Cùng với tàu hỏa, xe buýt, dự kiến sắp tới học sinh, sinh viên còn có thể được giảm giá vé tàu điện ngầm, phà, tàu điện trên cao. Lý do hiện nay, tại các đô thị lớn, phương tiện giao thông công cộng không chỉ có xe buýt mà có thêm tàu điện trên cao, tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, tại một số khu vực khác, phà là phương tiện giao thông phổ biến.
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84 ngày 17-7-2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến.
Một số quy định không còn hợp thực tiễn
Trong tờ trình Chính phủ về dự thảo nghị định này, Bộ GD-ĐT cho biết, Nghị định số 84 ra đời đã tạo hành lang pháp lý để triển khai thực hiện Luật Giáo dục 2019 hiệu quả; góp phần đưa các chính sách của luật này đi vào thực tiễn đời sống đội ngũ nhà giáo, người học và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ sở giáo dục. Dù đạt được những kết quả nhất định nhưng hiện nay, sau hơn 4 năm thực hiện, thực tiễn đã phát sinh một số vấn đề cần sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu lực áp dụng của Luật Giáo dục.
Một số quy định tại Nghị định 84 về việc miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng về giao thông, tham quan di tích không còn phù hợp với thực tiễn và các quy định hiện hành của Luật Thư viện, Luật Di sản văn hóa… Chính vì vậy, dự thảo nghị định bổ sung thêm 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé gồm tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà (cùng với tàu hỏa, xe buýt được quy định trước đó). Lý do hiện nay, tại các đô thị lớn, phương tiện giao thông công cộng không chỉ có xe buýt mà có thêm tàu điện trên cao, tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, tại một số khu vực khác, phà là phương tiện giao thông phổ biến.
Dự thảo nghị định bỏ quy định học sinh, sinh viên được giảm giá vé dịch vụ khi trực tiếp sử dụng thư viện vì không có khái niệm vé dịch vụ thư viện theo Luật Thư viện. Đồng thời, Luật Thư viện đã quy định quyền của người sử dụng thư viện đặc thù; theo đó, trẻ em có quyền được tạo điều kiện sử dụng tài nguyên thông tin phù hợp lứa tuổi, cấp học tại thư viện công cộng, được miễn các khoản chi phí làm thẻ thư viện. Dự thảo nghị định cũng sửa đổi theo hướng quy định học sinh phổ thông được miễn phí tham quan các thiết chế văn hóa như bảo tàng, di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh. Đối với sinh viên, dự thảo giữ quy định hiện hành là được giảm phí tham quan các nơi này.
Bộ GD-ĐT cho hay, nội dung sửa đổi nêu trên tiếp thu ý kiến của đa số nhà giáo, người học, cơ quan quản lý giáo dục; có tác động tích cực đến việc học sinh phổ thông, nhất là học sinh tiểu học được tạo nhiều điều kiện tham gia học tập dưới hình thức trải nghiệm, khám phá thực tiễn. Hướng sửa đổi này phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.
Chỉnh điều kiện xét, cấp học bổng phù hợp chương trình phổ thông mới
Dự thảo nghị định lần này sửa đổi nhiều nội dung quan trọng khác, trong đó có điều kiện cụ thể xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cho các đối tượng là học sinh trường chuyên, các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao.
Theo đó, đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập này gồm: Học sinh trường chuyên có kết quả rèn luyện và kết quả học tập đạt mức tốt trong kỳ xét, cấp học bổng; có điểm môn chuyên của học kỳ xét, cấp từ 8,5 trở lên hoặc đạt một trong các giải từ khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm đó. Học sinh các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao có kết quả rèn luyện từ mức khá trở lên, kết quả học tập từ mức “đạt” trong kỳ xét, cấp học bổng và đạt huy chương trong cuộc thi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm học đó.
Lý do sửa đổi theo bộ, đối với học sinh phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kết quả rèn luyện và kết quả học tập của các em trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt. Do đó, quy định về điều kiện để xét, cấp học bổng khuyến khích học tập tại Điều 8 Nghị định 84 (hạnh kiểm tốt, học lực giỏi; hạnh kiểm từ loại khá trở lên, học lực đạt từ trung bình) không còn phù hợp với thực tiễn để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc sửa đổi quy định này là cần thiết để đảm bảo sự thống nhất về cách xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Về nguồn hình thành học bổng khuyến khích học tập đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục ĐH công lập, dự thảo sửa đổi, bổ sung 2 phương án. Phương án 1 quy định đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục ĐH thì học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 5% nguồn thu học phí đối với trường công lập và tối thiểu 2% nguồn thu học phí đối với trường tư thục. Căn cứ của việc sửa đổi này, bộ cho rằng, báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Nghị định 84 và kết quả khảo sát cho thấy, đa số ý kiến của các cơ sở giáo dục ĐH công lập nhận định mức trích lập 8% nguồn thu học phí là cao, làm khó cho cơ sở giáo dục ĐH công lập, nhất là các trường tự chủ mức độ 1.
Bên cạnh đó, hiện nay, Nghị định 109/2022/NĐ-CP quy định hằng năm, cơ sở giáo dục ĐH trích tối thiểu 5% từ nguồn thu học phí, cơ sở giáo dục ĐH định hướng nghiên cứu trích tối thiểu 8% từ nguồn thu học phí cho hoạt động khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo. Như vậy, tổng 13-16% nguồn thu học phí chi cho học bổng khuyến khích học tập và hoạt động khoa học – công nghệ của trường là tỉ lệ lớn, trong khi nguồn thu của cơ sở giáo dục ĐH chủ yếu từ học phí.
Phương án 2, đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục ĐH thì học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí hệ chính quy đối với trường công lập và tối thiểu 2% nguồn thu học phí đối với trường tư thục.
Việt Ngân
Bình luận (0)