Ông Tạ Văn Doanh, Tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM phát biểu tại buổi khai mạc
|
Chiều 19-3, Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức công bố cuộc thi “Giải Trần Đại Nghĩa – Ươm mầm tài năng – Cúp YoLa” lần thứ IX năm 2012.
Theo ông Tạ Văn Doanh, Tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM thì: “Cuộc thi “Giải Trần Đại Nghĩa – Ươm mầm tài năng -Cúp YoLa” trên Báo Giáo Dục TP.HCM là một hoạt động truyền thống được báo thực hiện trong nhiều năm qua. Đây cũng là một trong những sân chơi được đông đảo học sinh (HS) các trường THPT trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận đón đợi tham gia. Có thể nói đây là sân chơi nhằm hệ thống hóa kiến thức, khắc sâu những kiến thức trọng tâm các môn trong chương trình học. Qua đó, cuộc thi cũng giúp các em tăng cường phương pháp tự học, khuyến khích suy nghĩ, sáng tạo trong học tập, phát triển toàn diện năng khiếu văn thể mỹ. Thay mặt Ban tổ chức, tôi xin chân thành cám ơn lãnh đạo các phòng ban Sở GD-ĐT TP.HCM, các nhà tài trợ đã đồng hành cùng cuộc thi trong suốt chặng đường vừa qua”. Đại diện Phòng Trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Trần Tiến Thành cũng rất đồng tình với quan điểm của Ban tổ chức. “Tôi nghĩ thời gian 9 năm đủ để chứng tỏ sức hút của một cuộc thi đối với HS tại TP.HCM và các tỉnh bạn. Không chỉ giúp các em học tốt các môn học, cuộc thi còn giúp HS phát huy được những tài năng, kiến thức xã hội cần thiết để bước vào cuộc sống sau này. Qua cuộc thi, chúng ta sẽ phát hiện được những HS giỏi toàn diện trong tất cả các lĩnh vực và giúp các ban ngành xã hội và phụ huynh đánh giá đúng thực lực của con em mình”, ông Thành khẳng định.
Học sinh đang làm bài thi “Giải Trần Đại Nghĩa” trên Báo Giáo Dục TP.HCM năm vừa qua. Ảnh: T.T |
Quả thực, với những tiêu chí và cách thức tổ chức phù hợp, cuộc thi “Giải Trần Đại Nghĩa – Ươm mầm tài năng” trên Báo Giáo Dục TP.HCM đã thu hút hơn 20.000 bài thi tham dự trong năm 2011. Năm nay, với việc mở rộng thêm cho các em HS lớp 8, 9 tại các trường THCS, Ban tổ chức dự kiến sẽ có khoảng hơn 30.000 bài thi tham dự. Đây quả là một con số ấn tượng mà không phải cuộc thi nào cũng có được. Theo đó, mỗi thí sinh (TS) tham dự sẽ trải qua 3 vòng để đi đến vòng chung kết. Ở vòng sơ kết, mỗi TS từng khối lớp sẽ phải giải ít nhất 3/4 đề của các môn: Toán, tiếng Anh và kiến thức chung về lịch sử, văn hóa, xã hội bằng hình thức thi trắc nghiệm. Ban tổ chức sẽ chọn ra 150 TS có kết quả xuất sắc (25 em/khối) để tham dự vòng chung khảo. Các em sẽ trả lời trực tiếp 26 câu hỏi từ Hội đồng giám khảo với thời gian 15 giây/câu. Đây là vòng thi loại trực tiếp nên Hội đồng giám khảo sẽ chọn ra 5 TS có số điểm cao nhất ở mỗi khối để tham dự vòng chung kết, phát thưởng. Ở vòng này, mỗi TS sẽ phải trải qua 3 phần thi: Khởi động (10 câu hỏi kiến thức chung), khám phá (10 câu hỏi môn toán, tiếng Anh và kiến thức về các lĩnh vực; lịch sử, văn hóa, xã hội) và tài năng văn – thể – mỹ. Riêng ở phần thi văn – thể – mỹ, các em sẽ được lựa chọn một môn năng khiếu mà mình ưa thích nhất như hát, múa, ảo thuật, tiểu phẩm, hùng biện theo chủ đề: Thầy cô, bạn bè, Việt Nam đất nước tôi, Sài Gòn tôi yêu… với thời gian từ 2-3 phút. Ban giám khảo sẽ căn cứ theo thang điểm của TS ở tất cả các vòng để đánh giá và trao giải cho các em. Danh sách TS đạt giải sẽ được thông báo ngay tại buổi diễn và được đăng chính thức trên Báo Giáo Dục TP.HCM.
Với tính thiết thực và hấp dẫn, cuộc thi cũng được nhiều nhà tài trợ đánh giá cao. Ông Phạm Anh Khoa, Giám đốc Học viện Yola, nhà tài trợ chính cuộc thi năm nay cho biết: Việc trang bị cho bản thân những kiến thức kinh nghiệm làm bài thi và kỹ năng học tập là vô cùng cần thiết đối với tất cả HS. “Chúng tôi sẵn sàng phối hợp cùng Ban tổ chức đổi mới hoạt động tuyên truyền và triển khai nhiều hơn các hoạt động tư vấn chuyên môn, hướng dẫn phương pháp học và thi Anh ngữ hiệu quả nhất để HS có thêm niềm tin vào bản thân khi tham gia cuộc thi”, ông Khoa nhấn mạnh. Đại điện Lãnh sự quán Malaysia, ông Helmy Sulaiman, tùy viên giáo dục cũng cho rằng “tuy đây là lần phối hợp đầu tiên giữa Lãnh sự quán Malaysia và Báo Giáo Dục TP.HCM nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để cuộc thi thành công tốt đẹp và để lại dấu ấn trong lòng HS”.
Bài, ảnh: Ngọc Anh
Bình luận (0)