“Cụm chuyên môn sẽ đem đến quyền lợi thiết thực cho các trường trong cụm. Hiệu trưởng từng nhà trường phải ý thức được việc tham gia cụm chuyên môn là bổ ích, phải xem đợt sinh hoạt chuyên môn, họp cụm chuyên môn là cơ hội để nâng cao thêm năng lực chuyên môn, quản lý, quản trị nhà trường…” – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban cụm trưởng các cụm chuyên môn trên địa bàn TP.HCM, chiều 28-10.

Đây là lần đầu tiên hội nghị giao ban cụm trưởng chuyên môn ở các bậc học từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX trên địa bàn 168 phường, xã, đặc khu được Sở GD-ĐT tổ chức.
Cụm chuyên môn là một trong những giải pháp quản lý chuyên môn ngành giáo dục được Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng kể từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, kết thúc hoạt động của phòng giáo dục. Với mong muốn cụm chuyên môn sẽ là cầu nối và đầu mối hỗ trợ chuyên môn giữa các trường trong cụm trong thực hiện công tác chuyên môn, chương trình, đề án của ngành, thành phố; đổi mới chuyên môn; giao lưu hợp tác quốc tế; phối hợp với phòng văn hóa xã hội tổ chức các hoạt động trong cụm…
Thông tin tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sau sáp nhập, quy mô trường lớp của TP.HCM rất lớn, lên đến 3.568 cơ sở giáo dục với gần 2,6 triệu học sinh. Với quy mô lớn, sự điều hành của Sở GD-ĐT muốn gắn kết các trường học, địa phương về công tác chuyên môn, quản lý thì không có giải pháp nào khác là giải pháp trung gian. Do vậy, sở đã có quyết định thành lập 16 cụm chuyên môn, từ bậc mầm non, tiểu học, THCS, THPT và GDTX đối với địa bàn 168 phường, xã, đặc khu, với 70 hiệu trưởng làm cụm trưởng.
Ông nhấn mạnh, cụm chuyên môn không phải là cấp quản lý Nhà nước, không phải cấp quản lý trung gian mà là một bộ phận hỗ trợ, chia sẻ cùng với các phòng chuyên môn của sở trong thực hiện nhiệm vụ. Cụm chuyên môn sinh hoạt nhiều nội dung, trong đó quan trọng là công tác truyền thông giúp các trường thực hiện các văn bản, hướng dẫn của sở được thông suốt. Và cụm trưởng cũng sẽ là người nắm thông tin, sâu sát nhất từng cơ sở giáo dục trong cụm để chia sẻ thông tin ngược trở lại với sở để sở nắm, cùng hỗ trợ.
Cụm trưởng còn đóng vai trò hỗ trợ Sở GD-ĐT trong công tác kiểm tra giám sát các trường trong cụm, đề xuất để tháo gỡ.
Bên cạnh đó, cụm chuyên môn sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Các tổ chuyên môn các trường trong cụm gắn kết với nhau. Qua cụm chuyên môn sẽ là cầu nối để tổ chức nhiều hội thảo, sinh hoạt chuyên môn, có sự tham gia của phòng chuyên môn sở.
“Phòng chuyên môn của sở khi tổ chức chuyên đề tập trung cả mấy trăm trường thì sẽ không thể hiệu quả bằng việc từng cụm trường, khi thấy cụm mình đang đặt ra vấn đề gì mà cần bàn về chuyên môn sâu, như về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, xây dựng ngân hàng đề thì tổ chức sinh hoạt. Vấn đề là cụm trưởng phải nắm được thế mạnh của các trường để cùng chia sẻ. Trong quá trình làm có phòng chuyên môn, Ban Giám đốc sở cùng hỗ trợ” – ông Hiếu dẫn chứng.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, chia cụm là giải pháp để làm gần hơn giữa sở với trường về quy mô, khoảng cách; nâng cao năng lực quản trị, quản lý nhà trường của hiệu trưởng. Với quy mô giáo dục lớn, đòi hỏi hiệu trưởng cần hết sức chủ động, cần xác định mục tiêu, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện…, việc chia cụm giúp các trường cùng hỗ trợ nhau, cùng xây dựng chiến lược phát triển nhà trường mang tính dài hơi, ổn định trong 5 năm, 10 năm.
Để cụm chuyên môn hoạt động hiệu quả, ông đề nghị các phòng chuyên môn của sở trong hội nghị giao ban sắp tới cần nêu bật vai trò của cụm trưởng chuyên môn để cùng với sở làm cầu nối hữu hiệu, hiệu quả nhất, đem lại chất lượng giáo dục. Cụm chuyên môn không hành chính hóa, mà quan trọng là chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm.
Phòng chuyên môn cần mạnh dạn giao cho cụm chuyên môn làm một số việc như tổ chức hội thảo chuyên môn. Có thể chọn khu vực khó khăn, trưởng phòng chuyên môn, phó giám đốc, Giám đốc sở cùng dự. Điều này để thấy được rằng sinh hoạt chuyên môn cụm là quan trọng, lãnh đạo sở, lãnh đạo phòng chuyên môn cùng dự để có góp ý, đánh giá, đem lại kết quả thật sự cho trường, cho học sinh.
Ông cũng đề nghị Hội đồng thi đua ngành giáo dục tạo điều kiện cho các cụm chuyên môn đánh giá, đề xuất, giới thiệu khen thưởng thành tích…, làm sao giúp vai trò của cụm trưởng chuyên môn trong sinh hoạt được thuận lợi hơn.
“Cụm chuyên môn sẽ đem đến quyền lợi thiết thực cho các trường ở trong cụm. Hiệu trưởng từng nhà trường phải ý thức được việc tham gia cụm chuyên môn là bổ ích. Từ cụm chuyên môn sẽ là cầu nối giúp thông tin từ sở đến trường và từ trường về sở là nhanh nhất, để giải quyết được các vấn đề về chuyên môn, cơ sở vật chất, đội ngũ…, chứ không chờ đến khi họp giao ban mới thông tin, trao đổi” – ông Hiếu nhấn mạnh.
Yến Hoa

Bình luận (0)