Tại hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn TP.HCM sáng 16-9, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu thẳng thắn: Chúng tôi kiên quyết nói không với nhà đầu tư mà chỉ hướng tới thu lợi trước mắt, đồng thời sẽ kiên quyết xử lý chấn chỉnh những trường hợp này.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, sau sáp nhập quy mô giáo dục ngoài công lập của thành phố lên đến 3.250 cơ sở. Trong đó trường tư thục có vốn đầu tư trong nước là 117 trường; 43 trường mầm non, phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài; 1.594 trung tâm ngoại ngữ tin học; 206 doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục…
Sở GD-ĐT nhận định, số lượng các cơ sở giáo dục ngoài công lập ngày càng lớn, có nhiều biến động gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước. Trong năm học, vẫn còn một số cơ sở giáo dục ngoài công lập tổ chức hoạt động giáo dục ngoài địa điểm được cấp phép hoặc khi chưa được cho phép hoạt động, tuyển sinh vượt chỉ tiêu, công khai không chính xác các nội dung cấp phép…
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Sở GD-ĐT rất hoan nghênh và tạo điều kiện hết sức cho các nhà đầu tư giáo dục. Chưa bao giờ sở có rào cản gây khó khăn, hạn chế cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập mà luôn sẵn sàng tạo sự công bằng trong cạnh tranh, tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu tư hơn nữa để phát triển giáo dục thành phố.
Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn cho biết sẽ kiên quyết nói không với nhà đầu tư mà chỉ hướng tới thu lợi trước mắt. Trên thực tế, có những cơ sở giáo dục ngoài công lập, trung tâm không đủ quy mô, không đủ lực nhưng bằng mọi cách để ký hợp đồng và cung cấp phối hợp với các trường công lập, dẫn đến không đủ khả năng và thiếu lực lượng giáo viên giỏi, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chung của thành phố.
“Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ kiên quyết xử lý, chấn chỉnh những trường hợp này để TP.HCM có môi trường giáo dục tốt, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong phát triển giáo dục của thành phố” – ông Hiếu nhấn mạnh.

Trường ngoài công lập có nhiều điều kiện để đột phá, sáng tạo
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, với quy mô giáo dục ngoài công lập quá lớn, Sở GD-ĐT không thể kiểm tra theo lắng nghe báo cáo của từng đơn vị mà phải dùng nền tảng số và công nghệ, trên cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở dữ liệu của từng bậc học ở tất cả các loại hình, đảm bảo minh bạch, công khai, vận hành chất lượng, nền tảng cơ sở dữ liệu phải đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”.
Trên cơ sở dữ liệu ngành, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đều phải công khai, minh bạch về trường, lớp, chất lượng đội ngũ giáo viên, số lượng học sinh, học viên, quy mô… Sở GD-ĐT sẽ thu thập dữ liệu cần thiết trên cơ sở dữ liệu và không yêu cầu cơ sở giáo dục phải báo cáo. Cơ sở giáo dục phải thể hiện được điều đó với sự công khai, minh bạch.
“Quy mô lên đến hàng ngàn cơ sở giáo dục ngoài công lập thì phòng ngoài công lập sẽ không thể đi kiểm tra và cũng không nên đi kiểm tra theo kiểu đến từng cơ sở, ngày này đi trường này, ngày mai đi trường kia…, đây không phải là một giải pháp. Mà phải dựa trên cơ sở dữ liệu ngành mà trường cung cấp, thấy cơ sở dữ liệu đó hoặc khu vực nào chưa đủ minh bạch hoặc dữ liệu không có theo nhận định, chưa đầy đủ thì có thể xác định, mời cơ sở trao đổi, xuống tận cơ sở để rà soát. Việc kiểm tra là kiểm tra dấu hiệu, đảm bảo chất lượng giáo dục chứ không phải kiểm tra để hạn chế hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập…” – ông Hiếu phân tích.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, các cơ sở giáo dục ngoài công lập có nhiều điều kiện để sáng tạo, đột phá, đổi mới. Thực tế, rất nhiều đổi mới đã xuất phát từ cơ sở ngoài công lập như giải pháp về công nghệ dạy học, đầu tư thiết bị thì nhiều cơ sở giáo dục ngoài công lập là tiên phong.
Ông cho biết, Sở GD-ĐT đang trình UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp giữa các sở ngành. Quy chế sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng trong việc vận hành của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, trong đó có hệ thống giáo dục ngoài công lập.
Ông đề nghị từng cơ sở giáo dục ngoài công lập phải rà soát, nâng cao uy tín, thương hiệu của đơn vị, chấn chỉnh những tồn tại. Đồng thời đề nghị các trường công lập tiếp tục gắn kết với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, trung tâm ngoại ngữ tin học, để trở thành cầu nối giúp giáo dục thành phố phát triển theo mục tiêu phát triển toàn diện học sinh.
Yến Hoa

Bình luận (0)