, nếu như ngày 19/4, tỷ giá USD/VND của ngân hàng Vietcombank là 20.905 đồng/USD (mua vào) và 20.940 đồng/USD (bán ra), thì sau hơn một tháng giá đồng ngoại tệ này đã giảm đến 325 đồng/USD (mua vào) – 260 đồng/USD (bán ra), khi niêm yết ở mức 20.580 đồng/USD – 20.680 đồng/USD (mua vào – bán ra) trong ngày hôm nay 25/5.

(Ảnh minh họa: VietGiaiTri.com)
Như vậy, so với tỷ giá USD/VND ngày 29/3 của ngân hàng Vietcombank ở thời điểm giá xăng được điều chỉnh tăng 2.000 đồng/lít, lên mức 21.300 đồng/lít, thì đến hôm nay tỷ giá này cũng đã giảm lần lượt là 310 đồng/USD và 215 đồng/USD (mua vào – bán ra).
Cùng với việc tỷ giá USD/VND giảm mạnh, thì giá xăng dầu trên thế giới trong khoảng thời gian gần một tháng nay cũng đã liên tục sụt.
Cụ thể, tại New York ngày 23/5, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 7/2011 giảm 2,4 USD/thùng xuống còn 97,7 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng giảm 2,29 USD/thùng xuống còn 110,1 USD/thùng.
Còn tại Sàn giao dịch điện tử Singapore ngày 24/5, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 7/2011 và giá dầu Brent Biển Bắc đang đứng ở mức lần lượt là 98,47 USD/thùng và 110,82 USD/thùng.
Theo chiều giảm giá đó, giá xăng dầu tại thị trường Singapore ngày 23/5/2011 cũng đã lao dốc. Theo đó, xăng RO chỉ còn 114,28 USD/thùng, diezel 0,05S là 123,15 USD/thùng, diezel 0,25 S là 122,50 USD/thùng, dầu hoả là 122,70 USD/thùng và madút 3,5S là 627,98USD/tấn.
Nếu đem giá xăng dầu ngày 23/5/2011 so sánh với giá thế giới để tính giá cơ sở thời điểm giá xăng tăng giá ngày 29/3/2011 thì giá xăng RO đã giảm 4,43 USD/thùng, diezel 0,25S cũng giảm 9,36 USD/thùng, dầu hoả hạ 8,98 USD/thùng và madút 3,5S cũng trượt 16,85 USD/tấn.
Như vậy, với cách so sánh trên, nhiều người tiêu dùng có thể hoàn toàn tin tưởng rằng giá xăng dầu trong nước có thể được giảm xuống. Tuy nhiên, theo Bản tin thị trường xăng dầu số 29/17/5/2011 của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, xăng giá bình quân trong nửa đầu tháng 5 vẫn cao hơn so với cùng kỳ tháng 4/2011. Điều này, đồng nghĩa với việc mặc dù giá xăng thế giới đang có xu hướng đi xuống, nhưng giá trong nước sẽ khó có thể trượt theo.
Theo đại diện một danh nghiệp đầu mối, mặc dù giá xăng trên thế giới trong thời gian gần đây có xu hướng giảm, nhưng tính bình quân trong 30 ngày thì giá xăng cơ sở vẫn đang cao hơn giá bán lẻ hiện hành. Chính vì vậy, giá bán lẻ mặt hàng này ở trong nước chưa vẫn chưa thể giảm. 
Như chúng ta đều biết, theo quy định của Bộ Tài Chính doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối luôn phải đảm bảo mức dự trữ lưu thông hàng hoá trong 30 ngày. Vì vậy, để có thể làm được điều này, các công ty thường phải ký hợp đồng từ trước đó với mức giá tại thời điểm hiện tại. Do đó, việc giá thế giới giảm một hoặc vài ngày không thể có đủ cơ sở để quyết định giảm hay tăng ngay được, đại diện này cho biết.
Còn theo dự báo của các chuyên gia kinh tế Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), việc giá xăng dầu thế giới trong vài phiên gần đây giảm chỉ là ngắn hạn, trong thời gian tới, giá xăng dầu thế giới vẫn sẽ diễn biến phức tạp và khó có thể giảm mạnh.
Như vậy, dự báo này một lần nữa cho thấy rằng, giá xăng dầu trong nước hiện vẫn chưa có cơ sở để giảm xuống.
Theo Yến Nhi
VnMedia

 

Bình luận (0)