Ngành giáo dục – đào tạo TP.Cần Thơ có thể nói trong một thập niên gần đây đã có những bước chuyển mạnh mẽ cả về chất lẫn lượng. Không chỉ đưa TP.Cần Thơ thoát khỏi vùng trũng về GD-ĐT trên bản đồ cả nước mà còn là đầu tàu, động lực đòn bẩy cho GD-ĐT các tỉnh ĐBSCL phát triển.
Trước thềm năm học mới, PV Tạp chí Giáo dục có cuộc trò chuyện với Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thanh Bình về những thành quả nổi bật cũng như ngành đang tập trung cho những mục tiêu nào?…
“Tư lệnh” ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ Trần Thanh Bình chia sẻ: Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ đã chủ động, tích cực và linh hoạt khi bám sát vào các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT cũng như Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ để lãnh đạo toàn ngành nghiêm túc triển khai hiệu quả những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đạt được nhiều thành tích nổi bật trên mọi mặt. Cụ thể như: Ngành tiếp tục rà soát, sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm tinh giản đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Năm học 2023-2024, toàn TP có 446 trường với 173 trường mầm non, mẫu giáo (tăng 1 trường) (136 trường công lập, 37 trường tư thục); 167 trường tiểu học; 83 cơ sở giáo dục có cấp THCS (67 trường THCS; 6 trường THCS&THPT; 2 trường TH&THCS; 4 trường có nhiều cấp học; 1 trường dân tộc nội trú; 1 trường năng khiếu thể dục thể thao; 1 trường dạy trẻ khuyết tật); 39 cơ sở giáo dục có cấp THPT (trong đó: 23 trường THPT; 6 trường THCS&THPT; 8 trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp THPT; 1 trường dân tộc nội trú; 1 trường năng khiếu); 1 trung tâm GDTX TP; 9 trung tâm GDNN-GDTX; 107 trung tâm ngoại ngữ, tin học, trong đó có 5 trung tâm ngoại ngữ – tin học, 100 trung tâm ngoại ngữ và 2 trung tâm tin học (3 trung tâm ngoại ngữ có 100% vốn đầu tư nước ngoài); 13 cơ sở hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; 29 công ty hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; 83 trung tâm học tập cộng đồng, đạt 100% xã/phường/thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng.
Cơ sở vật chất, trường lớp cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học. Toàn TP có 7.133 phòng học và phòng chức năng, trong đó: Mầm non 1.810 phòng học, tiểu học 3.137 phòng, THCS 1.267 phòng, THPT 919 phòng. Các phòng học và phòng bộ môn cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018. Cần Thơ có 350/446 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 78,50% (so với năm qua tăng 1,15%) đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy – học.
Tỷ lệ giáo viên trực tiếp giảng dạy đến thời điểm hiện tại đạt chuẩn và vượt chuẩn về trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019 không ngừng tăng, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. So với năm học 2022-2023: Tỷ lệ giáo viên mầm non đạt chuẩn theo quy định đạt 97,79% (tăng 4,06%), trên chuẩn đạt 87,65% (tăng 7,09%); tỷ lệ giáo viên tiểu học đạt chuẩn theo quy định đạt 92,02% (tăng 6,71%), trên chuẩn đạt 0,57% (tăng 0,27%); tỷ lệ giáo viên THCS đạt chuẩn theo quy định đạt 94,84% (tăng 1,88%), trên chuẩn đạt 3,05% (tăng 0,58%); 100% giáo viên THPT đạt chuẩn theo quy định, trên chuẩn đạt 29,41%. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học đã cơ bản cân đối về cơ cấu bộ môn, đặc biệt ưu tiên bố trí đủ giáo viên thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018. Cần Thơ có 59 nhà giáo được trao tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” lần thứ 16.
Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao, điểm bình quân các môn thi tốt nghiệp THPT năm sau cao hơn năm trước. Chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều tiến bộ. Năm 2024, có 30 giải quốc gia, tăng 5 giải so với năm 2023; đạt 1 giải tư cấp quốc gia cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023; 1 giải Ấn tượng cấp quốc gia cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”; 1 giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” năm 2023. Mới đây, đội tuyển học sinh của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2024 đạt 2 giải nhì và 2 giải khuyến khích. Học sinh của Cần Thơ cũng đạt giải vòng toàn quốc cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” năm 2024 do Bộ GD-ĐT tổ chức.
Nhân dịp Tạp chí Giáo dục TP.HCM tròn 30 tuổi và cũng hơn 10 năm song hành cùng ngành GD-ĐT tại Cần Thơ. Thưa ông! Thời gian qua, công tác truyền thông của Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã có những đóng góp như thế nào đối với sự nghiệp giáo dục – đào tạo của TP.Cần Thơ?
Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo TP.Cần Thơ đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Tạp chí Giáo dục TP.HCM trong công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của ngành giáo dục, các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục, hoạt động chăm lo cho học sinh của ngành đến toàn thể công chức, viên chức, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân TP. Qua đó, góp phần đưa ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ đến với nhân dân, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong quá trình triển khai các chủ trương, chính sách của ngành. Bên cạnh đó, qua các thông tin từ Tạp chí Giáo dục TP.HCM, các cấp quản lý ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế trong công tác quản lý, điều hành đơn vị; từ đó có các giải pháp thiết thực, hiệu quả giúp đơn vị ngày càng phát triển.
Trong thời gian tới, chúng tôi cũng rất mong Tạp chí Giáo dục TP.HCM tiếp tục quan tâm, hỗ trợ ngành giáo dục TP.Cần Thơ trong công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Quan tâm huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ các hoạt động chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt để các em yên tâm đến trường…
Xin cảm ơn ông!
Đan Phượng
Bình luận (0)