- 1 Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: “Nâng cao chất lượng chính khóa trong trường để hạn chế nhu cầu học thêm của học sinh”
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa để học sinh tiếp thu hiệu quả ngay trong giờ học, hạn chế nhu cầu học thêm. Không ép buộc học sinh tham gia các lớp học ngoài giờ dưới bất kỳ hình thức nào.

Đề nghị được ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nêu ra tại kết luận Hội nghị giao ban chuyên môn hiệu trưởng các trường THPT mới đây.
Cụ thể, với việc thực hiện Thông tư số 29 của Bộ GD-ĐT về quy định dạy thêm, học thêm, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM giao hiệu trưởng các trường THPT quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đảm bảo hoạt động dạy thêm đúng quy định, công khai minh bạch, tránh lạm dụng vì mục đích cá nhân.
Nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa để học sinh tiếp thu hiệu quả ngay trong giờ học, hạn chế nhu cầu học thêm. Không ép buộc học sinh tham gia các lớp học ngoài giờ dưới bất kỳ hình thức nào.
Ông yêu cầu hiệu trưởng kiểm tra, rà soát việc phân công tiết nghĩa vụ của giáo viên, đảm bảo đủ khối lượng giảng dạy bắt buộc. Thực hiện nghiêm túc, khai báo đầy đủ, chính xác dữ liệu trên hệ thống quản lý dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo công tác quản lý minh bạch, hiệu quả.
Đồng thời rà soát ngân sách cho hoạt động giáo dục, lập dự toán bổ sung nếu cần và trình Sở GD-ĐT xem xét cấp bù. Đảm bảo sử dụng ngân sách hợp lý, ưu tiên hoạt động giáo dục, hỗ trợ học sinh, tránh thất thoát hoặc phân bổ không hợp lý vào thu nhập giáo viên.
Song song đó, Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu cũng yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT chỉ đạo công tác chuyên môn, triển khai giảng dạy số hiệu quả; điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tiễn, theo dõi và đánh giá chất lượng giảng dạy.
Tổ chức hỗ trợ học sinh chưa đạt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, đảm bảo tất cả học sinh nắm vững kiến thức cốt lõi. Đẩy mạnh công tác hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, giúp học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và điều kiện thực tế.
Kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT cần triển khai đúng quy định, đảm bảo không kéo dài quá 3 tuần sau khi kết thúc năm học, thực hiện công khai, minh bạch kế hoạch ôn tập…
Yêu cầu điều chỉnh phương án giảng dạy để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
Đối với việc thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, nâng cao năng lực ngoại ngữ của giáo viên và học sinh là yêu cầu quan trọng trong lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục. Các trường cần nghiêm túc triển khai khảo sát năng lực ngoại ngữ của giáo viên theo kế hoạch chung, từ đó xây dựng phương án đào tạo phù hợp, đảm bảo chất lượng giảng dạy và khả năng sử dụng thực tế.
Ông yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT chủ động triển khai kế hoạch bồi dưỡng ngoại ngữ cho giáo viên, tạo môi trường thực hành tiếng Anh hiệu quả.
Không để xảy ra lạm thu hoặc thu ngoài quy định Cũng trong kết luận hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu Phòng Giáo dục Phổ thông kiểm tra việc đánh giá năng lực học sinh, hướng dẫn các trường nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa. Phòng Kế hoạch Tài chính hướng dẫn các đơn vị xây dựng dự toán, đảm bảo kinh phí cho hoạt động giáo dục; chủ động đề xuất, tham mưu UBND TP bổ sung kinh phí nếu cần thiết. Kiểm soát thu chi, không để xảy ra tình trạng lạm thu hoặc tổ chức thu ngoài quy định. Phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện dạy thêm, học thêm; tham mưu đề xuất điều chỉnh chính sách nếu có bất cập. Giao Văn phòng Sở xây dựng phần mềm quản lý dạy thêm, học thêm; đồng thời hướng dẫn, giám sát việc nhập liệu để đảm bảo cập nhật đầy đủ, chính xác trên hệ thống. |
Đối với học sinh, cần đa dạng hóa hình thức học tập, tăng cường giao tiếp tiếng Anh thông qua câu lạc bộ, chương trình trao đổi, thi hùng biện. Xây dựng cơ chế đánh giá định kỳ, điều chỉnh phương án giảng dạy phù hợp, đảm bảo mục tiêu lâu dài trong việc phát triển tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM giao Phòng Giáo dục Phổ thông theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.
Đồng thời đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ, đảm bảo lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục. Đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai, báo cáo định kỳ và đề xuất điều chỉnh khi cần thiết.
Yến Hoa
Bình luận (0)