Sự kiện giáo dục

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu: Tạp chí luôn là cái tên rất đỗi thân thuộc với ngành giáo dục TP

Tạp Chí Giáo Dục

Tin thân là t đc san mang tính ni b trc thuc S GD-ĐT TP.HCM, đi ngũ phóng viên, biên tp viên ca Tp chí Giáo dc TP.HCM luôn t hào khi đã đưc gn bó và trưng thành cùng vi s phát trin ca ngành GD-ĐT TP.HCM. Trong hành trình 30 năm qua, đi ngũ luôn t hào là kênh truyn thông duy nht ca TP.HCM mang tên Giáo dc TP.HCM, vi tôn ch mc đích là truyn thông, đnh hưng v giáo dc nói chung và s phát trin ca ngành giáo dc TP.HCM nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Tạp chí Giáo dục TP.HCM (1994-2024), Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đã có những chia sẻ vô cùng gần gũi, nhìn lại hành trình gắn bó suốt 30 năm qua giữa Tạp chí Giáo dục TP.HCM và ngành giáo dục TP.

Đi vào trong tng trưng và quá đi thân thuc vi giáo viên

Trong hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí Giáo dục TP.HCM với nhiều tên gọi khác nhau đã là cái tên rất thân thuộc với mỗi nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh TP.HCM.

Từ những năm đầu tiên thành lập với tên gọi là Tạp chí Giáo dục và Sáng tạo, trực thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM, mỗi tuần chỉ ra 1 số với lượng bài, thông tin đến với học sinh còn ít song đậm chất chuyên môn. Đến khi mang tên gọi là Báo Giáo dục TP.HCM, trực thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM thì trở thành tờ báo không còn xa lạ gì với mỗi nhà trường. Khi đó, hàng tuần Tổng Biên tập của báo đều dự giao ban với Sở GD-ĐT, được sở chỉ đạo theo dõi, hỗ trợ về mặt chuyên môn cùng ngành giáo dục TP.

Dần dần, tờ báo Giáo dục TP.HCM đã đi vào trong từng nhà trường, trở thành một cái tên thân thuộc với đội ngũ giáo viên toàn TP, xuất hiện trong mỗi thư viện nhà trường; các tuyến bài về chuyên môn, hoạt động giáo dục trong nhà trường cũng ngày được chăm chút hơn, đậm đặc chất giáo dục hơn, thể hiện đúng tinh thần là một tờ báo của ngành giáo dục TP.

Trong suốt hành trình phát triển, Báo Giáo dục TP.HCM đã có rất nhiều đổi mới, sáng tạo về nội dung cũng như tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh, giáo viên TP tham gia. Các thông tin được chuyển tải đến giáo viên, nhà trường rất nhanh chóng, kịp thời.

Tôi rất ấn tượng với những bài viết của Báo Giáo dục TP.HCM với rất nhiều thông tin cập nhật, định hướng được việc dạy và học của TP.HCM, đặc biệt là khi thực hiện các đề án, chính sách mới của TP về giáo dục. Trong đó phải kể đến như Đề án tăng cường dạy học ngoại ngữ, tin học cho học sinh phổ thông TP thì Báo Giáo dục TP.HCM đã có rất nhiều đóng góp trong thời gian đầu ngành giáo dục TP.HCM thực hiện đưa tiếng Anh, tin học vào trong nhà trường trên tinh thần thực hiện xã hội hóa; Việc xây dựng mô hình trường chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”; Đề án dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn TP.HCM (chương trình tiếng Anh tích hợp); việc thực hiện đổi mới giáo dục Chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa mới… đều có sự hỗ trợ rất lớn của Báo Giáo dục TP.HCM với những bài viết truyền thông kịp thời đúng đắn về đường lối, chủ trương, giúp đội ngũ giáo viên, và phụ huynh học sinh hiểu, nắm rõ về ý nghĩa, vai trò của các đề án được TP.HCM thực hiện, của việc đổi mới giáo dục để cùng đồng hành, chia sẻ.

Đến nay, khi Báo Giáo dục TP.HCM trực thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM chuyển đổi trở thành Tạp chí Giáo dục TP.HCM trực thuộc UBND TP.HCM, có thể nói đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, ngày càng lớn mạnh hơn. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của Tạp chí Giáo dục TP.HCM ngày càng chất lượng.

Trong giai đoạn hiện nay, với nhiều phương tiện truyền thông phát triển thì Tạp chí Giáo dục TP.HCM vẫn luôn là một kênh truyền thông quen thuộc của đội ngũ thầy cô giáo TP.HCM cũng như ngành giáo dục TP. Luôn mong đợi để cùng chia sẻ những thông tin tích cực, bổ ích để hướng đến việc xây dựng trường học ngày càng tốt đẹp, với những góc khai thác đầy tích cực, lan tỏa những mô hình hay, cách làm hiệu quả của mỗi nhà trường trong giáo dục, rèn luyện học sinh, trong xây dựng trường học hạnh phúc của TP. Đặc biệt, với mô hình trường học hạnh phúc được TP.HCM đẩy mạnh xây dựng trong vài năm gần đây thì Tạp chí Giáo dục TP.HCM luôn là kênh truyền thông đồng hành, chia sẻ nhiều nhất những bài viết tích cực, mô hình trường học hạnh phúc hiệu quả từ các nhà trường để nhân rộng ra nhiều đơn vị trường học khác trên toàn TP.

Xuyên suốt thời gian qua, cùng với sự phát triển của ngành giáo dục, có thể nói các thông tin tích cực của ngành giáo dục đã được Tạp chí Giáo dục TP.HCM lan tỏa rất tốt. Với những vấn đề tồn tại của giáo dục, các thông tin được đưa luôn đúng bản chất vấn đề, giúp dư luận hiểu thêm vấn đề một cách khách quan nhất.

Đặc biệt, hiện nay, nhiều bài viết của Tạp chí Giáo dục TP.HCM về lĩnh vực giáo dục đã thể hiện rất rõ tính phản biện, nói lên chính kiến, hiểu biết, góc nhìn của người làm báo trước những vấn đề giáo dục, qua đó giúp lãnh đạo Sở GD-ĐT TP có thêm những kênh thông tin để tham khảo, tháo gỡ, khắc phục những điểm nghẽn; nghiên cứu tham mưu cho UBND TP xây dựng các chính sách giáo dục…, để ngành giáo dục TP ngày càng phát triển, giúp phụ huynh học sinh và xã hội ngày càng thêm tin tưởng, đồng hành cùng ngành giáo dục…

Luôn là din đàn ca ngành giáo dc TP

Đến nay, khi Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã trực thuộc UBND TP.HCM, không còn trực thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM, thế nhưng trong tâm trí của hầu hết thầy cô giáo, nhà trường vẫn luôn coi tạp chí là “báo ngành” với sự thân thương, gần gũi, thấu hiểu, chia sẻ.

Nhiều thầy cô, cán bộ quản lý từng chia sẻ với tôi rằng nhiều vấn đề về giáo dục khi chia sẻ với phóng viên của Tạp chí Giáo dục TP.HCM như được chia sẻ với “người trong ngành” do có sự hiểu biết, thấu hiểu, sẻ chia.

Ngành GD-ĐT TP.HCM luôn mong Tạp chí Giáo dục TP.HCM luôn là kênh truyền thông gắn bó và đồng hành cùng với ngành giáo dục TP. Cá nhân tôi luôn hoan nghênh khi phóng viên của tạp chí, các bài viết của tạp chí luôn thể hiện được rất rõ định hướng phát triển của giáo dục TP, lan tỏa những mặt tích cực đến với xã hội, góp phần cổ vũ, động viên đội ngũ giáo viên…

Với thế mạnh là một kênh truyền thông chuyên sâu về giáo dục, tôi mong rằng trong thời gian tới, Tạp chí Giáo dục TP.HCM sẽ phát huy được thế mạnh, vai trò của mình qua những bài viết đậm đặc chất giáo dục, đồng hành cùng với định hướng của ngành giáo dục TP, để mỗi bài viết sẽ luôn là những “món quà” đối với mỗi nhà trường thầy cô ngành giáo dục TP đón đọc…

Tôi mong rằng, Tạp chí Giáo dục TP.HCM sẽ luôn là diễn đàn để ngành giáo dục TP, để mỗi thầy cô giáo, nhà trường tìm đến chia sẻ, trao đổi, thông tin, học hỏi trong hành trình xây dựng ngành giáo dục TP.

Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, tôi mong Tạp chí Giáo dục TP.HCM thực hiện mạnh mẽ hơn nữa trên không gian số, hướng tới đối tượng phục vụ bạn đọc là giáo viên, phụ huynh, học sinh. Có thêm nhiều hơn nữa những chương trình, sân chơi dành cho nhà trường, đối tượng thầy cô giáo, học sinh về cả chuyên môn lẫn phong trào…

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập tạp chí, thay mặt ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM, tôi gửi lời chúc mừng đến đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên của Tạp chí Giáo dục TP.HCM. Chúc cho tuổi 30 của tạp chí luôn thể hiện sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần đổi mới qua những bài viết đồng hành cùng ngành giáo dục TP.HCM.

Yến Hoa (thc hin)

Bình luận (0)