Ngày 22-12-2025, hội thảo quốc tế “Kinh tế bền vững và chiến lược kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu hóa” do Trường Đại học Nam Cần Thơ (DNC) tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, nối với các điểm cầu tại nhiều trường đại học, viện nghiên cứu quốc tế.

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Văn Quang – Hiệu trưởng DNC trình bày: “Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động sâu rộng, phát triển bền vững không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu mang tính chiến lược đối với mọi quốc gia và doanh nghiệp… Hội thảo được tổ chức với tinh thần tiên phong nghiên cứu và đổi mới giáo dục đại học, hướng tới xây dựng một diễn đàn học thuật uy tín để các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp cùng trao đổi, và thảo luận về các xu hướng phát triển, góp phần thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao tri thức và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội; đồng thời cung cấp luận cứ khoa học phục vụ hoạch định chính sách và quản trị doanh nghiệp cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam”.
Ban Tổ chức (BTC) cho biết, hội thảo đã nhận được 122 bài viết khoa học của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.
Tại phiên thảo luận, các diễn giả, gồm nhà khoa học và doanh nhân, đã làm nổi bật những vấn đề đặt ra trong kinh tế toàn cầu. Những bước tiến nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và các công nghệ hiện đại đang làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất – kinh doanh, tái định hình cấu trúc kinh tế toàn cầu. Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các quốc gia, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục đại học trong việc đổi mới tư duy, mô hình quản trị và chiến lược phát triển theo hướng bền vững. Việc tăng cường liên kết giữa nhà trường – nhà khoa học – doanh nghiệp được xem là giải pháp quan trọng nhằm tạo ra tri thức mới và các mô hình kinh doanh nhân bản và phù hợp…

Từ Malaysia, GS.TS Premkumar Rajagopa – Hiệu trưởng Đại học Khoa học và Công nghệ Malaysia, đề cập vấn đề: “Ở thị trường châu Âu, người tiêu dùng phải trả 5 USD cho 1 trái xoài. Trong khi tại ĐBSCL, người nông dân phải bán nhiều trái xoài mới nhận được 1 USD. Nghĩa là người sản xuất nhận không đến 20% giá trị sản phẩm mà họ làm ra. Đây là bài toán đặt ra cho chính quyền để tìm lời giải về nâng cao thu nhập cho người sản xuất, trong đó phải nâng cao trình độ và kỹ năng cho họ…”.
Là thành viên của dự án “Nâng cao chất lượng nông sản tại ĐBSCL” của Chính phủ Hà Lan, giáo sư Bart A.F. Van Ahee (Hà Lan) bổ sung thực tế: “Muốn vào được thị trường châu Âu, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất cao; đồng bộ chuỗi cung ứng, trong đó nơi sản xuất nông sản phải có mã số vùng trồng – PUC, để truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng, và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch, an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, thông qua việc giám sát quy trình canh tác, ghi chép nhật ký đồng ruộng… Những quy trình này bản thân người nông dân vùng ĐBSCL không thể tự làm nếu không có hỗ trợ từ nhà khoa học và doanh nghiệp”.

… Những phân tích, khuyến nghị được đưa ra tại hội thảo là cơ sở quan trọng để các nhà quản lý, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tham khảo trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển, hoạch định chính sách, nâng cao chất lượng quản trị. Về lĩnh vực đào tạo, PGS.TS Nguyễn Tri Khiêm – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, MKT – DNC, cho biết: Sẽ chọn lọc nội dung các báo cáo để bổ sung, cập nhật chương trình đào tạo của Khoa Quản trị kinh doanh và Marketing của trường.
Đan Phượng

Bình luận (0)